Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Giáo dục trẻ khuyết tật bảo vệ môi trường

Tại Trường Phục hồi chức năng và Dạy nghề cho người khuyết tật Khoái Châu (tỉnh Hưng Yên), ngoài công tác dạy học, dạy nghề, việc giáo dục bảo vệ môi trường sống xanh - sạch - đẹp luôn được lãnh đạo nhà trường hết sức quan tâm và triển khai dưới nhiều hình thức.

Học sinh được cô hướng dẫn vệ sinh sân vườn xung quanh trường.

Học sinh được cô hướng dẫn vệ sinh sân vườn xung quanh trường.

Để các em được sống trong môi trường xanh - sạch - đẹp

Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động học văn hóa, học nghề, các hoạt động chuyên sâu, Trường Phục hồi chức năng và Dạy nghề cho người khuyết tật Khoái Châu còn giúp các em được tham gia, hoà nhập trong môi trường xã hội như cầu lông, bóng bàn, bóng đá, học múa, học hát. Cùng với đó là các hoạt động ngoại khóa về bảo vệ cảnh quan, môi trường. Ðiển hình là phong trào thi đua, bảo vệ, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp đã được nhà trường triển khai, duy trì trong hơn 10 năm qua.

Cô Nguyễn Thị Lan, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, phong trào này không chỉ giáo dục các em ý thức bảo vệ môi trường mà còn nâng cao ý thức lao động, giúp các em trưởng thành hơn trong cuộc sống.

Tại những buổi ngoại khóa, các em được hướng dẫn trồng cây xanh, cây ăn trái, vừa tạo cảnh quan đẹp,  vừa tạo bóng mát, chỗ vui chơi trong sân trường. Với những buổi trồng rau, các em được học làm cỏ, xới đất, tưới rau và biết cách hợp tác với mọi người xung quanh, làm việc theo nhóm. Từ đó, giúp các em mạnh dạn, tự tin, biết yêu lao động và trân trọng những sản phẩm của người lao động. Ngoài ra, các em cũng được các thầy cô hướng dẫn, thực hành tái chế các vật dụng cũ thành những đồ vật có ích, phục vụ thiết thực cho các hoạt động vui chơi và học tập. Việc làm này giúp các em có ý thức hơn trong việc thu gom, phân loại và xử lý chất thải theo quy trình khoa học, an toàn; Không thải ra môi trường tự nhiên các loại rác thải độc hại, khó phân huỷ.

“Việc tổ chức, tham gia các hoạt động về giáo dục vệ sinh môi trường cũng được xem như biện pháp lao động trị liệu. Những trải nghiệm thực tế từ các hoạt động dọn dẹp vệ sinh môi trường, chăm sóc cây xanh đến giữ gìn vệ sinh cá nhân... sẽ giúp các em nâng cao ý thức lao động và giúp cho các em được sống trong một môi trường luôn xanh - sạch - đẹp và an toàn”, cô Lan chia sẻ.

004

Xây dựng trường lớp an toàn, thân thiện môi trường

Ðể xây dựng 1 ngôi trường chung an toàn, sạch đẹp, giúp trẻ khuyết tật an tâm học tập, vui chơi, trị liệu, Nhà trường thường xuyên phổ biến, quán triệt tới từng cán bộ, viên chức, học sinh và người lao động thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh thực phẩm, phòng tránh ngộ độc thức ăn; phòng, chống cháy nổ; an toàn, vệ sinh lao động tại nhà ăn, bếp ăn. Từ những việc nhỏ như rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi ăn, cho tới việc giữ gìn vệ sinh sạch sẽ trang thiết bị, dụng cụ, đồ dùng nhà ăn, bếp ăn đều được thực hiện nghiêm túc. Cán bộ Nhà trường cũng thường xuyên đôn đốc học sinh ăn, nghỉ đúng giờ, vệ sinh sạch sẽ, thực hiện tốt nội quy phòng ăn, phòng ở, ý thức thực hành tiết kiệm, đảm bảo an toàn và giữ gìn vệ sinh chung trong nhà trường.

Trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19, các biện pháp phòng chống dịch luôn được Nhà trường theo dõi sát và kịp thời tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể cán bộ, nhân viên, học sinh và phụ huynh các văn bản, nghị quyết, kế hoạch của trung ương, tỉnh… về thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; Tuân thủ nghiêm túc các biện pháp đảm bảo môi trường sạch sẽ cũng như thực hiện quy tắc 5K.

Ðể có phương pháp chăm sóc hiệu quả, nâng cao thể lực cho các em, Nhà trường thường xuyên tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ về chiều cao, cân nặng để phân loại các mức độ suy dinh dưỡng, béo phì. Hiện 100% học sinh của Trường được uống sữa các ngày trong tuần và được lập sổ theo dõi chăm sóc sức khỏe, sổ cấp phát thuốc. Qua đó, tạo được sự yên tâm, tin tưởng từ phía các gia đình có con em đang theo học tại trường.

Nhận xét về việc này, một phụ huynh học sinh cho biết: Một ngôi trường thoáng đãng, xanh, cán bộ giao tiếp vui vẻ, nhiệt tình và chu đáo không chỉ tạo sự yên tâm, tin tưởng từ phía gia đình các đối tượng yếu thế mà còn tạo cho các em hòa nhập tốt hơn với xã hội; Giúp các em biết vâng lời cha mẹ, thầy cô giáo, biết đoàn kết, thương yêu và trân trọng, bảo vệ các giá trị môi trường sống.

Ðánh giá những hiệu quả về công tác giáo dục và bảo vệ môi trường, khuôn viên, lớp học, cô Lan nhấn mạnh, môi trường sống xanh - sạch - đẹp là tiêu chí hàng đầu đối với Nhà trường, vì chỉ trong một môi trường trong lành, đảm bảo vệ sinh an toàn mới có thể chăm sóc tốt sức khỏe cho các cháu.

Học sinh tập thể dục trong sân trường sạch sẽ và rợp bóng cây.

Học sinh tập thể dục trong sân trường sạch sẽ và rợp bóng cây.

Nhờ những nỗ lực không mệt mỏi của tập thể giáo viên trong việc tạo ra một môi trường, một ngôi trường an toàn, lành mạnh cho học sinh, Trường Phục hồi chức năng và Dạy nghề cho người khuyết tật Khoái Châu luôn nhận được sự quan tâm, tin tưởng, ủng hộ của các cấp chính quyền cũng như các bậc phụ huynh về công tác giáo dục, dạy nghề, cũng như đảm bảo vệ sinh môi trường.

“Với những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Nhà trường sẽ có bước phát triển hơn, trở thành ngôi nhà chung của những mảnh đời còn khó khăn, bất hạnh. Trường sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương, các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế, học hỏi kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới để việc nuôi dưỡng, chăm sóc và dạy nghề cho học sinh khuyết tật ngày một tốt hơn, hiệu quả hơn”, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Lan cho hay.