Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Lời giải cho Bài toán tiểu học gây sốc thế giới

Dư luận đang xôn xao về bài toán của học sinh lớp 3 ở Lâm Đồng được giáo viên giao cho HS về nhà làm cả cộng đồng sửng sốt. Bài toán là một thách đố không chỉ với HS mà với cả những người có trình độ rất cao về Toán học. Sức “nóng” về độ khó của bài toán đã lan cả sang báo chí và cộng đồng mạng trong, ngoài nước. Xin đưa ra vài ý kiến nhỏ cùng luận bàn về bài toán này.

1.Đề không rõ ràng mang tính thách đố

 

Theo VietnamPlus, phó giáo sư toán học Văn Như Cương cho rằng, đây là bài quá khó với trình độ của học sinh lớp 3, có quá nhiều ẩn số, quá nhiều phép tính liên tục và cũng chưa rõ ràng lắm như việc các số có được trùng lặp không? Sự phức tạp quá mức còn làm học sinh mất thời gian, ức chế, căng thẳng không cần thiết.
Nhìn vào bài toán, những người khả năng toán học rất cao cũng choáng, vắt óc nghĩ mãi mà chưa hiểu đề bài chứ nói gì đến việc tìm được một phương pháp giải hợp lý phù hợp cho lứa tuổi lớp 3 vì cách ra đề kiểu hình khối làm HS choáng.
 

2.Cách giải đơn giản nhất :Đưa về dạng quen thuôc: Bài toán có 9 ẩn số nên ta tạm đặt các ẩn số theo thứ tự X1, X2...X9 là các số hạng cần tìm để trình bày cho dễ (chứ học sinh tiểu học chưa học toán giải phương trình)

A= (X1) + 13 x (X2 ) : (X3) + (X4) + 12 x (X5) - (.X6) – 11 +(X7) X (X8) : (X9) – 10 = 66

Vì đề mở không có điều kiện nên các số cần tìm là số tự nhiên có thể trùng lặp: chọn các số thích hợp bé nhất đế thực hiện được các phép nhân chia là số 1A= (X1) + 13 x 1 : 1 + (X4) + 12 x 1 - (.X6) – 11 + 1 X 1 : 1 – 10 = 66

A = ( X1) + 13 + ( X4) + 12 - (X6) -11 + 1 - 10 = 66

Suy ra (X1) + X4- X6= 66-5=61

Chọn X4=X6=1 suy ra X1= 61 (ĐS :có 8 số 1 và số 61)

Như vậy bài toán thành quá dễ với cả học sinh lớp 3 và còn nhiều đáp số khác.

 
3.Bổ sung điều kiện nâng cao độ khó:
Có thể bổ sung và làm rõ đề bài như sau : Điền các số thích hợp (số không quá 2 chữ số mà các chữ số không trùng lặp và có ít nhất 6 số tự nhiên liên tiểp)Sau khi giới hạn , bổ sung điều kiện và làm rõ đề như trên, thử giải bài toán trên bằng suy luận và biện luận:
Có thể viết lại bài toán dưới dạng quen thuộc: A= (X1) + 13 x (X2 ) : (X3) + (X4) + 12 x (X5) - (.X6) – 11 +(X7) X (X8) : (X9) – 10 = 66.

Để giải bài toán này ta làm ngược lại như sau : Dùng phương pháp suy luận để tìm kết quả trước đó : VD : A = 66 suy ra A+10 = 76 suy ra X9 = 1 ( để A+10 =76)

 Lấy X7 = 2 suy ra X8 =38

 A= (X1) + 13 x .X2) : (X3) + (X4) + 12 x (X5) - (X6) – 11 + 2 X 38 : 76 -10 = 66

Lấy X4= 3 và X7= 2 ta tính được X6= 60, X3 = 26,X5= 5, X1 = 6, X2= 4

Thử lại: A = 6 + (13 x 4 : 26 ) + 3 + (12 x 5 ) – 60 – 11 + (2 x 38 : 1) -10 = 66.

Ta trả lại nó về nguyên trạng ban đầu

 

 

Do điều kiện của bài toán mở quá rộng nên có rất nhiều những đáp số khác và cách giải khác phù hợp lứa tuổi tiểu học . Các bạn thử tìm xem