Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Dự thảo mới Bộ Công an quy định kiểm tra bảo hiểm xe máy bắt buộc

Thành Công
Thành Công

Dự thảo Thông tư quy trình tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Bộ Công an, về kiểm tra giấy tờ, có quy định về kiểm tra bảo hiểm xe máy.

Trong dự thảo, điểm mới đáng chú ý là quy định về việc kiểm tra giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy (điều 8 dự thảo Thông tư).

Theo dự thảo, quy trình kiểm tra giấy tờ của người lái xe, gồm ô tô, xe máy, xe chuyên dùng sẽ có khâu kiểm tra giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc.

Dự thảo mới Bộ Công an quy định kiểm tra bảo hiểm xe máy bắt buộc - 1
Theo dự thảo mới, khi kiểm tra giấy tờ người tham gia giao thông, có nội dung kiểm tra bảo hiểm xe máy (Ảnh minh họa: TNI).

Cụ thể, Điều 8 dự thảo Thông tư quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Bộ Công an quy định về nội dung kiểm soát.

Theo đó, kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông, gồm:

Giấy phép lái xe và các chứng chỉ liên quan: Người điều khiển phương tiện cần xuất trình giấy phép lái xe hợp lệ, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ và các bằng cấp, chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng nếu có.

Giấy đăng ký và kiểm định phương tiện: Chủ phương tiện cần cung cấp giấy đăng ký xe hoặc bản sao chứng thực kèm giấy tờ xác nhận của tổ chức tín dụng nếu xe đang được thế chấp. Ngoài ra, các phương tiện yêu cầu kiểm định cũng cần có giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường.

Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự: Một trong những điểm mới quan trọng của dự thảo là yêu cầu kiểm tra giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bao gồm cả bảo hiểm xe máy. Điều này nhằm đảm bảo rằng các chủ phương tiện đều có trách nhiệm tài chính trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Dự thảo cũng quy định việc kiểm tra thông tin giấy tờ có thể được thực hiện qua tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia, thay vì yêu cầu xuất trình trực tiếp. Khi các giấy tờ đã được tích hợp và cập nhật trong hệ thống, lực lượng chức năng có thể kiểm tra thông qua ứng dụng này, có giá trị như việc kiểm tra trực tiếp giấy tờ gốc.

Ngoài nội dung kiểm tra về giấy tờ, dự thảo cũng quy định về kiểm soát các điều kiện tham gia giao thông của phương tiện giao thông.

Thực hiện kiểm soát theo trình tự từ trước ra sau, từ trái qua phải, từ ngoài vào trong, từ trên xuống dưới, gồm các nội dung: Hình dáng, kích thước bên ngoài, màu sơn, biển số phía trước, phía sau và hai bên thành phương tiện giao thông; điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy chuyên dùng theo quy định;

Kiểm soát việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn vận tải đường bộ;

Kiểm soát tính hợp pháp của hàng hoá, chủng loại, khối lượng, số lượng, quy cách, kích thước; đồ vật; số người thực tế chở so với quy định được phép chở và các biện pháp bảo đảm an toàn trong vận tải đường bộ; Kiểm soát nội dung khác có liên quan theo quy định của pháp luật.

Dự thảo Thông tư quy trình tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Bộ Công an đang trong giai đoạn lấy ý kiến đóng góp của người dân (60 ngày).

Dự thảo lấy ý kiến của người dân đến hết ngày 26/9, trước khi ban hành và dự kiến có hiệu lực từ 1/1/2025.

Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, năm 2023 doanh thu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đạt 4.342 tỷ đồng, bồi thường đạt 948 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường 21,8%, tăng 1,4 lần so với những năm trước.

Người đi xe máy ở Việt Nam sẽ phải tạo lại thói quen tuân thủ một quy định không mới, nhưng chưa thực thi nghiêm túc trong nhiều năm qua, đó là mua bảo hiểm bắt buộc và sử dụng khi không may gây tai nạn.