Tại phiên họp báo, nhiều câu hỏi liên quan đến sự cố máy bay mất lốp càng trước khi hạ cánh tại sân bay Buôn Mê Thuột vừa qua được nêu ra với lãnh đạo Bộ GTVT. Trả lời các câu hỏi liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, sau sự cố, máy bay đã được đưa vào vị trí an toàn. Cục Hàng không Việt Nam đang phối hợp với Airbus thu giữ hộp đen và điều tra các thông tin từ thiết bị này. Ông Nhật giải thích, theo quy định, chỉ trong trường hợp cơ quan điều tra này không đưa ra được quyết định xác đáng, rõ ràng và gây tranh cãi thì các cơ quan chức năng mới thành lập uỷ ban độc lập để xem xét.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, máy bay này mới nhận từ ngày 15/11 sau khi có sự cố đã đưa máy bay ra khỏi hiện trường và xử lý hư hỏng của đường băng. “Theo Luật Hàng không, Cục Hàng không đã phối hợp với Airbus niêm phong hộp đen của máy bay để xử lý, hiện tại Tổ điều tra của Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp với đơn vị sản xuất máy bay để tìm hiểu nguyên nhân sự cố. Trừ trường hợp việc điều tra của hàng không quốc gia xảy ra “sự cố”, không tiếp cận được hoặc điều tra không rõ ràng thì khi đó mới cần một cơ quan độc lập khác”- Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết.
Về tình trạng chậm, huỷ chuyến, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng cho biết, hiện tại tỉ lệ chậm huỷ chuyến của thế giới đang là 16-18%. Tại Việt Nam, tỉ lệ chậm-huỷ chuyến của VNA đang là 8%, Vietjet 18%, Jetstar là 20%, bình quân khoảng 14-16%. Như vậy con số này vẫn đang thấp hơn mức trung bình của thế giới. Tuy nhiên, vừa qua cơn bão số 9 đổ vào các tỉnh phía nam, đặc biệt là tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã khiến tỉ lệ chậm-huỷ chuyến lên tương đối cao.
Trước đó, tối 29/11, chuyến bay VJ356 của VietJet Air chở 207 hành khách và phi hành đoàn từ TPHCM đi Buôn Ma Thuột. Trong quá trình hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột, máy bay đã gặp sự cố kỹ thuật, 2 bánh ở càng trước bị mất khiến máy bay mất thăng bằng. Trước tình huống khẩn nguy này, toàn bộ 207 hành khách và phi hành đoàn phải thực hiện rời máy bay bằng 4 cửa thoát hiểm với phao trượt. Có 6 hành khách bị chấn thương và được đưa vào bệnh viện.
2 chiếc lốp máy bay cùng tang trống đã được lần lượt tìm thấy sau đó. Phía Cục Hàng không Việt Nam thông tin loại trừ khả năng sự cố là do lỗi kỹ thuật. Được biết, chiếc máy bay gặp sự cố mới được hãng hàng không nhập về từ đơn hàng với nhà sản xuất Airbus được khoảng 2 tuần, mới khai thác 8 chặng bay.