Năm nay, Hoa hậu H’Hen Niê tiếp tục làm đại sứ truyền thông lễ hội cà phê lớn nhất Tây Nguyên.
Qua 7 lần tổ chức, Lễ hội đã trở thành sự kiện nổi bật của ngành cà phê Việt Nam, có ảnh hưởng lớn và để lại ấn tượng tốt đẹp đối với người dân, du khách trong nước và quốc tế.
Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 10 - 14/3 tại thành phố Buôn Ma Thuột và một số địa phương trong tỉnh Đắk Lắk, với 18 hoạt động chính thức và một số hoạt động hưởng ứng Lễ hội của các địa phương. Lễ hội năm nay sẽ được tổ chức với quy mô nhất từ trước đến nay, hình thức thể hiện theo xu hướng hội nhập quốc tế với phong các hiện đại.
Phát biểu tại buổi họp báo, ông Thái Hồng Hà, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Đắk Lắk cho biết, cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế, xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân vùng Tây Nguyên.
Được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, Đắk Lắk có diện tích và sản lượng cà phê lớn nhất cả nước, với diện tích khoảng 210.000 ha, sản lượng thu hoạch hàng năm đạt hơn 520.000 tấn, chiếm hơn 30% sản lượng toàn quốc.
Cà phê của tỉnh đã xuất khẩu đến hàng trăm quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, luôn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Trong thời gian diễn ra lễ hội, bên cạnh 18 hoạt động chính thức, còn có một số hoạt động lớn hưởng ứng Lễ hội của các địa phương, bao gồm: hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê, hội thảo phát triển cà phê, hội nghị kết nối giao thương quốc tế; Triển lãm ảnh nghệ thuật chủ đề “Văn hóa cà phê Việt Nam’ và “Lịch sử cà phê thế giới”,
Lễ hội đường phố với chủ đề: “Buôn Ma Thuột - nơi hội tụ ba nền văn minh cà phê thế giới”, Hội thi nhà nông đua tài, hội thi chế tác các sản phẩm mỹ nghệ từ cây cà phê…
Ông Thái Hồng Hà kỳ vọng Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 sẽ là cơ hội tốt cho các nhà quản lý, các doanh nghiệp cùng bạn bè trên thế giới có dịp gặp gỡ, trao đổi hợp tác kinh doanh. Qua đó góp phần đẩy mạnh việc quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, xúc tiến đầu tư, kết nối giao thương, phát triển du lịch, giới thiệu hình ảnh đặc sắc về văn hóa cà phê, về con người, các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Đắk Lắk.
Bên cạnh đó, cũng mong muốn thu hút đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh, chế biến cà phê và các sản phẩm nông nghiệp khác trên địa bàn tỉnh…
Nhằm quảng bá, giới thiệu về lễ hội, ban tổ chức đã mời Hoa hậu Hoàn Vũ 2017 H’Hen Niê làm đại sứ truyền thông cho lễ hội và mời đội ngũ những người làm truyền thông, người sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội tham gia với vai trò truyền thông trên internet của lễ hội đến với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế.
Bên cạnh đó, mỗi người dân địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk được xác định là một đại sứ truyền thông, đồng thời là đối tượng trực tiếp được hưởng lợi thông qua các hoạt động quảng bá, truyền thông lễ hội.
Là đại sứ tuyền thông của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột, Hoa hậu H’Hen Niê chia sẻ, sinh ra trong gia đình làm cà phê, thưởng thức hương vị và tham gia các quy trình làm cà phê từ khi còn rất nhỏ, vì thế bằng tình yêu và niềm tự hào về quê hương, cô sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động lan tỏa hình ảnh về cây cà phê.
Cụ thể, mỗi lần xuất hiện tại các sự kiện Lễ hội, cô sẽ đại diện cho hình ảnh về cây cà phê qua các trang phục; Đăng tải về Lễ hội, các đặc trưng của quê nhà trên các trang mạng cá nhân... nhằm lan tỏa tình yêu với Buôn Ma Thuột và cà phê nơi đây tới người dân và bạn bè trong nước cũng như quốc tế.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cà phê hiện là mặt hàng nông sản xuất khẩu thứ 2 của Việt Nam, sau lúa gạo. Năm 2022, Việt Nam xuất khẩu 1,68 triệu tấn cà phê, đạt kim ngạch khoảng 3,9 tỉ USD.