Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng làm việc với Bưu điện Việt Nam

(Dân sinh ) - Sáng 24/2, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn đã có buổi làm việc với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng làm việc với Bưu điện Việt Nam - Ảnh 1.

Cũng theo chỉ đạo của Bộ trưởng, cùng với chuyển đổi số, trong năm 2021, một trong những điểm đột phá của Bưu điện Việt Nam là chính thức tuyên bố chiến lược phát triển hạ tầng, trở thành doanh nghiệp hạ tầng.

Báo cáo tại buổi làm việc về chiến lược phát triển giai đoạn 2021 -2030, ông Chu Quang Hào Tổng giám đốc Tổng công ty cho biết Bưu điện Việt Nam sẽ bảo đảm cung ứng dịch vụ bưu chính công ích thường xuyên, ổn định cho xã hội, tham gia phát triển dịch vụ công. Đặc biệt, Vietnam Post phát triển kinh doanh trên cơ sở lấy khách hàng làm trung tâm, dữ liệu làm định hướng, nền tảng số làm công cụ; chuyển đổi số nhanh và thực chất để nâng cao năng suất và hiệu quả kinh doanh.

Vietnam Post đặt mục tiêu, doanh thu và lợi nhuận năm 2030 tăng gấp 5 lần so với năm 2020. Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện chiến lược mới, Vietnam Post cũng sẽ thay đổi căn bản tổ chức, điều hành kinh doanh nhằm tạo nên những đột phá mới.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng làm việc với Bưu điện Việt Nam - Ảnh 2.

Ông Chu Quang Hào cũng cho biết, sứ mệnh của Vietnam Post là phục vụ cộng đồng, gắn kết mọi người bằng dịch vụ chất lượng, thân thiện, hiện đại, mang lại trải nghiệm và giá trị khác biệt cho khách hàng. Song song với việc đẩy mạnh các sản phẩm, dịch vụ trong các lĩnh vực bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính, phân phối truyền thông, hành chính công, Bưu điện Việt Nam hiện đang xây dựng và sẽ nhanh chóng triển khai Đề án "Bưu điện Việt Nam giúp người dân thoát nghèo", hỗ trợ phát triển kinh tế nông thôn thông qua các chương trình đào tạo về cách thức bán hàng, gắn kết sản phẩm, tăng giá trị sản phẩm nông sản thông qua sàn thương mại điện tử Postmart; đưa cây, con giống, phân bón thuốc trừ sâu và những hàng hóa thiết yếu đến với người dân thông qua hệ thống điểm phục vụ của Bưu điện đặc biệt là vùng sâu, vùng xa.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Post - Ông Nguyễn Hải Thanh cho biết, với chiến thuật "lấy nông thôn vây thành thị" Bưu điện Việt Nam sẽ phát huy tối đa thế mạnh mạng lưới, điểm phục vụ rộng khắp trên toàn quốc để khai thác tiềm năng của thị trường đồng thời đưa những chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước và Chính phủ đến gần hơn với người dân thông qua các dịch vụ Bưu chính công ích, triển khai hệ sinh thái Hành chính công khép kín đến với người dân.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng làm việc với Bưu điện Việt Nam - Ảnh 3.

Đánh giá cao sứ mệnh mới của Bưu điện Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phân tích: Sau khi doanh nghiệp bưu chính giúp người dân kinh doanh, tạo công cụ để họ đạt thu nhập cao, họ sẽ trả tiền cho doanh nghiệp bưu chính. Nếu 24 triệu hộ với 100 triệu người dân tham gia hệ sinh thái của Bưu điện Việt Nam thì doanh thu của doanh nghiệp bưu chính này sẽ không chỉ tăng gấp 2, gấp 3 lần mà sẽ trở thành một doanh nghiệp vĩ đại trong phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng làm việc với Bưu điện Việt Nam - Ảnh 4.

