Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Giao thoa cảm xúc và giá trị văn hóa - Chìa khóa cho trải nghiệm khách hàng hiện đại

Điều gì làm nên trải nghiệm khách hàng độc đáo? Thực tiễn kinh doanh chứng kiến các doanh nghiệp Việt đang tích cực hưởng ứng xu hướng nâng cấp trải nghiệm khách hàng qua kết nối cảm xúc và giá trị văn hóa bền vững.

Tối ưu hóa kết nối cảm xúc - chìa khóa cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt

Xây dựng trải nghiệm khách hàng (CX) vượt mong đợi dựa trên tối ưu hóa kết nối cảm xúc nhằm tạo ra những giá trị khách hàng bền vững đang trở thành một yếu tố quan trọng tạo ra vị thế khác biệt với các doanh nghiệp khác trong ngành.

Doanh nghiệp cần đầu tư hơn nữa vào nâng cấp trải nghiệm khách hàng để biến nó trở thành công cụ tạo ra lợi thế cạnh tranh.

Doanh nghiệp cần đầu tư hơn nữa vào nâng cấp trải nghiệm khách hàng để biến nó trở thành công cụ tạo ra lợi thế cạnh tranh.

Trong thời đại cạnh tranh ngày càng gay gắt, quy mô sản xuất lớn hay mạng lưới phân phối rộng khắp không còn là lợi thế cạnh tranh tuyệt đối của các doanh nghiệp nữa. Thay vào đó, một trải nghiệm khách hàng độc đáo sẽ giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân khách hàng, tăng doanh số và lợi nhuận.

Trends Việt Nam, trang tổng hợp tin tức về xu hướng, cho biết trải nghiệm đang là xu hướng phổ biến thứ hai thu hút đông đảo sự quan tâm của cả người tiêu dùng và doanh nghiệp trong những năm qua. Một nghiên cứu của Tạp chí Nghiên cứu Người tiêu dùng (The  Journal of Consumer Research) cũng đã phát hiện ra rằng hơn 50% trải nghiệm dựa trên cảm xúc hình thành thái độ dẫn đến quyết định mua hàng.

Vì vậy, tạo ra sự gắn bó về mặt tình cảm để đạt được sự hiểu biết sâu sắc hơn về khách hàng và thỏa mãn nhu cầu của họ là chìa khóa tạo ra dấu ấn trải nghiệm khách hàng riêng biệt và đem lại sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp Việt nâng cấp trải nghiệm khách hàng thông qua tối ưu hóa cảm xúc như thế nào?

Với mục tiêu nâng cấp trải nghiệm khách hàng qua tối ưu hóa kết nối cảm xúc, việc tích hợp giá trị văn hóa vào trải nghiệm khách hàng đang chứng kiến độ nhận diện ngày càng cao trong nhiều lĩnh vực kinh doanh.

Giá trị văn hóa, như một bản giao hưởng của các nguyên tắc, tư duy và hành động, định hình không chỉ bản sắc nội bộ mà còn dấu ấn của doanh nghiệp trong cộng đồng lớn.

Cảm xúc được khơi gợi khi tiếp cận với những giá trị văn hóa mang dấu ấn đặc trưng quan trọng khiến khách hàng cảm thấy không chỉ hài lòng với sản phẩm hay dịch vụ, mà còn hòa mình vào một cộng đồng chia sẻ những giá trị chung.

Sakuko định hình thương hiệu là người đồng hành tư vấn lối sống IKIGO, phong cách tiêu dùng đậm chất Nhật cho khách hàng.

Sakuko định hình thương hiệu là người đồng hành tư vấn lối sống IKIGO, phong cách tiêu dùng đậm chất Nhật cho khách hàng.

Trong thời đại mà sự kết nối trở nên ngày càng quan trọng, “cặp đôi” cảm xúc và giá trị văn hóa không chỉ là chìa khóa, mà còn là nền tảng cho sự thành công và bền vững trong kinh doanh hiện đại.

Nhiều doanh nghiệp Việt đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng khi hợp nhất cảm xúc và giá trị văn hóa dân tộc, điều này phản ánh rõ trong nhiều khía cạnh:

1) Dịch vụ đậm chất Việt: Vietnam Airlines với trải nghiệm hàng không đậm chất Việt; Viettel Post với dịch vụ logistic "Giao trọn trái tim" nhằm tôn vinh văn hóa Việt khắp năm châu;

2) Kiểu dáng và thiết kế gắn liền với văn hóa Việt Nam: VinFast với thiết kế ô tô với đặc điểm và nét văn hóa Việt Nam, từ tên gọi đến các chi tiết trên xe, tạo ra trải nghiệm lái xe độc đáo từ niềm kiêu hãnh về một thương hiệu xe hơi “Made in Vietnam”;

3)  Không gian mang đậm văn hóa Việt: Phúc Long tạo ra không gian cà phê với thiết kế và trang trí phản ánh văn hóa truyền thống Việt Nam, v.v.

