Ngày 27.2, Thanh tra Chính phủ đã có Thông báo Kết luận Thanh tra về việc thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Lạng Sơn trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng và quản lý đất đai giai đoạn 1.1.2010-31.12.2017.
Cơ quan thanh tra đã phát hiện địa điểm tiếp công dân của một số đơn vị chưa được thực hiện theo quy định của Luật Tiếp công dân (Cục Thuế tỉnh Lạng Sơn).
Cụ thể, công tác tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh, giám đốc các sở, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thành phố: Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì thực hiện tiếp 12/96 kỳ (12%); Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình 61/182 kỳ (33,5%); Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng 74/138 kỳ (53,6%); Chủ tịch UBND huyện Bình Gia 16/59 kỳ (27%); Chủ tịch UBND huyện Tràng Định 41/146 kỳ (28%); Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường 1/56 kỳ (0,17%) là vi phạm khoản 5, Điều 12 và Khoản 5, Điều 13, Luật Tiếp công dân năm 2013.
Theo Thanh tra Chính phủ, trách nhiệm thuộc Chủ tịch UBND tỉnh, chủ tịch UBND các huyện và giám đốc sở.
Thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng nêu rõ, việc chủ tịch UBND huyện, giám đốc sở không thực hiện việc tiếp công dân định kỳ theo quy định của Luật Tiếp công dân mà giao cho cán bộ tiếp công dân thực hiện như: Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng giao cán bộ tiếp 38/138 kỳ (27,5%); Chủ tịch UBND huyện Bình Gia giao cán bộ tiếp 8/59 kỳ (13,5%); Chủ tịch UBND huyện Tràng Định giao cán bộ tiếp 4/146 kỳ (0,27%); Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường giao cho thanh tra viên tiếp 22/56 (39,2%) là vi phạm Điều 61, Luật Khiếu nại năm 2011 và khoản 2, Điều 18 Luật Tiếp công dân năm 2013.
Trách nhiệm thuộc chủ tịch UBND các huyện và giám đốc Sở.
Từ những khuyết điểm trên, Tổng Thanh tra Chính phủ báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Lạng Sơn, Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện một số nội dung sau:
Nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm về việc Chủ tịch UBND tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thành phố; giám đốc các sở, ngành không thực hiện tiếp công dân đầy đủ theo quy định giai đoạn 2010-2017, đặc biệt Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường không thực hiện tiếp công dân định kỳ tại 22 kỳ.
Căn cứ tình hình thực tế để bố trí Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và các đơn vị được thuận lợi; tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện cho công tác tiếp công dân, nhất là công tác tiếp dân tại các cấp huyện, xã; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thanh tra để nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, không đế khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương; tập trung giải quyết dứt điếm các vụ việc khiếu kiện đông người phức tạp trên địa bàn.
Tăng cường chỉ đạo công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thanh tra và phòng chống tham nhũng trong đội ngũ cán bộ, công chức và nhân dân.
Tỉnh Lạng Sơn phải chỉ đạo các sở ngành, huyện, thành phố chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và thanh tra, phòng chống tham nhũng.