Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Ngành du lịch phấn đấu đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2019

Đó là thông tin được đại diện của Tổng cục Du lịch đưa ra tại buổi Họp báo tình hình du lịch 6 tháng đầu năm 2019 mới diễn ra tại Hà Nội.

Xu hướng người Thái Lan đi du lịch Việt Nam

Theo ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch (TCDL, Điểm đáng chú ý là có một số thị trường lượng khách tăng rất cao, như Thái Lan tăng tới 45,4% so với cùng kỳ năm 2018, đạt trên 245.000 lượt người, nằm trong top 10 thị trường gửi khách tới Việt Nam đông nhất. Dường như đang có một “làn sóng” người Thái Lan đi du lịch Việt Nam. Và ông Đức cho rằng cần tiếp tục đẩy mạnh thu hút khách từ thị trường này cùng những thị trường ASEAN đang nổi khác như Philippines, Indonesia; tận dụng lợi thế để khai thác những thị trường gần, nội khối được miễn visa. Đồng thời, từng bước cân bằng trao đổi khách giữa Việt Nam và Thái Lan vì năm 2018 Việt Nam mới chỉ thu hút được khoảng 350 nghìn lượt khách Thái Lan trong khi đó khách từ Việt Nam sang Thái Lan đạt 1 triệu lượt.   

Chánh Văn phòng Tổng cục Du lịch Vũ Quốc Trí thông tin tại họp báo

Theo Chánh Văn phòng Tổng cục Du lịch Vũ Quốc Trí, trong 6 tháng, ngành du lịch đã thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng khi đã triển khai các giải pháp duy trì tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế, nội địa, đạt mục tiêu theo kịch bản tăng trưởng của ngành du lịch năm 2019.

Tổng cục Du lịch cũng đã hoàn thiện và báo cáo Bộ trình Thủ tướng Chính phủ đề án “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” và “Phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới”.

Ngành du lịch đã đăng cai tổ chức thành công Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF 2019 với hơn 50 sự kiện do Việt Nam chủ trì hoặc phối hợp. Hoạt động xúc tiến quảng bá chủ động, chuyên nghiệp hơn với điểm nhấn là Hội chợ Travex tại Hạ Long với 351 gian hàng, 340 người mua, 640 người bán và 120 cơ quan báo chí quốc tế tham gia.

Tổng cục Du lịch cũng tích cực quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên; tham gia 6 hội chợ du lịch quốc tế; tổ chức 8 roadshow tại các nước ASEAN, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và mở văn phòng đại diện xúc tiến du lịch đầu tiên tại Hàn Quốc theo mô hình liên kết công-tư.

Du khách quốc tế tham quan Khu du lịch sinh thái Long Việt, Ba Vì, Hà Nội

Bên cạnh đó, ngành du lịch còn triển khai các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và nâng xếp hạng nhóm chỉ số Mức độ ưu tiên cho ngành du lịch; ban hành bộ tài liệu hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương để có cách hiểu đúng về các bộ chỉ số.

Trong 6 tháng đầu năm, ngành du lịch triển khai 4 đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt: Ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch; Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn; Nâng cao hiệu quả của công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch.

Công tác quản lý nhà nước về các lĩnh vực lữ hành, hướng dẫn viên, cơ sở lưu trú du lịch được tăng cường, nâng cao hiệu lực, hiệu quả;  quản lý điểm đến, thanh tra, kiểm tra, đẩy mạnh kiểm soát, chấn chỉnh việc đảm bảo duy trì chất lượng dịch vụ du lịch hạn chế cơ bản hoạt động tour giá rẻ.

Tổng cục đã hỗ trợ các địa phương: Cao Bằng, Hà Tĩnh, Ninh Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Khánh Hòa… tổ chức các sự kiện để xúc tiến, quảng bá du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch, quản lý điểm đến.

Các tỉnh, thành phố đã chủ động xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch trên địa bàn tỉnh gắn với liên kết trong vùng và với các tỉnh thành khác. Nhiều công trình hạ tầng quan trọng (hệ thống đường cao tốc, cảng biển, sân bay) đưa vào khai thác góp phần tích cực phát triển du lịch. Đã có sự chủ động và nỗ lực của hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp trong đầu tư các cơ sở vật chất kỹ thuật có quy mô và tiêu chuẩn quốc tế nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đa dạng hóa sản phẩm du lịch phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế.

Mục tiêu cả năm đón 18 triệu lượt khách quốc tế

Dự kiến năm 2019, ngành du lịch sẽ đón, phục vụ khoảng 17,5-18 triệu lượt khách quốc tế, 85 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch phấn đấu đạt 700.000 tỷ đồng.

Chánh Văn phòng Tổng cục Du lịch Vũ Quốc Trí cho biết, trong nửa cuối năm 2019, Tổng cục Du lịch tập trung mọi nỗ lực và triển khai đồng bộ các giải pháp xúc tiến thu hút khách du lịch, hoàn thành chỉ tiêu đề ra trong năm 2019.

