Giống như nhiều mặt hàng thực phẩm khác, giá chocolate năm nay cao hơn, với các nguyên liệu sản xuất chocolate như ca cao và đường đắt hơn do xu hướng lạm phát toàn cầu. Theo kết quả khảo sát, một thanh chocolate có giá cao hơn khoảng 7% so với một năm trước đó. Đối với những người chuộng chocolate của các thương hiệu lớn ở nước ngoài, đồng yen Nhật yếu hơn đang khiến các sản phẩm nhập khẩu này trở nên đắt đỏ hơn. Nhu cầu chocolate thường tăng vào tháng Hai ở Nhật Bản, khi nhiều phụ nữ mua chocolate để làm quà tặng cho người họ yêu hoặc bạn bè trong ngày Valentine.
Theo dữ liệu của chính phủ Nhật Bản, chi tiêu trung bình của hộ gia đình cho chocolate trong tháng này thường cao hơn, đạt khoảng 1.200 yen (khoảng 9 USD) trong hai năm gần đây ngay cả trong bối cảnh đại dịch COVID-19, cao gần gấp đôi con số trong các tháng khác. Cuối năm 2022, đồng yen đã giảm mạnh so với đồng USD, đẩy giá nhập khẩu cao hơn. Theo công ty nghiên cứu Teikoku Databank, có lo ngại rằng giá cả cao hơn có thể khiến người tiêu dùng lo lắng và cản trở chi tiêu của họ, trong khi tiêu dùng vốn là động lực chính của sự phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19.
Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện tại, mọi người dường như vẫn đang háo hức thực hiện những dự định mà họ đã bỏ lỡ trong những năm đại dịch, như đi du lịch, ra ngoài ăn tối với bạn bè và tận hưởng các dịch vụ giải trí. Do đó, xu hướng tăng chi tiêu vào những "dịp đặc biệt" như ngày Valentine cũng là điều tất yếu.