Porsche, Cadillac, Range Rover … xuống giá vài trăm triệu
Thời gian gần đây, nếu có nhu cầu tìm kiếm các thông tin về xe hơi trên mạng, nhiều người hay gặp phải kiểu chào bán xe sang của các dòng xe cũ hiệu BMW, Mercedes, Audi, Lexus hay Porsche, Cadillac... với giá rẻ giật mình.
Đơn cử như một chiếc Mercedes C200 BE đời 2012 nhập khẩu có mức giá bán từ 700 - 750 triệu đồng, trong khi giá mới của chiếc xe này vào khoảng 1,5 tỷ đồng; hay xe BMW 320i đời 2007 được rao bán dưới 400 triệu đồng. Đây là mức giá rẻ bất ngờ vì giá xe loại mới cũng từ 1,3 - 1,7 tỷ đồng/chiếc.
Chiếc xế sang Porsche được giao bán dưới 1 tỷ đồng
Ngoài các mẫu xe trên, nhiều dòng xe cũ hạng sang, dành cho giới nhà giàu cũng được giao bán với mức giá dưới 1 tỷ đồng. Đơn cử như Land Rover Freelander đời 2008, nhập khẩu có giá bán 885 triệu đồng, chiếc xe Land Rover Freelander HSE đời 2010 nhập khẩu có giá 980 triệu đồng, trong khi xe cùng loại đời 2016 có giá bán hơn 2,1 tỷ đồng.
Với mức giá dưới 500 triệu đồng, nhiều chợ xe online trên mạng rao bán những mẫu xe sang rất bắt mắt thuộc về dòng xe BMW, Lexus.... Ví dụ như: chiếc xe Lexus ES 350 đời 2010 được rao bán tại TP.HCM với giá hơn 349 triệu đồng, mức giá nhiều loại xe sang khác còn rẻ hơn như Porsche Cayenne 2008 có giá bán hơn 990 triệu đồng hay chiếc Cadillac SRX đời 2007 nhập từ Mỹ có mức giá hơn 565 triệu đồng.
Trên thực tế, hiện nay xe cũ hiện nhập khẩu về Việt Nam không còn nhiều do Nghị định 116 về kinh doanh xe nhập khẩu đã đặt ra hàng loạt điều kiện khiến nguồn hàng xe cũ về Việt Nam rất ít.
Trong khi đó, các hình thức nhập xe chạy lướt, xe cũ nhập về Việt Nam diện biếu tặng nhưng bị mua đi, bán lại thời điểm này cũng bị "soi" rất kỹ, rất ít đối tác nhập được xe về Việt Nam được. Phương thức tạm nhập mà không tái xuất cũng bị kiểm chặt khiến nhiều loại xe sang cũ nước ngoài khó có thể về Việt Nam.
"Đồ đắt, uống xăng"- nỗi sợ của xe sang cũ
Đại diện một đại lý phân phối xe hạng sang của Anh tại Việt Nam (đề nghị dấu tên) cho biết, thị trường xe sang và siêu sang của Việt Nam rất lớn khi nhu cầu mua các dòng xe này thuộc top đầu trong nhóm nước ASEAN. Nhiều năm trước khi một số hãng xe sang chưa mở đại lý tại đây, có một lượng lớn xe sang loại cũ bằng nhiều cách khác nhau được nhập về, nhưng khi các hãng xe nhập chính thức bước chân vào Việt Nam, thị trường đổi chiều, các đại lý xe cũ dần tháo chạy.
Theo ghi nhận ở nhiều đại lý xe hơi trên phố xe Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội), nhiều đại lý lớn dù vẫn bày bán bán nhiều dòng xe sang loại cũ trong nước hoặc nhập khẩu song thời điểm hiện để đẩy được một chiếc xe sang không đơn giản.
Bên cạnh đó, hiện hầu hết các dòng xe sang hiện đã có đại lý phân phối chính thức, nhượng quyền thương mại ở Việt Nam. Mức giá mới của các loại xe này dù đắt nhưng khách hàng sử dụng xe này chủ yếu là doanh nhân nước ngoài, cơ quan tổ chức nước ngoài...
Một yếu điểm của các dòng xe sang loại cũ khiến nhiều người mua xe sợ hãi là có dung tích xilanh cao, tiêu tốn nhiên liệu lớn trong bối cảnh giao thông tại nhiều đô thị Việt Nam tắc nghẽn. Trung bình, các xe sang đang rao bán kể trên, xe thấp nhất cũng có dung tích xi lanh trên 3.0L, xe cao nhất có dung tích đạt 6.0L; mức tiêu thụ trung bình từ 11 lít đến gần 15 lít, thậm chí 17 lít xăng/100km.
Bên cạnh tốn xăng, xe sang đời cũ không còn duy trì dây truyền sản xuất, hoặc nhà sản xuất đã bán hết linh kiện chính hãng do quá số năm bảo hành. Nhiều dòng đời quá sâu, nay hãng đã ngừng sản xuất các chi tiết, linh kiện thay thế. Điều này ảnh hưởng đến việc bảo hành, thay đổi linh kiện hoặc nếu có khách cũng phải chờ rất lâu, chi phí thay thế, sửa chữa tốn kém hoặc không cùng chủng loại.
Ông Vũ Đức Kiên, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội người từng sử dụng loại xe sang cũ cho hay: "Việc thay thế, sửa chữa xe sang là nỗi ám ảnh không chỉ riêng của những người thu nhập khá mà ngay cả những người giàu có bởi giá cả các phụ tùng thay thế đều phải là loại chính hãng, muốn thay phải chờ đợi khá lâu, nếu xe có tuổi thọ quá sâu, thì xe "ăn cơm" gara còn nhiều hơn cả ở nhà”.
Nhiều người dùng xe thừa nhận, những chiếc xe nhập ngoại đời cũ rất hiếm khi hỏng vặt bởi chất lượng sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế như EU hoặc Nhật, hoặc cho các thị trường Trung Đông. Tuy nhiên, nếu xe chạy trên 40.000 km thậm chí gần 100.000km thì không ai dám đảm bảo kết cấu và các linh kiện xe còn tốt.
Bên cạnh đó, nếu xe đã hết khấu hao, phải có quá trình đại tu sửa chữa khá nhiều, đây là trở ngại cho những người mua xe cũ bởi nhu cầu xuất phát của họ khi mua xe là “ít tiền”, trong khi đó xe mới đang giảm giá, hoặc cho vay, dịch vụ hậu mãi rất tốt, chiếm hết thị trường xe cũ, loại xe sang.