Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Khuyến khích doanh nghiệp điều chỉnh phụ tải trong mùa nắng nóng

Bà Nguyễn Thu Thủy, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Ninh cho biết, trước diễn biễn cực đoan của thời tiết, ngay từ đầu năm, Công ty Điện lực Bắc Ninh đã chủ động xây dựng phương an nhằm bảo đảm cung cấp điện ổn định, liên tục và an toàn cho người dân, doanh nghiệp trong mùa nắng nóng. Một trong những giải pháp được đưa ra là khuyến khích doanh nghiệp điều chỉnh phụ tải trong mùa nắng nóng.

Trong năm 2022, theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sẽ có các đợt nắng nóng cực đoan. Trong khi đó, tình hình cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện tiếp tục có nhiều khó khăn và thiếu hụt rất lớn, cộng thêm nguyên nhân các nguồn thủy điện lớn đã khai thác tối đa công suất, chỉ còn các thủy điện nhỏ được đóng điện đưa vào vận hành.

Kiểm tra lưới điện bằng thiết bị bay flycam và camera nhiệt.

Kiểm tra lưới điện bằng thiết bị bay flycam và camera nhiệt.

Đặc biệt, đến nay dịch Covid-19 đã được khống chế, các doanh nghiệp trên đà phục hồi sản xuất nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng lên. Điện lực Bắc Ninh dự báo công suất phụ tải cao nhất trong hè năm 2022 Pmax là 1.434 MW tăng 8% so với Pmax năm 2021 là 1.327,8 MW. Nguy cơ phải tiết giảm phụ tải trong một số thời điểm thời tiết nắng nóng cực đoan trong mùa hè năm 2022 có thể xảy ra.

Bà Thủy cho biết thêm, ngay từ đầu năm, Công ty đã báo cáo và trình UBND tỉnh, Sở Công Thương phê duyệt xong phương án cung ứng điện và khách hàng sử dụng điện quan trọng thuộc diện ưu tiên cấp điện năm 2022. Công ty đã lập các phương án cấp điện trong các chế độ vận hành năm 2022 và phổ biến đến các phòng ban, Điện lực nắm bắt triển khai thực hiện để chủ động trong công tác vận hành. Đồng thời, tổ chức hội nghị khách hàng cho 133 khách hàng tham gia ký chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) có sản lượng > 3Tr.kWh/năm bằng hình thực trực tuyến vào ngày 8/4/2022. Tại hội nghị, Công ty đã nhận được nhiều ý kiến chia sẻ và đồng hành cùng Công ty trong giai đoạn nắng nóng.

Cùng với đó, Công ty đã tổ chức diễn tập sự cố cấp Công ty để các đơn vị tham gia diễn tập, rút kinh nghiệm thực tế, từ đó nâng cao năng lực xử lý sự cố, xử lý tình huống đột xuất đảm bảo cấp điện ổn định cho nhân dân. Chỉ đạo các Điện lực trực thuộc tổ chức tăng cường kiểm tra, củng cố lại toàn bộ lưới điện trước mùa nắng nóng, kịp thời khắc phục, xử lý ngay các khiếm khuyết, các khuyết tật của lưới điện... Trong quý I, toàn Công ty đã thực hiện kiểm tra định kỳ ngày, đêm và đột xuất tổng 2.448 lượt TBA 110kV, kiểm tra 188 lượt đường dây 110kV kết hợp kiểm tra bằng thiết bị bay flycam và camera nhiệt. Với các đường dây, thiết bị TBA, MBA hạ thế được kiểm tra định kỳ luôn đảm bảo theo đúng thời gian quy định.

“Trước khi bước vào mùa nắng nóng, Công ty đã thực hiện xong và đưa vào sử dụng 11 dự án đầu tư xây dựng, thực hiện nâng công suất 45 TBA, nghiệm thu đóng điện đưa vào sử dụng mới 54 TBA phụ tải chống quá tải trên địa bàn toàn tỉnh và đã thực hiện 36 dự án sửa chữa lớn lưới điện.

Công ty cũng đã phối hợp cùng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Bắc Ninh kiểm tra định kỳ công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với 24 TBA 110 kV, 11 trụ sở làm việc và 1 kho vật tư trực thuộc Công ty đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Chỉ đạo các Điện lực thực hiện lắp quả cầu chữa cháy tự động tại các TBA phụ tải công cộng nhằm giảm thiểu thiệt hại khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

“Đặc biệt, Công ty đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc làm việc trực tiếp, thông tin về tình hình cung ứng điện dự kiến đến các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xây dựng trên địa bàn tỉnh để các doanh nghiệp nắm bắt tình hình, chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất hợp lý trong mùa nắng nóng năm 2022. Đồng thời, đề nghị khách hàng thực hiện đúng với thỏa thuận điều chỉnh phụ tải điện (DR) đã ký với Công ty Điện lực Bắc Ninh và tăng cường sản xuất vào giờ thấp điểm; hạn chế sử dụng công suất lớn vào giờ cao điểm hoặc đề nghị khách hàng điều chỉnh lịch sản xuất vào ngày nghỉ (thứ 7, chủ nhật) là những ngày có sản lượng giảm so với ngày bình thường”, bà Thủy nhấn mạnh.

Xác định tinh thần phục vụ khách hàng là trọng tâm, vì vậy Công ty đã phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng đơn vị điện lực, từng phòng ban chuyên môn phụ trách cung ứng điện. Đối với công nhân điện lực, chia ca trực 24/24 để kịp thời đáp ứng cho khách hàng có thắc mắc về điện. Đội Hotline có thể làm việc trên lưới mà không phải cắt điện, giảm thiểu rất nhiều thời gian mất điện của khách hàng…

Công ty cũng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn để tuyên truyền mạnh mẽ tới khách hàng về nguyên nhân của việc phải điều chỉnh phụ tải, tiết giảm điện vào những thời điểm thời tiết cực đoan. Tuyên truyền về những nỗ lực của ngành điện trong việc đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội và sinh hoạt của người dân. Tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả bằng các ấn phẩm: Tin, bài viết, tờ rơi, cẩm nang, clip tư vấn và hướng dẫn khách hàng… đăng tải trên fanpage, zalo, website của đơn vị.