Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Sản phẩm tã bỉm khiến các bà mẹ Mỹ phát cuồng liệu có tiềm năng tại Việt Nam?

 

Sản phẩm tã bỉm thất bại vì “đi ngược” thói quen người dùng Việt hiện đại
 
Thương vụ tiếp theo đến từ cặp đôi vợ chồng sáng lập Anh Quốc và chị Nhung sở hữu một thương hiệu tã vải, sản phẩm dành cho trẻ em có thể tái sử dụng nhiều lần, hợp thời trang, thân thiện với môi trường và tiết kiệm. Cả hai đến với chương trình để kêu gọi 5 tỷ cho 15% cổ phần công ty.
 
Theo nhà sáng lập, chi phí tã giấy cho bé từ 1-3 tuổi thường mất đến 30 triệu, trong khi nếu dùng tã vải chi phí chỉ rơi vào khoảng 1 đến 1,5 triệu. Với 5 tỷ kêu gọi, startup tã vải này sẽ phân bổ 1 tỷ đồng đầu tư cho Sale và Marketing, 1 tỷ cho hàng tồn kho, 1.5 tỷ vào vấn đề tự động hóa và 500 triệu còn lại cho khâu R&D (Nghiên cứu và phát triển). 
 
Hiện nay, tã vải phân phối chủ yếu qua các kênh online và tệp khách hàng đa phần là các bà mẹ ở thị trường phía Bắc. Đặc biệt, không chỉ là đối tượng khách hàng tiềm năng mà họ còn trở thành đại lý chính của công ty, với mỗi đơn hàng nhập xấp xỉ 1000 cái/lượt. Cả hai cũng cho hay, công ty hiện nay đã có nhà xưởng riêng để tự sản xuất.
 
Trình bày với các số liệu rõ ràng và minh bạch nhưng staup lại khiến các nhà đầu tư phải băn khoăn vì sản phẩm hiện đang đi ngược lại thói quen của người tiêu dùng Việt. Shark Phú cho biết, người Việt ngày xưa vốn dùng tã vải, chính vì lười giặt nên mới chuyển sang tã giấy. Vì thế việc sản xuất tã vải là rất khó tìm thấy thị trường. Do đó, Shark Phú nhanh chóng từ chối đầu tư.
 
Cùng nhận định thị trường Việt Nam cho sản phẩm này là quá nhỏ, cả ba Shark Linh, Hưng, Dzũng Nguyễn đều lần lượt lắc đầu từ chối. 
Khác với các “cá mập” còn lại, Shark Việt lại không cho rằng đây là sản phẩm “lạc hậu”. Ông nhận định đây là sản phẩm của tương lai vì có tính năng thân thiện với môi trường và khá tiết kiệm. Tuy không đầu tư nhưng ông khuyên hai nhà sáng lập nên biết “lách qua khe cửa hẹp để đến với thị trường lớn’’.
 
Thương vụ khép lại đầy tiếc nuối khi hai nhà sáng lập phải ra về tay trắng ngoài nhận được những lời tư vấn hữu ích từ các nhà đầu tư của chương trình.
 

Kiều Lam/GĐ&TE