Riêng lĩnh vực bán lẻ ghi nhận sự vận dụng độc đáo khi tích hợp cảm xúc với hệ giá trị văn hóa dân tộc - văn hóa nước ngoài, mà trong đó hệ thống bán lẻ tiêu dùng phong cách Sakuko là một trong những cái tên quen thuộc trong tiềm thức của nhiều khách hàng khi nhắc đến “giao thoa văn hóa Việt - Nhật”.

Sakuko đã tạo ra dấu ấn trải nghiệm khách hàng độc đáo bằng cách tập trung vào tạo ra liên kết cảm xúc dựa trên giao thoa văn hóa Việt - Nhật, cụ thể:

Về định vị thương hiệu, bà Cao Thị Dung, nhà sáng lập và hiện đang là chuyên gia tư vấn chiến lược cho hệ thống bán lẻ tiêu dùng phong cách Sakuko, cho biết: Sakuko không quên gìn giữ những giá trị truyền thống tốt đẹp trong văn hóa, con người hai đất nước Việt - Nhật. Đó là lý do, Sakuko đã chuyển dịch từ người bán hàng, nhà cung cấp dịch vụ sang nhà cố vấn định hình phong cách sống chuẩn Nhật (IKIGO Lifestyle Advisor) để đem đến trải nghiệm đa dạng và trọn vẹn cho khách hàng, đồng thời truyền cảm hứng cho cộng đồng yêu văn hóa Nhật về các giá trị sống.

Về chất lượng sản phẩm và sự tích cực trong dịch vụ, Sakuko chú trọng vào chất lượng sản phẩm và sự tích cực trong dịch vụ, phản ánh tinh thần liên tục cải tiến công nghệ theo triết lý Kenzai và sự chăm sóc tận tâm theo triết lý Omotenashi - văn hóa dịch vụ đặc trưng của Nhật Bản.

Về tương tác khách hàng, Sakuko không chỉ là một thương hiệu - nơi tạo ra trải nghiệm mua sắm, mà đó còn là không gian của sự kết nối văn hóa Việt - Nhật thông qua các hoạt động giao lưu văn hoá, sự kiện gặp gỡ khách hàng, hoạt động trên mạng xã hội truyền thống, các sự kiện triển lãm, lễ hội, v.v.

Sakuko thường niên tổ chức các sự kiện Japan Festa nhằm lan tỏa văn hóa tiêu dùng Nhật Bản đến với người Việt.

Sakuko thường niên tổ chức các sự kiện Japan Festa nhằm lan tỏa văn hóa tiêu dùng Nhật Bản đến với người Việt.

Điển hình là ngày hội văn hóa tiêu dùng phong cách Nhật Bản lớn nhất khu vực miền Bắc được tổ chức hàng năm Japan Festa. Quay trở lại vào năm nay với concept “IKIGO Your Life - Chuyển động với lẽ sống", sự kiện mong muốn truyền tải năng lượng tích cực và niềm vui cho người tiêu dùng yêu thích văn hóa đất nước mặt trời mọc.

Trong 2 ngày (25-26/11/2023), tại Sân vận động Quần Ngựa (Hà Nội), Japan Festa 2023 hứa hẹn đem đến nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, trình diễn nghệ thuật hấp dẫn và trải nghiệm văn hoá và ẩm thực Nhật Bản độc đáo.

Với Sakuko, bí quyết giữ chân khách hàng chính là tạo ra trải nghiệm chìm đắm trong văn hóa Việt - Nhật thay vì trải nghiệm mua sắm đơn thuần. Từ đó, doanh nghiệp đã thành công tạo ra một môi trường mua sắm độc đáo và đáp ứng mong đợi của đối tượng đa văn hóa.

Việc vận dụng bảng giá trị văn hóa của một hay nhiều cộng đồng, quốc gia vào chiến lược tối ưu hóa cảm xúc để tối đa hóa trải nghiệm khách hàng đã và đang góp phần tích cực giúp doanh nghiệp Việt đạt được hiệu quả cao hơn trong kinh doanh và phát triển bền vững, đồng thời là yếu tố khác biệt hóa với nhiều doanh nghiệp cùng ngành trên thị trường trong và ngoài nước.