Bộ GTVT cho biết đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị về việc tăng cường công tác vận tải phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân;
Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan trong toàn ngành giao thông tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải, giá vé tàu, vé xe và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định;
Đẩy mạnh ứng dụng bán vé điện tử, niêm yết công khai giá vé theo tuyến, thời gian và loại hình dịch vụ.
Bộ GTVT cũng kiến nghị các cơ quan, đơn vị chức năng của địa phương tiếp tục phối hợp chỉ đạo trong kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải tại địa phương… để khắc phục, hạn chế tối đa việc tăng giá không đúng quy định.
Tại Hà Nội và TPCHM - nơi có lượng lớn hành khách đi lại vào dịp tết, cơ quan chức năng và các doanh nghiệp vận tải đã xây dựng phương án để phục vụ nhu cầu người dân.
Theo đó, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội vừa xây dựng kế hoạch phục vụ người dân đi lại trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2025. Ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho hay, đợt cao điểm sẽ diễn ra từ ngày 20/1 - 4/2/2025.
Nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán sẽ dàn đều và tập trung trong các ngày 20 - 22/1 và 24 - 27/1/2025, dự kiến lượng khách qua bến xe trong thời gian cao điểm sẽ tăng khoảng 250 - 350% so với ngày thường.
Một số tuyến có thể xảy ra tình trạng ùn cục bộ vào từng thời điểm thì tăng cường xe dự phòng để giải tỏa khách. Dự kiến, lượng xe dự phòng tăng cường cho cả đợt phục vụ Tết Nguyên đán là 2.486 xe.
Bến xe sẽ phối hợp cùng các đơn vị vận tải bố trí, đảm bảo số lượng phương tiện để vận chuyển hành khách theo biểu đồ hoạt động đã đăng ký và tăng cường giải tỏa khách khi có yêu cầu phát sinh.
Công ty cũng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các xe vào bến xếp khách; không cho xuất bến đối với các xe không đủ tiêu chuẩn, chất lượng, chở quá khách, uống bia rượu hoặc sử dụng các chất kích thích;
Không để các hiện tượng khách lên xe không có vé, lái phụ xe tranh giành khách, ép khách, lấy tiền cao hơn giá vé quy định, đảm bảo mọi hành khách trên xe đều có vé trước khi xe xuất bến.
Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, Sở đã tiến hành công tác dự báo, lấy số liệu lượt khách cùng kỳ năm trước cộng tối đa thêm 20% gia tăng trong năm nay. Kết quả cho thấy, hệ thống vận chuyển vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân tại TPHCM.
Theo đó, từ ngày 19/1 - 7/2/2025 (tức từ 20 tháng Chạp đến ngày mùng 10 Tết Ất Tỵ), các bến xe tại thành phố phục vụ khoảng 94.000 lượt khách với hơn 6.500 chuyến. Theo dự báo, lượng khách tăng từ 6 - 7% so với cùng kỳ và tăng 50 - 60% so với ngày thường.
Theo Sở GTVT TPHCM, thành phố có khả năng phục vụ gần 164.000 chỗ với 4.800 xe hoạt động; các bến có khả năng tiếp nhận khoảng 20.000 xe mỗi ngày.
Do đó, với dự báo khoảng 90.000 lượt khách đi lại vào cao điểm, thành phố hoàn toàn đảm bảo khả năng phục vụ nhu cầu người dân. Nhiều công ty sẽ có chính sách cho người lao động nghỉ tết sớm góp phần nào giảm bớt áp lực lên vận tải hành khách dịp cao điểm cuối năm.
Đức Thọ
Báo Lao động và Xã hội số 156