Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP/Hoàng Anh
Đây là khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Nguyễn Thiện Nhân khi dẫn đầu đoàn kiểm tra thực hiện Cuộc vận động tại Đài Truyền hình Việt Nam chiều 25/11.
Theo báo cáo kết quả triển khai Cuộc vận động năm 2016 của Đài Truyền hình Việt Nam, việc tuyên truyền sâu rộng trên các kênh sóng đã góp phần quan trọng thay đổi dần diện mạo của hàng Việt, tăng niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng nội địa. Từ đó, từng bước xóa dần tâm lý sính hàng ngoại trong một bộ phận cán bộ và nhân dân, làm thay đổi hành vi và xây dựng được văn hóa tiêu dùng hàng Việt Nam trong xã hội.
Bên cạnh đó, các tin, bài, chương trình tuyên truyền của Đài còn trở thành cầu nối giúp các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp kịp thời nắm bắt nhu cầu thị trường, khắc phục những điểm còn hạn chế nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng Việt Nam. Ngoài ra còn hỗ trợ tốt cho công tác giám sát, phổ biến nhân rộng điển hình các tập thể, cá nhân thực hiện tốt cuộc vận động ở địa phương, cơ sở.
Các nội dung về Cuộc vận động được Đài Truyền hình Việt Nam thể hiện trong các tin tức, phóng sự trong các bản tin thời sự và các chuyên mục như Khuyến công, Nông nghiệp sạch, Chính sách kinh tế và Cuộc sống, Truyền hình Công Thương… hoặc lồng ghép trong nhiều chương trình truyền hình khác nhau, kể cả các chương trình giải trí.
Biểu dương Đài Truyền hình Việt Nam đã chủ động, sáng tạo, sát cánh cùng Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện Cuộc vận động, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, dù không có một chương trình chuyên biệt nhưng chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Đài tuyên truyền thực hiện ở nhiều kênh, nhiều chuyên mục. Điều này đã góp phần cùng các kênh tuyên truyền khác thực sự giúp người Việt Nam quan tâm đến hàng Việt Nam có chất lượng tốt, có ý thức mua hàng Việt Nam, phát huy nỗ lực của các doanh nghiệp, các địa phương phát triển hệ thống tiêu thụ… Qua đó góp phần khẳng định, chúng ta mua bán trên tinh thần có kinh tế thị trường, có lòng yêu nước.
Ảnh: VGP/Hoàng Anh
Theo người đứng đầu MTTQ Việt Nam, ưu tiên dùng hàng Việt Nam là cạnh tranh lành mạnh, sòng phẳng không phân biệt hàng Việt Nam hay nước ngoài, hàng nhập khẩu hay xuất khẩu.
Ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cần tuyên truyền để làm rõ lý do cần ưu tiên hàng Việt Nam không chỉ để DN bán được hàng mà còn giúp người lao động có việc làm. Do đó, nếu sản phẩm có chất lượng ngang nhau, giá cả tương đương thì nên mua hàng Việt vì lòng yêu nước, vì phù hợp với văn hóa.
Đài Truyền hình Việt Nam có thể lựa chọn lãnh đạo, doanh nhân có uy tín, văn nghệ sĩ, người cao tuổi, người trẻ hay đại diện các tôn giáo nói về uy tín, độ tin cậy của doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam và gửi đi những thông điệp đó đến với nhiều người dân hơn nữa.
Thời gian tới, MTTQ Việt Nam sẽ phối hợp với các bộ, ngành thảo luận, vận hành một chương trình đồng bộ, toàn diện, có thông điệp rõ ràng trong quản lý nhà nước về vấn đề này. Ngoài ra, cần có chương trình đồng bộ, tương tác từ sự kiện truyền hình, sự kiện các bộ ngành, địa phương để tạo thành một vòng tương tác trên tinh thần làm quanh năm, để hình thành lên nét văn hóa về sử dụng hàng Việt. Để làm được điều này, cần giải đáp được những câu hỏi, băn khoăn của người dân về chất lượng. Bên cạnh giải đáp của Bộ Y tế, hay Bộ Công Thương, các chương trình truyền hình cần tăng tính đối thoại, giải đáp thẳng thắn những vấn đề người dân đang thắc mắc, suy nghĩ.