Quay lại Dân trí
Dân Sinh

TP.HCM xin lùi thời gian hoàn thành metro Bến Thành – Suối Tiên

(Dân sinh) - UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về điều chỉnh thời gian thực hiện dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo đó, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét trình Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chấp thuận chủ trương cho phép TP.HCM tiến hành các thủ tục điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công dự án vào cuối quý 4/2023.Thời gian hỗ trợ, vận hành và bảo dưỡng từ 2024 - 2028. 

Văn bản này cho biết, ngày 13/11/2019, UBND TP.HCM đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án metro số 1 với thời gian hoàn thành là vào quý 4/2021. Tuy nhiên, UBND TP.HCM cho biết, đến nay dự án mới đạt 88,5% khối lượng nên cần phải điều chỉnh thời gian thực hiện để tiếp tục thi công, hoàn thành dự án. 

Về nguyên nhân kéo dài thời gian thực hiện dự án là do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã gây ra rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thi công dự án. Việc xử lý các nội dung tồn đọng chính của công tác, hoàn thành kết thúc đàm phán phụ lục hợp đồng số 19 (hợp đồng tư vấn chung) giữa chủ đầu tư với Liên danh NJPT kéo dài do thay đổi về trình tự, quy định pháp lý trong quá trình lập, thẩm định và phê duyệt dự toán phát sinh. 

Công trình Nhà ga tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Công trình Nhà ga tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Đồng thời, công tác nghiệm thu, thử nghiệm theo các tiêu chuẩn nước ngoài trong khi chưa có các tiêu chuẩn tương đương ở Việt Nam mất nhiều thời gian. Công tác chuẩn bị cho việc đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống cho việc vận hành gặp nhiều thay đổi về quy định pháp lý và các hướng dẫn từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

Bên cạnh đó, dự án metro số 1 liên quan đến nhiều lĩnh vực, triển khai đầu tiên tại Việt Nam, thực hiện các quy định hợp đồng nước ngoài và trải qua nhiều giai đoạn điều chỉnh các quy định pháp luật Việt Nam. Cho nên, cần phải rà soát thận trọng các bước thực hiện, đảm bảo việc tuân thủ các quy định trong nước, tuân thủ quy định điều ước quốc tế và thỏa thuận vay vốn. 

Vì vậy, UBND TP đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét trình Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chấp thuận chủ trương cho phép TP tiến hành các thủ tục điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công dự án vào cuối quý 4/2023. Thời gian hỗ trợ, vận hành và bảo dưỡng từ 2024 - 2028.

Sau khi Thủ tướng chấp thuận chủ trương, UBND TP sẽ chỉ đạo chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ trình hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án do TP thành lập để tiến hành thẩm định, trình phê duyệt điều chỉnh theo quy định. 

Trước đó vào tháng 2/2022, Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 TP.HCM đã “kêu cứu” vì không còn kinh phí để hoạt động. Việc này làm ảnh hưởng đến quá trình tiếp nhận đào tạo, chuyển giao công nghệ để chuẩn bị vận hành thương mại tuyến metro số 1.

Khởi công năm 2012, dự án metro số 1 ban đầu có tổng mức đầu tư khoảng 17.388 tỉ đồng, sau đó điều chỉnh lên thành 43.700 tỉ đồng.

Công trình dài gần 20 km từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao.

Hiện có 15/17 đoàn tàu tuyến metro số 1 đã được nhập từ Nhật Bản về TP.HCM. Hai đoàn tàu còn lại sẽ được nhập về đầu tháng 5 tới phục vụ công tác chạy thử nghiệm trong năm nay.