Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Nóng: Lại đề xuất phạt xe máy không kiểm tra khí thải



Xe máy vẫn là phương tiện đi lại chính của người dân nhất là ở các thành phố lớn
Từ 2018 xe máy được sử dụng sau 5 năm phải kiểm tra khí thải

Bộ GTVT vừa có Dự thảo gửi các Bộ ngành lấy ý kiến trình chính phủ Đề án kiểm soát khí thải xe máy và đưa ra lộ trình thực hiện từ 2018 -2020. Theo đó, từ 1/7/2018 kiểm tra khí thải với xe môtô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên tại 5 thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Hải Phòng, Đà Nẵng. Thời hạn kiểm định khí thải là một năm/lần, thời gian kiểm khí thải trung bình khoảng 15 phút/xe. Xe sau khi được kiểm tra đạt chuẩn sẽ được cấp giấy chứng nhận và dán tem xác nhận, xe có kết quả kiểm tra không đạt chuẩn phải được bảo dưỡng, sửa chữa hoặc nâng cấp. Đặc biệt, các xe không có giấy chứng nhận, tem kiểm tra khí thải còn thời hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Dự kiến chi phí kiểm tra khí thải người dân chi trả là 60.000 đồng/xe/năm.

Sau năm 2020, kiểm tra, đánh giá báo cáo Thủ tướng làm cơ sở triển khai giai đoạn tiếp theo với xe môtô có dung tích nhỏ hơn 175cm3 và xe gắn máy tham gia giao thông. Đồng thuận lộ trình thực hiện? Đại diện Bộ GTVT cho rằng, đa số các ý kiến nhất trí lộ trình được thực hiện trước đối với các xe môtô, loại có dung tích xy lanh lớn từ 175cm3 trở lên để đánh giá, rút kinh nghiệm. Khảo sát thực tế cũng cho thấy, đa số xe môtô trong thời gian 5 năm đầu sử dụng đều đạt tiêu chuẩn khí thải, việc này cũng được so sánh kinh nghiệm từ các nước.

Ngoài ra, lộ trình không áp dụng đối với xe môtô trong 5 năm đầu sử dụng (không áp dụng với xe công an, quân đội, xe phục vụ người khuyết tật) vì đây là những xe còn tương đối mới, đã được kiểm tra lần đầu lúc xuất xưởng hoặc nhập khẩu và được hưởng chế độ bảo hành, bảo dưỡng của nhà sản xuất. Những xe có biển số đăng ký của các tỉnh khác thường xuyên hoạt động hoặc đi vào địa bàn các thành phố thuộc phạm vi quy định cũng đều phải được kiểm tra khí thải. Trước đó, việc kiểm tra khí thải xe môtô, xe gắn máy bắt đầu được khởi động nghiên cứu từ năm 2006 và đến năm 2010 đã ban hành đề án kiểm soát khí thải đối với môtô, xe máy tại các đô thị. Tuy nhiên, hầu hết các mục tiêu cơ bản của đề án đến nay vẫn chưa thể thành hiện thực.

Giải thích về lý do đề án chưa được triển khai, Bộ GTVT cho rằng, kiểm tra khí thải xe môtô, xe gắn máy là vấn đề xã hội lớn, nhạy cảm, phức tạp vì liên quan đến đa số người dân, trong khi đây vẫn là phương tiện giao thông chủ yếu trong những năm tới, đáp ứng gần 90% nhu cầu đi lại trong thành phố. Giao thông công cộng đáp ứng không quá 10% nhu cầu, giao thông cá nhân bằng ôtô vẫn còn hạn chế, ít nhất đến năm 2020. Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), đến ngày 31/12/2015 đã có 48,92 triệu xe được đăng ký mà tuyệt đại đa số là môtô 2 bánh, chiếm 95% tổng số xe cơ giới đang lưu hành trên cả nước. Hà Nội và TP.HCM có 11,8 triệu chiếc, chiếm gần 1/4 số lượng xe cả nước.

Theo Vũ Điệp/VietNamnet