Tàu cao tốc Shinkansen ở Nhật Bản. Ảnh: Long Ly.
Tại cuộc họp về tình hình lập dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam ngày 21/11, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nói, đây là dự án lớn của đất nước và đang vào giai đoạn cuối hoàn thiện nghiên cứu để trình Chính phủ.
Ông yêu cầu liên danh tư vấn Tedi-Tricc-Tedisouth và các đơn vị liên quan nghiên cứu thêm các kịch bản khác nhau, như phương án đầu tư trước hạ tầng toàn tuyến, rút ngắn lộ trình và phân tích kỹ tác động đến công nghiệp đường sắt.
"Vì sao báo cáo lần này có các hạng mục tăng - giảm khác nhau so với các nghiên cứu trước đây. Chúng ta phải xây dựng báo cáo toàn diện, so sánh và phân tích kỹ lưỡng các phương án, giải đáp được băn khoăn của các chuyên gia, bộ ngành, địa phương về phân kỳ đầu tư, số liệu, hiệu quả dự án", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Lãnh đạo ngành giao thông cũng chỉ đạo tư vấn làm rõ tác động của 23 ga trên tuyến đường sắt tốc độ cao đến sự phát triển của địa phương, cũng như các ngành kinh tế, dịch vụ khác.
Trước đó, ngày 12/11, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức hội nghị nghe liên danh tư vấn công bố báo cáo cuối kỳ về nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Liên danh này đề xuất phương án xây dựng riêng một tuyến đường sắt mới có khổ lớn chạy song song với tuyến đường sắt hiện hữu; tốc độ khai thác tối đa 320 km mỗi giờ. Giá vé giai đoạn đầu sẽ bẳng 50% vé máy bay, vé loại cao nhất bằng 75% giá vé máy bay.
Giai đoạn một năm 2020-2030, dự án sẽ đưa vào khai thác trước đoạn Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang. Giai đoạn hai 2030 - 2045 khai thác đoạn Vinh - Nha Trang để nối thông toàn tuyến. Về giải pháp thiết kế công trình, liên danh tư vấn nêu chủ yếu sử dụng cầu cạn kết hợp hầm (tỷ lệ chiếm khoảng 70%), nền đất khoảng 30%.
Tổng mức đầu tư dự kiến cho toàn tuyến là 58,71 tỷ USD (giai đoạn một 24,71 tỷ USD, giai đoạn hai 34 tỷ USD).
Dự kiến, dự án đường sắt tốc độ cao sẽ được trình Chính phủ vào tháng 12 tới và trình Quốc hội cho ý kiến vào tháng 10/2019.