17 lái xe nghiện ma túy
Thanh tra GTVT Hà Nội thông tin, từ ngày 1/4/2019 đến ngày 30/9, Thanh tra GTVT đã phối hợp với các lực lượng như CSGT, Y tế... thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất về tình hình lái xe sử dụng rượu bia và ma túy.
Theo đó, Đoàn số 1 kiểm tra lái xe khách tại các bến xe liên tỉnh như Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình, Gia Lâm… kết quả cho thấy, đã kiểm tra điều kiện của 1.715 phương tiện xe khách, kiểm tra nồng độ cồn với 734 lái xe và kiểm tra ma túy với 981 lái xe khách. Qua đó đã phát hiện 3 lái xe dương tính với ma túy, đã chuyển hồ sơ qua Công an xử lý theo quy định.
Đoàn số 2 kiểm tra đột xuất trên đường và tại các doanh nghiệp có phương tiện gây TNGT trong năm 2018 và các tháng năm 2019. Kết quả cho thấy, kiểm tra nồng độ cồn và xét nghiệm chất ma túy đối với 178 lái xe của 16 doanh nghiệp kinh doanh vận tải, không có lái xe vi phạm nồng độ cồn, phát hiện 2 lái xe dương tính với ma túy (Marijuana – cần sa, Morphine, Heroin) là lái xe của Công ty CP EXPRESS Thành Đạt và Công ty TNHH dịch vụ vận tải và thương mại Tân Phong; Đoàn kiểm tra đã yêu cầu các đơn vị kết thúc hợp đồng với lái xe, cam kết không sử dụng lái xe có sử dụng ma túy.
Bên cạnh đó, kết quả kiểm tra đột xuất lái xe trên các tuyến quốc lộ như QL2, đường vành đai 3, QL5… cho thấy, phát hiện 7 trường hợp dương tính với chất ma túy. Trong đó đặc biệt có một trường hợp lái xe tải đã chống đối, bỏ chạy.
Ngoài ra, các doanh nghiệp vận tải tự tổ chức khám sức khỏe cho các lái xe cũng phát hiện 5 người dương tính với ma túy.
Doanh nghiệp vẫn thờ ơ
Ông Lê Xuân Tiến, Phó Chánh thanh tra GTVT cho rằng, qua kiểm tra tại 16 doanh nghiệp có lái xe gây TNGT cho thấy, có đến 12/16 doanh nghiệp sử dụng người điều hành hoạt động kinh doanh vận tải không đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, rồi nhiều doanh nghiệp không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe.
Theo ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, dù Bộ Y tế đã có Thông tư liên tịch qua định về việc khám sức khỏe lái xe nhưng đến nay vẫn chưa có chế tài xử phạt với doanh nghiệp tuyển dụng không kỹ.
“Ví dụ, doanh nghiệp cần tuyển lái xe Giấy phép hạng C, hạng E nhưng Giấy khám sức khỏe lại ghi chung chung là đủ điều kiện làm việc và công tác là chưa đầy đủ”- ông Hà nêu ví dụ.
Cũng theo ông Hà, hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang xây dựng phần mềm quản lý lái xe, trong đó sẽ có thông tin cụ thể về từng lái xe. Tuy nhiên, từ nay đến lúc đó, Hà Nội sẽ tiếp tục duy trì công tác thanh tra, kiểm tra và hậu kiểm để hạn chế lái xe nghiện ma túy vẫn điều khiển phương tiện.
Trong khi đó, đại diện Đội CSGT số 12, Phòng CSGT CATP Hà Nội nêu ý kiến, hiện nay, nhiều doanh nghiệp còn lơ là về sức khỏe của lái xe, không quan tâm đến việc tổ chức khám sức khỏe lái xe.
“Làm sao để doanh nghiệp phải thấy được trách nhiệm của mình trong việc này, bởi nếu kiểm tra lái xe, phát hiện nghiện ma túy xong xử lý chỉ là phần ngọn, phần gốc là các doanh nghiệp quản lý ra sao, như thế nào. Lái xe ở doanh nghiệp này phát hiện nghiện ma túy bị thôi việc, nhưng sau đó đi đâu về đâu thì chúng ta không quản lý được, thậm chí lại sang doanh nghiệp khác xin việc”- đại diện Đội CSGT số 12 cho hay.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng đồng tình với việc này, đồng thời cho biết, đối với các lái xe phát hiện nghiện ma túy thuộc các doanh nghiệp vận tải không do Hà Nội quản lý, Sở GTVT đều có văn bản gửi Sở GTVT địa phương và doanh nghiệp yêu cầu vào cuộc, xử lý.