Quyên, nhân viên văn phòng tại TP. HCM cho biết, sáng 18/8, khi vào ứng dụng Facebook, cô nhận được thông báo "tạm ngừng tài khoản" vì vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng. "Đúng một năm, tôi cũng bị khóa tài khoản vì lỡ "share link" một video. Nhưng từ sau đó, tôi đã rất cẩn thận, không gửi bất kỳ đường link lạ nào cho bạn bè", Quyên kể.
Ban đầu cô tưởng việc vô hiệu hóa tài khoản là do ảnh hưởng từ sự kiện năm ngoái. Tuy nhiên, sau khi tham khảo bạn bè và các bên tư vấn dịch vụ, cô phát hiện nguyên nhân là từ một trò đùa của bạn bè.
"Tối hôm trước, một người bạn gửi tôi tấm ảnh ghép trông không có gì đặc biệt. Một nửa ảnh là hình bé gái mặc váy. Nửa kia là hình bé trai đang nằm, không mặc quần. Người bạn nói thấy tấm hình dễ thương, sau đó nhờ tôi cắt riêng bức ảnh bé trai ra rồi gửi lại. Vì không để ý ảnh có phần nhạy cảm nên tôi làm theo. Facebook sau đó thông báo khóa tài khoản của tôi do vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng", Quyên kể.
Trên các hội nhóm hỗ trợ về dịch vụ Facebook, nhiều người cho biết cũng liên tục nhận các tin nhắn với hình ảnh và nội dung tương tự. Họ nhận được từ chính người quen nên tin tưởng làm theo và bị khóa luôn tài khoản.
Trần Thanh Tuấn, chuyên cung cấp các dịch vụ trên Facebook, cho biết vài ngày gần đây số người nhờ lấy lại tài khoản tăng đột biến, điểm chung đều là tấm hình em bé. Theo Thanh Tuấn, việc Facebook vô hiệu hóa tài khoản phát tán đường link, video, hình ảnh nhạy cảm không mới. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không tìm hiểu đầy đủ chính sách của Facebook, chỉ biết mình đã vi phạm khi đã bị khóa tài khoản. "Chính sách của Facebook luôn cập nhật thường xuyên để bảo vệ cộng đồng. Trong trường hợp của Quyên, hệ thống AI đã nhận diện tấm ảnh bé trai không mặc quần là vi phạm nội dung nên đã khóa tài khoản", Thanh Tuấn phân tích.
Còn ông Đỗ Xuân Anh, đại diện một đơn vị chuyên quản lý các Fanpage lớn tại TP HCM cho biết, trong bộ Tiêu chuẩn cộng đồng ở điều 14, mục III, Facebook quy định rõ việc cấm lan truyền hình ảnh khỏa thân người lớn và tình dục. Mạng xã hội này cũng đặc biệt lưu ý về việc bảo vệ trẻ vị thành niên ở điều 26, mục VI. "Trước đây Facebook thường quét các đường link chứa nội dung nhạy cảm, nhưng có thể thuật toán mới đã cập nhật thêm các nội dung được cho là nhạy cảm như hình em bé không mặc quần. Tuy nhiên cũng không loại trừ khả năng thuật toán Facebook bị lỗi nên người dùng có thể kháng cáo theo hướng dẫn", ông Xuân Anh nói.
Theo các chuyên gia, người dùng có thể tự gửi kháng cáo để lấy lại tài khoản hoặc nhờ đến các bên làm dịch vụ. Thời gian lấy lại được sớm hay muộn còn tùy thuộc vào số lần vi phạm. "Như trường hợp của Xuân Quyên, người này đã vi phạm tiêu chuẩn một lần vào năm ngoái, lần này tiếp tục mắc lại lỗi nên có khả năng bị cấm vĩnh viễn", ông Tuấn nói.
Trong khi đó, ông Xuân Anh cho rằng nếu đây chỉ là một trò đùa thì không đáng lo ngại. Nhưng nếu nhiều người lợi dụng chính sách của Facebook để đi lừa đảo, phá hoại người khác thì sẽ là vấn đề đặc biệt nghiêm trọng. Hiện nay không ít bên cung cấp dịch vụ "bẩn" thường kêu gọi người dùng tham gia vào một số trào lưu xấu khiến họ mất tài khoản. Sau đó, chính những người này lại vào các hội nhóm, đăng tin quảng cáo giúp lấy lại tài khoản để kiếm lời. Một số người thậm chí tranh thủ lấy luôn thông tin người dùng để chiếm đoạt tài khoản và quay lại tống tiền nạn nhân.
"Tôi đã gặp nhiều trường hợp người dùng đi nhờ dịch vụ lấy lại tài khoản rồi ít hôm sau bị tống tiền, đòi chuộc do bên kia đã nắm toàn bộ thông tin cá nhân của người dùng. Điểm yếu của những người này là mất tài khoản vì phát tán nội dung nhạy cảm nên họ đành 'ngậm bồ hòn', trả tiền để khỏi bị ảnh hưởng danh tiếng", ông Xuân Anh nói.
Theo các chuyên gia, để tránh bị mất tài khoản, người dùng nên cập nhật về những nội dung trong tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook, tuyệt đối không chia sẻ các đường link, video, hình ảnh nhạy cảm. Ngoài ra họ cũng nên hạn chế tương tác với các tài khoản lạ hoặc nhấn vào đường link lạ.
Trong trường hợp bị Facebook khóa tài khoản, người dùng nên bình tĩnh làm theo hướng dẫn kháng cáo. Trong trường hợp không rành, có thể tìm đến các bên cung cấp dịch vụ uy tín, không nên nhẹ dạ, cung cấp thông tin cá nhân cho những bên không rõ nguồn gốc.