Như thế, sứ mệnh của doanh nghiệp bưu chính đã hoàn toàn thay đổi. Giúp dân thoát nghèo là mơ ước ngàn năm của đất nước ta. Làm được việc này đồng nghĩa Bưu điện Việt Nam sẽ thay đổi nội hàm của "bưu chính", thay đổi bản chất kinh doanh từ việc chỉ lấy tiền sử dụng dịch vụ của người dân sang việc giúp họ tăng thu nhập rồi sau đó chia sẻ lợi ích cùng phát triển.

Mặt khác, nếu thu hút được sự tham gia của 24 triệu hộ dân trong cả nước vào hệ sinh thái, doanh nghiệp bưu chính sẽ sở hữu chuỗi bán lẻ lên tới 24 triệu siêu thị nhỏ.

Để có được hệ sinh thái hiệu quả, doanh nghiệp bưu chính cần chú trọng tới câu chuyện hợp tác với các doanh nghiệp khác như ngân hàng, doanh nghiệp sản xuất, logistics, vận tải, kho bãi... Hiện nhiều lĩnh vực kinh doanh nếu đứng một mình thì đã "tới hạn", hợp tác để triển khai dịch vụ mới là giải pháp tối ưu để tiếp tục lớn mạnh. Hợp tác trong thế giới hiện đại sẽ mở ra nhiều không gian phát triển mới.

Chẳng hạn, Bưu điện có thể hợp tác với ngân hàng để phát triển các "ATM biết đi", mang tiền đến tận nhà người dân có nhu cầu vay tiền, khi đó, tiềm năng phát triển sẽ rất lớn. Hiện ngân hàng đầu tư nhiều lắm cũng chỉ được vài nghìn cây ATM. Nếu hợp tác với bưu điện thì sẽ có hàng trăm nghìn "ATM biết đi" phục vụ nhu cầu của người dân trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng lưu ý, một trong những điểm đổi mới trong Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XIII là đưa vào khái niệm khát vọng Việt Nam, khát vọng phồn vinh hạnh phúc, khát vọng hùng cường thịnh vượng.

"Bưu chính cũng phải có khát vọng giải các vấn đề xã hội, nỗi đau xã hội, chẳng hạn như giúp người dân thoát nghèo. Từ khát vọng đó sẽ tạo ra nhiều giá trị khác nữa", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng liên hệ.

Bưu điện Việt Nam cần tham gia giải quyết các bài toán xã hội, các nỗi đau xã hội, đóng góp các nền tảng chuyển đổi số quốc gia. Thời gian qua, một số nền tảng do Vietnam Post xây dựng như bản đồ số Vmap, nền tảng mã địa chỉ bưu chính VPostcode, sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart… đã và đang góp phần tích cực vào công cuộc chuyển đổi số của quốc gia. Cái khó của quá trình chuyển đổi số không phải là viết nền tảng mà khó nhất là triển khai nền tảng trên toàn quốc. Bưu điện Việt Nam cần đặt mục tiêu triển khai sàn Postmart xuống 11.000 xã, nếu thành công sẽ trở thành công ty dẫn đầu chuyển đổi số.

Bộ trưởng cũng lưu ý để kinh doanh có lợi nhuận, doanh nghiệp phải đặt mục tiêu cao. Chỉ có đặt mục tiêu cao thì mới có giải pháp đột phá, cho cơ hội để người tài xuất hiện. Các tổ chức xuất hiện người tài đều là tổ chức đặt mục tiêu cao. Mục tiêu cao sẽ tạo ra không gian mới, giúp hàng trăm nghìn người có cơ hội để thể hiện mình.

Cũng theo chỉ đạo của Bộ trưởng, cùng với chuyển đổi số, trong năm 2021, một trong những điểm đột phá của Bưu điện Việt Nam là chính thức tuyên bố chiến lược phát triển hạ tầng, trở thành doanh nghiệp hạ tầng.

Mặt khác, Bưu điện Việt Nam cũng phải thường xuyên cho thí điểm cái mới với quy mô nhỏ, làm trong không gian hẹp, thời gian hạn chế. Nếu không thử nghiệm, chấp nhận cái mới thì sẽ không thể phát triển.