Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Xe dù bến cóc lộng hành, xe tuyến cố định "dài cổ" chờ khách trong bến

Thành ĐôngKim Ngân
Thành ĐôngKim Ngân

Ghi nhận của phóng viên Dân trí tại Hà Nội những ngày cận Tết các bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm, lượng khách trong bến rất ít. Các nhà xe tuyến cố định ngao ngán chờ khách để xuất bến.

Nhà xe giảm chuyến, chuyện "xưa nay hiếm"

Dù đã là ngày 27 Tết, chỉ còn một ngày làm việc nữa là toàn quốc nghỉ Tết theo quy định. Khác hẳn với các dịp Tết những năm trước, vào ngày này, thông thường tại các bến xe, khách phải chen chân vào bến, lên xe để có được tấm vé về quê đón Tết với Gia đình, thì năm nay, ngược lại, bến xe rất vắng khách, có những nhà xe không những không tăng chuyến mà còn phải giảm chuyến vì thu không đủ bù chi.

z5141950333572_c9d06b77eeebbb0de9529ef5390619d9.jpg

Chị Lê Hoàng Tâm, nhà xe Hoàng Long chạy tuyến Sài Gòn - Hà Nội buồn rầu chia sẻ: "Chưa có năm nào như vậy, dù hôm nay đã là ngày cao điểm về quê ăn Tết nhưng mới chỉ có hơn chục khách mua vé, trong khi đó xe 44 giường". 

z5141950335559_7292132634df0df7f20de17274a3c3ab.jpg
Dù đã 27 Tết, nhưng bến xe Nước Ngầm rất vắng, khách thong dong kéo va li ra xe (Ảnh: Quang Dương).

Cũng theo chị Tâm, nếu cứ trong tình trạng này, nhà xe có thể phải giải thể vì thu không đủ chi.

Bởi theo chị, với một nhà xe chạy tuyến cố định như chị phải chịu rất nhiều chi phí ngoài phí cầu đường như bến bãi, nộp phí Hợp tác xã vận tải...

z5141950354909_f9501ed30a133bd0efc88f02f26f87e1.jpg
Chị Lê Hoàng Tâm, đại diện nhà xe Hoàng Long chia sẻ với phóng viên Dân Trí.

Sở dĩ khách ít vào bến mua vé, theo anh Thắng, đại diện nhà xe Hoàng Long cho hay: "Hiện nay rất nhiều xe dù, bến cóc đang ngang nhiên hoạt động gây ảnh hưởng đến các nhà xe khách cố định truyền thống. 

Họ không phải chịu áp đặt giá vé, không phải gánh nhiều chi phí như các nhà xe chúng tôi phải chịu, cho nên giá rẻ hơn giá chúng tôi rất nhiều, từ đó gây sự cạnh tranh không lành mạnh".

Các nhà xe tuyến cố định tại bến xe Nước Ngầm "dài cổ" chờ khách.

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí từ 13h đến 15h tại bến xe Nước Ngầm, không chỉ tuyến xe Sài Gòn - Hà Nội trong cảnh nhà xe mỏi mòn chờ khách vào bến mua vé, các nhà xe chạy các tuyến Hà Nội đi Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam... đều trong tình trạng như vậy.

Để tìm hiểu thêm thông tin, phóng viên Dân trí phỏng vấn một số hành khách đang mua vé, ngồi chờ ra xe để xuất bến được biết, đa số người dân giờ đều lựa chọn những nhà xe có văn phòng ngoài bến.

Bởi theo họ, vì dịch vụ của các nhà xe đó là rất tốt, có xe trung chuyển đưa đón tận nơi, giá cả lại cạnh tranh cho nên đi lại rất tiện.

z5141948314014_8d719acc9cf5c885de174d34e401c42e.jpg
Tại bến xe Giáp Bát, hành khách vô cùng vắng vẻ

Anh Ngô Đức Hoàng Long, hành khách chờ xe về Nghệ An chia sẻ: "Vì sợ ngày Tết, không có vé về quê nên em đã phải đặt vé sớm nửa tháng, nhưng nay đến bến thì thật bất ngờ bến lại vắng khách như vậy. Lâu rồi em mới ra bến xe để bắt xe về quê".

