Phát biểu tại lễ khởi công, ông Võ Văn Minh Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết công trình hôm nay được khởi công đúng theo kỳ vọng của lãnh đạo hai tỉnh cũng như thỏa lòng mong ước của bao thế hệ cán bộ đảng viên và nhân dân TX.Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) và huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai) nói riêng và 2 tỉnh nói chung.
Khi cầu hoàn thành sẽ tạo kết nối hai trục đường huyết mạch ĐT.747 (TX.Tân Uyên) và ĐT.768 thuộc huyện Vĩnh Cửu; tạo thuận lợi rất lớn cho việc lưu thông hàng hóa; trao đổi nguồn nhân lực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân, nhất là trong vùng dự án.
Đồng thời hoàn thiện hệ thống giao thông liên tỉnh trong khu vực vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đơn vị chủ đầu tư bám sát, quyết liệt điều hành, quản lý chất lượng, tiến độ vốn đầu tư trong suốt quá trình thực hiện dự án; bảo đảm chặt chẽ đúng pháp luật. Đối với đơn vị xây dựng, đơn vị giám sát, tư vấn thiết kế, cần xác định rõ đây là công trình quan trọng có ý nghĩa hết sức đặc biệt. Do đó, cần huy động trang thiết bị hiện đại, lựa chọn đội ngũ nhân lực có kinh nghiệm để thực hiện dự án bảo đảm an toàn lao động tiến độ thi công nhanh chóng hoàn thành và đưa công trình vào khai thác theo đúng tiến độ.
Về phía tỉnh Đồng Nai, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết tỉnh sẽ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Khi công trình hoàn thành sẽ tạo thuận lợi cho người dân Đồng Nai đi lại, tạo kết nối đến các tỉnh thành lân cận và sân bay Long Thành; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế 2 tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu đơn vị chủ đầu tư và đơn vị thi công trong quá trình triển khai dự án nếu có vướng mắc phải phản ánh lên lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai để có hướng xử lý kịp thời, bảo đảm tiến độ thi công và đưa vào vận hành sử dụng.
Dự án xây dựng cầu Bạch Đằng 2 có tổng mức đầu tư 490,943 tỷ đồng, từ vốn ngân sách tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai, do Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư. Về phạm vi, dự án có điểm đầu trùng với điểm cuối dự án Xây dựng đường dẫn vào cầu phía Bình Dương, cách tường cánh mố cầu phía Bình Dương 288,84m. Điểm cuối dự án giao với tuyến đường Hương lộ 7, cách tường cánh mố cầu phía Đồng Nai 255,65m. Về quy mô, dự án có chiều dài toàn tuyến 945,81m, 4 làn xe.
Trong đó, phần cầu dài 401,32m, phần đường dẫn đầu cầu dài 544,49m. Phần cầu có kết cấu phần trên là dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực liên tục được thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng với sơ đồ nhịp 60 + 3 x 90 + 60m. Phần đường đầu cầu, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ, kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa nóng.