Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Cần đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ, chăm sóc trẻ em

Là khẳng định của các đại biểu tại Hội thảo “Tạo xu hướng, dẫn dắt thay đổi – Dấu ấn doanh nghiệp trách nhiệm trong đại dịch Covid-19”. Hội thảo nhận định, câu chuyện về vai trò của doanh nghiệp trong việc tôn trọng và thực hiện quyền trẻ em, doanh nghiệp trách nhiệm phát triển bền vững trong hoạt động kinh doanh cũng như xu hướng hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội chỉ mới bắt đầu. Hành trình này cần sự chung tay của tất cả các bên để thực hiện, và ngày hôm nay là thời điểm tốt nhất để bắt đầu “Tạo xu hướng, dẫn dắt thay đổi”.

Doanh nghiệp cần tôn trọng và thực hiện quyền trẻ em

Doanh nghiệp cần tôn trọng và thực hiện quyền trẻ em

Với mong muốn tạo không gian chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của các doanh nghiệp phối kết hợp cùng các tổ chức xã hội và nhà nước trong chiến lược thúc đẩy các chương trình phát triển bền vững, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, hỗ trợ đối tượng trẻ em và thanh niên trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) phối hợp cùng các tổ chức đối tác thực hiện chuỗi Hội thảo “Tạo xu hướng – dẫn dắt thay đổi” 2021 với chủ đề “Dấu ấn doanh nghiệp có trách nhiệm trong đại dịch Covid-19”.

Thông qua 3 buổi Hội thảo với các chủ đề: “Hỗ trợ trẻ em trong đại dịch Covid-19 - Vì lợi ích tốt nhất của trẻ” ngày 28/10/2021; “Việc làm thoả đáng trong bối cảnh Covid-19” ngày 2/11/2021 và “Quảng cáo truyền thông có trách nhiệm giới” ngày 9/11/2021 với sự tham gia và chia sẻ của các diễn giả, đại diện đến từ các doanh nghiệp, tổ chức xã hội, báo chí, truyền thông, hội thảo đã mang đến những thông tin hữu ích để góp phần vào việc xây dựng những doanh nghiệp thân thiện và tôn trọng quyền trẻ em, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác, gắn kết giữa các doanh nghiệp, tổ chức xã hội để đảm bảo lợi ích và sự phát triển của trẻ em nói riêng và các nhóm yếu thế nói chung.

Ông Nguyễn Minh Đức – Giám đốc khối quan hệ chính phủ, Công ty 3M khẳng định trẻ em chính là tương lai và cần đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ, chăm sóc trẻ em. Ông Đức cho biết, hiện nay, 3M không chỉ hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế, mà còn cân nhắc tới tác động về đạo đức và xã hội. Đổi mới sáng tạo là một sứ mệnh tối quan trọng tại 3M. Không chỉ đơn thuần tạo ra các sản phẩm có tính đột phá, 3M còn mong muốn mang lại những tác động tích cực cho cộng đồng. “Trẻ em cũng như thanh niên được chúng tôi đặt làm trọng tâm của mục đích ấy, vì những người trẻ sẽ trở thành chủ nhân tương lai của xã hội và chúng tôi quyết tâm tạo tiền đề để những thanh thiếu niên sẽ được phát huy năng lực trong một môi trường thuận lợi”, ông Đức nói.

Tuy nhiên, mục tiêu tạo ra một xã hội với sự phát triển tích cực sẽ không dễ thực hiện nếu thiếu sự hỗ trợ của các tổ chức cộng đồng. Do đó, hàng năm, 3M sẽ tiến hành nghiên cứu và làm việc với các tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ để tìm hiểu về những cộng đồng cần tới sự hỗ trợ, từ đó đưa ra các sáng kiến phù hợp để cải thiện cuộc sống của họ, trong các khía cạnh như giáo dục hay môi trường.

Bà Nguyễn Minh Giang, Quản lý bền vững, Công ty Bitis’ cũng chia sẻ: “Ở Bitis, chúng tôi luôn đề cao việc chăm sóc trẻ em như phát triển về trí tuệ, thể chất và tinh thần. Chúng tôi đã xây dựng những chính sách để theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững của mình, tuy nhiên tùy theo bối cảnh, Bitis cũng cần tham khảo nhiều bên khác nhau để hỗ trợ cộng đồng một cách phù hợp nhất. Chúng tôi mong muốn tiếp tục phối hợp với các tổ chức xã hội để có thể mang lại sự hỗ trợ tốt nhất cho trẻ em và cộng đồng”.

Ông Nguyễn Lâm Thanh – Giám đốc Chính sách Tiktok Việt Nam thông tin, khi dịch Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam, Tiktok là một trong những đơn vị đầu tiên phối hợp với các bên liên quan để xây dựng những chiến dịch nhằm lan tỏa và truyền tải những thông tin, thông điệp hữu ích đến cộng đồng. Hiện nay Tiktok cũng đã và đang có những chính sách để hỗ trợ các tổ chức xã hội như: Hỗ trợ cung cấp tick xanh, đào tạo, lan tỏa nội dung mà các tổ chức đăng tải. Khoảng 1 tháng 1 lần, Tiktok sẽ lựa ra những chiến dịch nhằm hỗ trợ xã hội như bảo vệ môi trường, bảo vệ trẻ em... để thay đổi nhận thức và lan tỏa những thông điệp tích cực. Chúng tôi cũng rất mừng vì gần đây các nội dung về giáo dục đã xuất hiện rất nhiều trên Tiktok và nhận được sự quan tâm của rất nhiều người sử dụng.”

Nhấn mạnh các tổ chức xã hội cần xác định mũi nhọn chiến lược của tổ chức để có thể phối hợp với các doanh nghiệp có chung mối quan tâm, ông Nguyễn Văn Cử - Điều phối viên Mạng lưới phi lợi nhuận miền Nam (SNPO) cho biết, SNPO nhận thức được tầm quan trọng của việc hợp tác và đi chung với nhau. “Ngoài ra, chúng ta cần phải xây dựng các hệ sinh thái hỗ trợ,... phối hợp với Nhà nước để được tạo điều kiện thực hiện trách nhiệm xã hội”, ông Cử lưu ý.