Sẽ có 6 văn bản, đề án được Hoàn thành: Kế hoạch phát triển du lịch khu vực tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ các tỉnh biên giới phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hóa dân tộc thiểu số; Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 06; Đề án liên kết chuỗi giá trị đầu vào của các ngành hình thành sản phẩm du lịch; Đề án khai thác và phát huy các giá trị, di sản văn hóa, nghệ thuật phục vụ phát triển du lịch; Quy chế quản lý condotel.

Đồng thời tập trung thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021. Tổ chức thành công lễ vinh danh các doanh nghiệp du lịch hàng đầu tạo động lực lan tỏa và tăng cường năng lực cạnh tranh.

Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý điểm đến, nâng cao chất lượng dịch vụ lữ hành, lưu trú, vận chuyển du lịch, hướng dẫn viên.

Bên cạnh đó còn phối hợp với các địa phương tổ chức hoạt động du lịch: ITE TPHCM; Năm Du lịch Quốc gia 2019 tại Khánh Hòa; chuẩn bị Năm Du lịch Quốc gia 2020 tại Ninh Bình; chủ động quảng bá sớm cho sự kiện thể thao Giải đua xe F1 và Năm ASEAN 2020 Việt Nam với vai trò Chủ tịch.

Liên quan đến Lễ Vinh danh và trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2019 sẽ diễn ra ngày 15.7 tại Hà Nội, Phó tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết, ngoài các hạng mục giải thưởng trao cho các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển, nhà hàng, khu du lịch, điểm dừng chân, sân golf… tốt nhất Việt Nam, đây là năm đầu tiên ngành Du lịch tôn vinh 5 cơ sở đào tạo nguồn nhân lực du lịch tiêu biểu của Việt Nam và 5 đơn vị truyền thông có nhiều đóng góp cho ngành Du lịch. Những điểm mới này của Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm nay đã thể hiện sự quan tâm của ngành Du lịch đối với công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của ngành về nhân lực chất lượng cao, chuyên nghiệp và phù hợp với tình hình phát triển hiện nay. Đồng thời, Giải thưởng lần này cũng ghi nhận vai trò của các đơn vị truyền thông đối với hành trình lớn mạnh và trưởng thành của ngành Du lịch.

Du lịch Việt Nam tăng trưởng cao gấp đôi mức tăng chung của thế giới
Theo Báo cáo Du lịch thường niên 2018 mà Tổng cục Du lịch công bố, tốc độ tăng trưởng dự báo của ngành Du lịch Việt Nam năm 2019 tăng 6,5- 8,5% so với năm 2018, cao gấp đôi so với mức tăng trưởng bình quân của thế giới là 3-4% (theo dự báo của Tổ chức Du lịch Thế giới) và cao hơn mức tăng của khu vực châu Á- Thái Bình Dương là 5-6%. Tổng thu từ khách du lịch của nước ta cũng được dự báo tăng 10- 12% so với năm 2018, đạt 700 nghìn tỷ đồng.

Tổng cục Du lịch cũng nhận định, mức tăng khách du lịch cao liên tục trong 3 năm qua, từ 7,9 triệu khách quốc tế năm 2015 lên 15,5 triệu lượt khách quốc tế năm 2018 đã khiến năng lực, sức chứa tại một số trung tâm du lịch bị quá tải vào một số thời điểm, nhất là dịp lễ tết, mùa cao điểm khách quốc tế và nội địa. Khách du lịch tập trung quá đông tại một số điểm gây ra tình trạng lộn xộn, mất vệ sinh, không an toàn, không đảm bảo chất lượng dịch vụ; kiểm soát giá cả không chặt chẽ dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực đối với hình ảnh du lịch Việt Nam.

Bên cạnh đó, những xung lực tạo ra dư địa phát triển mới đang hình thành tại các địa bàn trọng điểm và các điểm đến phụ cận, có thể chưa đáp ứng ngay được yêu cầu tiếp tục tăng trưởng với tốc độ cao, bền vững.

Theo đánh giá của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), môi trường tự nhiên bị ô nhiễm, mức độ mở cửa quốc tế, hạ tầng dịch vụ du lịch của Việt Nam còn hạn chế so với yêu cầu phát triển.

Chính sách, hoạt động quản lý du lịch, xúc tiến du lịch của Việt Nam còn chưa thực sự linh hoạt, hiệu quả, tính kết nối đồng bộ chưa cao. Chính vì thế, 6 tháng cuối năm 2019, ngành Du lịch đã xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ các giải pháp để thu hút khách quốc tế đến; cải thiện môi trường kinh doanh du lịch; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điểm đến; nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và cụ thể là nâng vị trí xếp hạng trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh của WEF từ 7 đến 9 bậc.

Việt Cường / TC Gia đình & Trẻ em