Cơ quan đề xuất tăng phí trước bạ đối với ô tô tải lý giải: để đảm bảo công bằng với xe con. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Mỗi xe phải trả thêm cả trăm triệu đồng
Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.
Theo dự thảo, ô tô bán tải (xe pick-up) chở hàng và ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống.
Dự thảo lần này cũng quy định, ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung này.
“Ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, ô tô pick-up chở hàng và ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi với mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc” - dự thảo nêu rõ.
Số liệu do Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cung cấp cho thấy, trong giai đoạn 2015 - 2017, đối với ô tô, tùy từng mẫu xe, giá giảm phổ biến 2 - 7%; mức tăng giá phổ biến từ 2 đến 6%. Đối với xe máy, số lần thay đổi giá và mức biến động giá chủ yếu là đối với xe lắp ráp trong nước; mức giá tăng phổ biến từ 1 đến 3%, mức giá giảm không nhiều.
Do đó, để phù hợp với thực tế và đáp ứng yêu cầu quản lý thuế, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi mức biến động giá chuyển nhượng ô tô, xe máy từ 20% trở lên xuống 10% trở lên so với bảng giá để điều chỉnh bảng giá.
Cụ thể một chiếc ôtô bán tải trị giá 600 triệu đồng, theo quy định hiện nay người mua phải nộp lệ phí trước bạ 2% (12 triệu đồng). Nhưng nếu áp dụng theo đề xuất, mức lệ phí trước bạ mới, người mua phải trả mức cao nhất đến 54 triệu đồng, gấp 4,5 lần so với hiện nay.
Hiện tại theo Nghị định 140 quy định, mức thu lần đầu đối với xe bán tải trong khung 10 - 15% nếu giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan đăng kiểm cấp ghi là ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống (mức thu cụ thể do hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định); mức thu lần đầu đối với xe bán tải là 2% nếu giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật ghi: không phải là ô tô con.
Bộ Tài chính cho rằng, xe bán tải chở hàng và ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống vừa chở người, vừa chở hàng, được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như đối với ô tô con (xe chở người từ 9 chỗ trở xuống). Vì vậy, cần thiết điều chỉnh mức thu lệ phí lần đầu đối với loại xe này để đảm bảo công bằng với ô tô con...
Tăng thu ngân sách, điều tiết giao thông
Theo tính toán của Bộ Tài chính, giai đoạn vừa qua (2012-2017) số lượng xe bán tải, gồm cả xe chở hàng và xe chở người (nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước) tăng theo từng năm, đặc biệt tốc độ tăng trưởng nhập khẩu nhanh (xe bán tải nhập khẩu năm 2017 là 28.482 chiếc, tăng 8,7 lần).
Thực tế, ô tô pick-up chở hàng và ô tô tải (VAN) có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống được sử dụng kết hợp vừa chở người vừa chở hàng; các loại ô tô tải khác chủ yếu sử dụng để chở hàng.
Bộ Tài chính cho rằng, việc tăng lệ phí trước bạ đối với dòng xe sẽ góp phần đảm bảo quản lý nhà nước đối với xe bán tải chở hàng và ô tô tải (VAN) có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống; góp phần điều tiết hạn chế sử dụng phương tiện giao thông tại các thành phố lớn; đảm bảo tính đồng bộ của pháp luật về lệ phí trước bạ, nâng cao tính pháp lý của quy định hiện hành về lệ phí trước bạ đối với các trường hợp chuyển nhượng ôtô, xe máy mang biển ngoại giao chuyển nhượng cho tổ chức, cá nhân khác.
Trên thực tế, xe bán tải có nhiều lợi thế ở Việt Nam, mức thuế Tiêu thụ đặc biệt chỉ 15 - 25% (tùy theo dung tích).
Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Cty TNHH Thiên Phúc An cho hay, thị hiếu hiện nay của người tiêu dùng Việt đã thay đổi và thị trường cung ứng xe cũng đa dạng hơn. Tại các thành phố lớn, những chiếc bán tải to, dài dường như không còn phù hợp.