Bộ Y tế vừa ra Chỉ thị số 08/CT-BYT về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Y tế.
Theo Bộ Y tế, thời gian qua đã xuất hiện nhiều vi phạm trong hoạt động quảng cáo các sản phẩm hàng hóa thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành y tế, đặc biệt là thực phẩm, dược phẩm trên cả báo chí lẫn mạng Internet.
Các sai phạm phổ biến là: Quảng cáo lẫn vào nội dung tin, sai lệch, không đúng chất lượng sản phẩm hàng hóa, thổi phồng công dụng của thực phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng… gây tổn thất và thiệt hại tới sức khỏe người tiêu dùng. Đặc biệt, một số hoạt động quảng cáo có sai phạm nhưng chưa được kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành…
Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, Bộ Y tế cho rằng, do sự phối hợp giữa các ngành trong quản lý còn chưa chặt chẽ; ý thức chấp hành luật về quảng cáo chưa nghiêm; công tác thanh kiểm tra trong lĩnh vực này gặp khó khăn, chưa bắt kịp các loại hình quảng cáo, quảng cáo xuyên quốc gia…
Lực lượng chức năng Hà Nội kiểm tra tại một cơ sở kinh doan mỹ phẩm
Để khắc phục và chấn chỉnh tình trạng này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các đơn vị liên quan thuộc Bộ Y tế và Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành tổ chức triển khai nghiêm túc, quyết liệt về lĩnh vực quảng cáo, tăng cường tổ chức thanh kiểm tra phát hiện các hành vi vi phạm, nhất là trên báo chí, trên hệ thống mạng, quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin…
Theo H.Sơn (Giadinhvietnam.com)







