Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Nhân lực

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Kiên quyết giải thể cơ sở giáo dục nghề kém hiệu quả

(Dân sinh) - Sáng 9/11, trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh) về quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp như thế nào để đáp ứng với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung khẳng định: Sẽ tập trung sắp xếp lại các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp theo hướng ba trong một, hai trong một và kiên quyết giải thể cơ sở giáo dục nghề kém hiệu quả.

Theo tư lệnh ngành LĐ-TB&XH, sau 3 năm tổ chức lại việc sắp xếp, quy hoạch mạng lưới giáo dục nghề nghiệp đến nay, đã hoàn thiện toàn bộ quy phạm văn bản pháp luật. Thứ 2, các địa phương, tỉnh thành và một số bộ, ngành đã tiến hành rà soát và sắp xếp quy hoạch lại mạng lưới này.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Kiên quyết giải thể cơ sở giáo dục nghề kém hiệu quả - Ảnh 1.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh:Minh Đức.

"Cho đến nay, riêng năm 2020 đã giảm từ 1.996 cơ sở xuống còn 1.909 và giảm 77 cơ sở công lập. Như vậy, chúng ta hoàn thành mục tiêu trước năm 2021 theo quy định", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin.

Cũng theo Bộ trưởng, 3 năm chúng ta đều đạt chỉ tiêu 103%-107% kế hoạch đào tạo. Riêng giáo dục nghề nghiệp, Diễn đàn kinh tế thế giới từ chỗ không xếp hạng nay đã xếp hạng Việt Nam dưới mức 90/153 quốc gia, chỉ số xếp hạng tăng 10 bậc so với năm 2019.

Thời gian tới, về quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH được Thủ tướng giao hoàn thành và trình Thủ tướng Chính phủ và Chỉnh phủ vào tháng 4/2021 sau khi các địa phương xong quy hoạch.

"Đề án hoàn thiện theo hướng, tập trung sắp xếp lại các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp theo hướng 3 trong 1, hai trong một. Đó là là giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, giáo dục tổng hợp. Các Trung tâm này ngoài giáo dục đào tạo về bồi dưỡng ra còn là cánh tay nối dài của các cơ sở đào tạo bậc cao hơn. Thứ 2, sẽ kiên quyết giải thể các cơ sở giáo dục nghề nghiệp yếu kém 3 năm liền hoạt động không hiệu quả. Đồng thời, sáp nhập các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có cùng chức năng, nhiệm vụ và chương trình đào tạo theo hướng ngoài các trung tâm đào tạo chính của địa phương, thành phố. Còn lại các tỉnh thành chủ yếu chỉ còn 1-2 trường cao đẳng và các trường này đào tạo đa lĩnh vực, đa ngành, đa thể: Trung cấp, cao đẳng và sơ cấp", Bộ trưởng nhấn mạnh và cho biết, khuyến khích thành lập cơ sở giáo dục tư thục có vốn đầu tư nước ngoài gắn với sử dụng nhân lực cho các lĩnh vực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp theo Bộ luật Lao động sửa đổi 2019.

Đồng thời, đầu tư phát triển hình thành hệ thống giáo dục chất lượng cao, ngành nghề trọng điểm đã được quy hoạch theo cấp độ. Công bố khung trình độ quốc gia theo khung tham chiếu trình độ ASEAN để triển khai. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, công nhận văn bằng, chứng chỉ của các nước ASEAN và một số nước đào tạo nghề phát triển cao. Trong đó, tập trung 3 quốc gia: Úc, Nhật Bản và Đức. "Chúng tôi áp dụng một số kế hoạch, cách thức đào tạo mới phù hợp với xã hội đổi số thông qua đào tạo trực tuyến cho các học sinh nhất là các em học sinh ở độ tuổi phân luồng, thúc đẩy sáng tạo cho thanh niên và người lao động vừa học vừa làm việc từ xa. Vừa là tiền đề vừa làm việc vừa kết hợp nghỉ ngơi"- ông Dung thông tin.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam đạt trình độ tiên tiến khu vực ASEAN trong đó có 100 trường chất lượng cao, 15 trường trình độ đạt các nước phát triển G20; có 50 trường tiếp nhận trình độ ASEAN 4 và quy mô tuyển sinh tăng gấp 3 lần hiện nay. "Chúng tôi tin tưởng rằng, với cách làm này cộng với quy hoạch tổng thể như trên chúng ta hoàn toàn khả thi", Bộ trưởng khẳng định.