Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

  2. Kinh tế

Khởi công xây dựng cầu Thịnh Long vượt sông Ninh Cơ

Ngày 29/9, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND tỉnh Nam Định khởi công xây dựng cầu Thịnh Long có tổng chiều dài 2,3 km vượt sông Ninh Cơ thuộc tuyến đường bộ ven biển tỉnh Nam Định. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.200 tỷ đồng.

Dự án xây dựng cầu Thịnh Long do Ban Quản lý Dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 1.158 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay ưu đãi của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam và dự kiến hoàn thành hơn 2 năm. 
Theo ông Dương Viết Roãn - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Thăng Long, cầu Thịnh Long có tổng chiều dài trên 2,3 km, điểm đầu giao cắt với Quốc lộ 21 tại Km202+400 (thuộc địa phận xã Hải Châu, huyện Hải Hậu), điểm cuối giao cắt với Tỉnh lộ 490C tại khoảng Km40+698,42 (thuộc địa phận xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng). 
Cầu rộng 12 m gồm hai làn xe cơ giới (mỗi làn 3,5m); hai làn xe thô sơ (mỗi làn 2m) và lan can mỗi bên cầu rộng 0,5m. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định chia sẻ tâm trạng phấn khởi của chính quyền cùng nhân dân khi cây cầu mơ ước của bà con nơi đây đã trở thành hiện thực. “Cầu Thịnh Long qua sông Ninh Cơ nối liền hai huyện Nghĩa Hưng và Hải Hậu, là vị trí giao cắt của nhiều tuyến giao thông huyết mạch như QL21, QL21B, tuyến đường bộ ven biển, TL490C, tuyến đường trục phát triển nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với vùng kinh tế biển Nam Định. Đây là khu vực có nhiều dự án lớn đã, đang và sẽ triển khai như KCN Dệt may Rạng Đông, Nhà máy Nhiệt điện Nam Định 1, khu du lịch biển Thịnh Long... 

Khi hoàn thành, cầu Thịnh Long thuộc tuyến đường bộ ven biển sẽ kết nối mạng lưới giao thông khu vực, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh nói chung và khu vực ven biển Nam Định nói riêng, có ý nghĩa quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, phòng chống lụt bão cũng như khơi dậy tiềm năng kinh tế biển của địa phương. Đặc biệt, tuyến vận tải từ thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu) đi thành phố Nam Định sẽ rút ngắn khoảng 10 km so với hiện nay do không phải đi vòng qua cầu Lạc Quần. 
Cầu Thịnh Long cũng sẽ nâng cao khả năng kết nối với các tỉnh trong khu vực trên tuyến đường ven biển Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, tiết kiệm chi phí cho các phương tiện vận tải… ”, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cho biết.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công phát biểu và phát lệnh khởi công dự án cầu Thịnh Long

Tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công  cho biết,  hiện Chính phủ đã phê duyệt tuyến đường bộ ven biển, trong đó qua Nam Định dài 56 km. Dự án cầu Thịnh Long hôm nay là thành phần quan trọng của dự án đường ven biển đó. Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, vay vốn ưu đãi từ Quỹ EDCF của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam. "Thông thường, các dự án nguồn vốn là của nhà nước, nhưng đặc biệt dự án cầu Thịnh Long có vốn đối ứng của địa phương hơn 50 tỷ đồng phục vụ GPMB. Tỉnh đã hoàn thành 100% GPMB, đây là điều hiếm có trong các dự án giao thông”, Thứ trưởng Công nói.

Thứ trưởng Bộ giao thông cũng cho rằng, việc động thổ dự án hôm nay là 1 mốc son quan trọng, nhưng quan trọng hơn là thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ để công trình hoàn thành đúng tiến độ, đạt chất lượng. “Dự án ký hợp đồng với nhà thầu 27 tháng, đề nghị các đơn vị xây dựng kế hoạch, tiến độ thi công chi tiết, áp dụng các phương pháp hiện đại rút ngắn xuống còn 21 tháng để đáp ứng mong mỏi có cây cầu kết nối đôi bờ của bà con nhân dân”, Thứ trưởng chỉ đạo.