Ghi nhận của phóng viên Dân trí tại bến xe Giáp Bát cũng xảy ra tình trạng tương tự, anh Lê Văn Giang, nhân viên xe khách Hoàng Hà chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình cho biết: "Mọi năm, công ty phải huy động thêm xe để đảm bảo việc đưa đón người dân về quê hương đón Tết. Năm nay thì ngược lại, công ty có hơn 20 xe, giờ chỉ còn có 9 xe chạy".

z5141948270245_a19188353192aaf1522465f26da83304.jpg
Trong khoảng 1 giờ đồng hồ theo dõi, phóng viên ghih nhận Các cửa bán vé không có một bóng người.

"Từ lúc vào bến đến giờ đã gần 1 tiếng đồng hồ, giờ đã sắp đến giờ xe phải xuất bến vậy mà mới chỉ có một, hai khách, anh (PV) bảo thế này thì chỉ có đổ "nước lã" vào mà chạy, không giảm bớt số xe thì lấy đâu ra chi phí để chi trả", anh Giang tâm sự.

Khi được hỏi theo anh nguyên nhân vì sao năm nay, dịp này lại vắng khách như vậy, anh Giang bức xúc: "Xe dù, bến cóc, xe Limousine, xe khách giả mạo xe hợp đồng, rồi thì xe tư nhân chạy rất nhiều, người dân không vào bến để bắt xe nữa, thì chúng tôi lấy đâu ra khách".

"Các doanh nghiệp, Hiệp hội vận tải đã có kiến nghị rất nhiều về vấn đề này, nhưng dường như vẫn chưa giải quyết được tận gốc các vấn đề. Rất mong sở, ban, ngành, chính quyền địa phương quyết liệt xử lý tình trạng xe dù, bến cóc, xe limousine để những nhà xe tuyến cố định chúng tôi còn có công việc để làm", anh Giang nêu.

Nhà xe bức xúc vì tình trạng xe dù, bến cóc, xe limousine đội lốt xe hợp đồng...

Ông Vương Duy Toàn, Phó Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho hay: "Năm nay, sinh viên nghỉ sớm đã về trước đó và người dân dải rác về từ mấy hôm nay cho nên đến thời điểm hiện tại bến xe không đông như mọi năm".

Một phần nguyên nhân nữa cũng theo ông Toàn, vì thời tiết năm nay khá là thuận lợi, đối với những người lao động có quê quán ở các tỉnh thành cách Hà Nội dưới 150km thường lựa chọn di chuyện bằng phương tiện cá nhân, đó là nguyên nhân làm giảm lượng người di chuyển bằng xe khách.

Clip ghi nhận tại tuyến phố Trần Thủ Độ.

Về các phản ánh của các nhà xe về tình trạng xe dù, bến cóc, xe Limousine, xe ghép nở rộ, Phó Giám đốc bến xe Giáp Bát trăn trở: "Thường các tỉnh thành cách Hà Nội dưới 150km thì xe khách khó cạnh tranh được với các loại hình trên, bởi vì hành khách không cần phải đến bến mà sẽ được đưa, đón tận nơi rất tiện lợi".

Để kiểm chứng những chia sẻ của đại diện các nhà xe, phóng viên Dân trí đã ghi nhận tại tuyến đường Trần Thủ Độ, phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội (phía sau bến xe Nước Ngầm), tại thời điểm 19h ngày 6/2 (tức ngày 27 Tết) có rất nhiều nhà xe đang dừng, đỗ, đón, trả khách và vận chuyển hàng hóa tại đây.

z5142298270704_8047ab68628cc9855319f1ee7ee7371a.jpg
z5142298149478_4ae88ff983139494e1d3e76f3be0be96.jpg

 

.