Từ chia sẻ của thành viên Nguyễn Thủy (diễn đàn OTOFUN) về sự cố nổ lốp khi đang chạy trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cho thấy, đa số người sử dụng xe hơi hiện nay chưa có nhiều kiến thức về lốp cũng như những kiến thức về quy chuẩn cần có của xe hơi, để đảm bảo an toàn khi chạy trên đường cao tốc.
Lốp bị vỡ khi xe đang chạy, mành lốp bung khỏi lớp cao su vỏ
Trước hết, cần phải “chúc mừng” thành viên Nguyễn Thủy, vì tuy xe gặp sự cố bất ngờ, nhưng đã không có thêm một tình huống nguy hiểm nào xảy ra với xe của bạn khi đang lưu thông với tốc độ 110km/h. Quả thực, đã có không ít trường hợp xảy ra tai nạn lật xe, hay đâm vào rào chắn khi xe bất ngờ bị nổ lốp trên đường cao tốc, điều rất hiếm khi xảy ra khi đi trong phố hay trên quốc lộ. Tại sao vậy?
Một vụ tai nạn trên cao tốc TP. HCM – Trung Lương do sự cố nổ lốp
Khác với đường nhựa thông thường, hệ thống đường cao tốc tiêu chuẩn có thiết kế mặt đường nhám hơn rất nhiều, thiết kế này giúp tăng ma sát, tạo độ bám đường lớn hơn với lốp xe để giảm thiểu trơn trượt cũng như khả năng thoát nước mưa nhanh hơn, đảm bảo tiêu chuẩn kĩ thuật cho xe chạy với tốc độ trên 100km/h. Tuy nhiên, mặt đường nhám hơn cũng sẽ làm cho lốp xe nhanh mòn hơn, áp lực nén mặt đường lên lốp cũng cao hơn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sự cố với lốp hơn, đặc biệt là các lốp xe đã bị lỗi hoặc quá mòn.
Lốp mòn và hết hạn sử dụng cũng là một trong những nguyên nhân gây nổ lốp
Trở lại với câu chuyện sự cố lốp của bạn Nguyễn Thủy, theo như hình ảnh được chia sẻ thì có thể thấy rằng, lốp xe đã nổ do các lớp bố lốp và phần cao su đã không còn liên kết với nhau nữa mà ta thường gọi là hiện tượng “tách mành”. Đã có rất nhiều comment của thành viên cho rằng, lốp hỏng như vậy là do chất lượng lốp mua không đảm bảo, hãng lốp không “xịn”… Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia về lốp xe thì không hẳn là như vậy. Việc bạn mua và sử dụng một bộ lốp tốt của một hãng uy tín cũng chỉ là một nửa của câu chuyện, nửa còn lại nằm ở việc bạn sử dụng và chăm sóc chúng như thế nào.
Trong tình huống sự cố này, có thể kết luận rằng, lốp xe mà thành viên sử dụng dã bị lỗi mà người sử dụng không hề biết. Nguyên nhân là do trước đó lốp có thể đã bị xịt hoặc non hơi, áp suất lốp nhỏ hơn tiêu chuẩn kĩ thuật cho phép của nhà sản xuất (dưới 1,7bar hay ta thường gọi là dưới 1,7 cân), chủ xe đã không biết mà vẫn cứ chạy. Khi đó lốp xe sẽ rơi vào tình trạng bị “vò”, khiến cho lớp bố thép và phần cao su bị mất liên kết, nên khi đi trên đường cao tốc với tốc độ cao, áp lực nén lớn đã khiến cho lốp bị vỡ như tình huống đã nêu trên.
Lòng trong lốp xe bị vò nát khiến cho lớp bố bị bong
Thông thường, một chiếc lốp tiêu chuẩn phải được bơm căng trong khoảng từ 2,2 đến 2,4 cân (bar). Nếu lốp non hơn thông số đó, nguy cơ xảy ra hư hỏng là rất lớn, kể cả với lốp mới. Các loại lốp “cứng” như Hankook, Bridgeston, tuy độ bền cơ học và khả năng chống đinh tốt nhưng khả năng bị “vò” lại cao hơn các loại lốp “mềm” như Michelin, Pirelli. Khi chạy xe trên đường, bạn sẽ khó có thể phát hiện ra lốp xe của mình có non hay không. Cách duy nhất để kiểm tra áp suất lốp là bạn phải đo bằng bơm trước khi lên xe hoặc lắp hệ thống cảnh báo áp suất lốp tự động.
Hệ thống cảm biến cảnh báo áp suất lốp
Luôn thông tin đầy đủ về áp suất từng lốp cũng như nhiệt độ lốp khi xe lăn bánh
Có ý kiến cho rằng bơm lốp bằng khí ni tơ sẽ tốt hơn khí nén tự nhiên. Điều đó đúng, tuy nhiên tại Việt Nam, có rất ít các trung tâm cung cấp hệ thống bơm khí tự nhiên và cũng sẽ rất bất tiện khi bạn cần bơm bổ sung khi đi đường. Do đó, bơm khí khô tự nhiên vẫn là cách đơn giản và thuận tiện nhất. Khí khô là khí bơm từ hệ thống máy nén khí có trang bị bộ phận tách hơi nước, đảm bảo không khí không bị lẫn hơi nước có thể gây co giãn thể tích khi nhiệt độ thay đổi và gây oxy hóa chân van.
Bơm đo áp suất lốp với các thông số psi và bar
Bên cạnh việc luôn quan tâm tới áp suất lốp, bạn cũng cần có những kiến thức cơ bản về việc đọc các thông số được ghi trên lốp và kiểm tra bảo dưỡng lốp định kì hoặc trước các chuyến đi xa. Việc thường xuyên kiểm tra lốp tại các xưởng chăm sóc lốp chuyên nghiệp là cách tốt nhất để phát hiện ra các sự cố tiềm năng có thể gặp khi đi trên đường, mà bạn không thể nhận biết bằng mắt thường trước khi lên xe.
Kiểm tra định kì tình trạng lốp là cách tốt nhất giảm thiểu sự cố
Quan tâm đến các thông số của nhà sản xuất như tải trọng tối đa (kg), áp suất tối đa (psi)
Thông số trên cho biết thời điểm chiếc lốp được xuất xưởng: tuần thứ 29 của năm 2015
Có thể nói, lốp xe và phanh xe là 2 bộ phận quan trọng nhất liên quan tới tính mạng và tải sản của bạn khi đi đường. Do đó, sẽ là không thừa nếu bạn chú ý quan tâm đúng mức tới các bộ phận trên khi sử dụng xe. Bởi nếu chẳng may xảy ra sự cố, cái giá phải trả có thể sẽ là rất đắt. Chúc bạn luôn lái xe an toàn!