Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Nhân lực

Cần có tham mưu tổng thể cho các năm tiếp theo

Đó là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội nghị trực tuyến với 63 địa phương về việc tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, tổ chức ngày 11/3/2022.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chủ trì hội nghị trực tuyến với 63 địa phương về việc tiếp tục thực hiện Chương trình GDPT 2018,

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chủ trì hội nghị trực tuyến với 63 địa phương về việc tiếp tục thực hiện Chương trình GDPT 2018,

Hội nghị nhằm rà soát tình hình triển khai Chương trình GDPT 2018; chia sẻ kết quả đạt được và kinh nghiệm triển khai; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đồng thời đề xuất những nhiệm vụ trong thời gian tới.

Tại hội nghị, phát biểu của các địa phương đều cho thấy quyết tâm, nỗ lực trong triển khai thực hiện chương trình mới; theo đó, tập trung bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, lựa chọn sách giáo khoa, xây dựng tài liệu giáo dục địa phương...

Bà Lâm Thị Sang, Giám đốc sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu cho biết, thời gian đầu triển khai Chương trình GDPT 2018 trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số khó khăn. Tuy nhiên, với sự quan tâm tháo gỡ kịp thời của Bộ GD&ĐT, địa phương đã nhanh chóng đưa ra giải pháp để khắc phục.

Về chuẩn bị đội ngũ, cơ bản Bạc Liêu bảo đảm đủ về số lượng, cơ cấu đối với giáo viên giảng dạy lớp 1, 2 và 6. Thầy cô được tập huấn theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT và cơ bản đã theo kịp yêu cầu thực hiện Chương trình.

 

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, dù trong điều kiện dịch bệnh nhưng Chương trình GDPT 2018 trên địa bàn tỉnh được triển khai tương đối thuận lợi. Tỉnh đã cấp gần 200 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị dạy học; bảo đảm đủ giáo viên Ngoại ngữ, Tin học triển khai chương trình mới với lớp 3 năm học tới.

Bên cạnh những thuận lợi và kết quả đạt được, chia sẻ của các địa phương cũng cho thấy, hầu hết các tỉnh đều gặp khó khăn khi thiếu nguồn tuyển giáo viên Tin học, Tiếng Anh (Tiểu học); môn Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật) ở cấp Trung học phổ thông. Nhiều nơi, đặc biệt là các địa phương vùng khó, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện dạy học, thiết bị thí nghiệm... còn thiếu, một số trường chưa có phòng học bộ môn; nhiều trường thiết bị dạy học không đầy đủ, không đồng bộ.

Về lựa chọn sách giáo khoa, một số địa phương cho biết chưa thực hiện bố trí kinh phí, chế độ cho việc lựa chọn sách giáo khoa; không có giáo viên môn Âm nhạc, Mĩ thuật tham gia chọn sách giáo khoa… Có địa phương gặp khăn trong biên soạn tài liệu Giáo dục địa phương…

Trước những khó khăn này, các địa phương cho biết đã tích cực tham mưu với UBND tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học theo hướng đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Trong đó, ưu tiên biên chế để tuyển dụng giáo viên cho những môn học mới ở các cấp THCS, THPT, đáp ứng kịp thời nguồn tuyển dụng theo lộ trình đổi mới Chương trình GDPT 2018.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị lãnh đạo địa phương chỉ đạo Sở GD&ĐT có những tham mưu tổng thể, không chỉ cho năm học 2022 - 2023 mà tính toán đầy đủ các phần việc cho các năm tiếp theo. Bởi với tốc độ triển khai cuốn chiếu rất nhanh, nếu chỉ lo cho một năm, khó khăn sẽ càng tăng nhanh hơn vào các năm tiếp theo.

Ưu tiên biên chế để tuyển dụng giáo viên cho những môn học mới ở các cấp theo lộ trình đổi mới Chương trình GDPT 2018.(Ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát)

Ưu tiên biên chế để tuyển dụng giáo viên cho những môn học mới ở các cấp theo lộ trình đổi mới Chương trình GDPT 2018.(Ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát)

“Ngay từ bây giờ các địa phương phải nhìn thấy toàn bộ vấn đề cơ sở vất chất, đội ngũ giáo viên, các điều kiện khác cho tới năm học 2024 - 2025 - năm triển khai ở các lớp cuối cùng để có tham mưu cụ thể, tránh thấy việc tới đâu mới tham mưu tới đó”, ông Sơn nhấn mạnh.

Đồng thời cho biết, các cơ sở giáo dục, đội ngũ giáo viên trong quá trình lựa chọn sách và dạy học sách giáo khoa mới nếu phát hiện vấn đề cần sớm có ý kiến về Bộ GD&ĐT.

Trước thực tế thiếu giáo viên được nhiều địa phương nêu ra tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ GD&ĐT đang tích cực làm việc với các cấp có thẩm quyền để có chỉ tiêu giáo viên, rà soát các chính sách, cơ chế để tháo gỡ vướng mắc cho tuyển dụng giáo viên. Bộ cũng sẽ chỉ đạo các trường sư phạm trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên.

“Trong các giải pháp bước đầu để giải quyết thiếu giáo viên, tiếp tục củng cố dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình, sử dụng bài giảng điện tử, thúc đẩy chuyển đổi số”, ông Sơn nói.

Về việc mua sắm thiết bị dạy học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn giao các đơn vị chuyên môn của Bộ GD&ĐT tham mưu làm việc với Bộ Tài chính để lên một khung giá thiết bị trong danh mục trang thiết bị mà Bộ GD&ĐT quy định.

Về việc phòng, chống dịch Covid-19 và đưa học sinh quay trở lại học trực tiếp, ông Sơn đề nghị các địa phương kiên trì mục tiêu đưa học sinh quay trở lại trường sớm nhất có thể.

Cùng với đó, ngành Giáo dục các địa phương cần phối hợp với ngành Y tế để thực hiện trên tinh thần bình tĩnh, thực tiễn, thích ứng an toàn. Đồng thời, tiếp tục thúc đẩy tiến độ nhanh nhất tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi.