Năm 2018, Sư phạm là ngành duy nhất mà Bộ GD&ĐT vẫn nắm quyền định điểm sàn đầu vào.
Báo Công an nhân dân dẫn lời PGS-TS Nguyễn Mạnh An, Hiệu trưởng Trường ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa) cho biết: Từ năm 2018, Trường Đại học (ĐH) Hồng Đức tổ chức tuyển sinh 4 ngành ĐH sư phạm chất lượng cao là Toán học, Vật lý, Ngữ văn và Lịch sử với 20 chỉ tiêu/ngành nhằm đáp ứng yêu cầu nguồn giáo viên THPT chất lượng cao của tỉnh giai đoạn 2022-2030.
Để được chọn vào Đề án đào tạo giáo viên chất lượng cao, thí sinh phải có điểm thi đầu vào ĐH của tổ hợp 3 môn thi xét tuyển từ 24 điểm trở lên (không tính điểm nhân hệ số, nếu có, của từng môn thi), trong đó không có môn nào dưới 5 và môn chủ chốt của ngành đào tạo phải đạt từ 8 trở lên; hoặc ứng viên có đủ điều kiện tuyển thẳng vào ĐH theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Quá trình học, ứng viên phải nỗ lực để tốt nghiệp loại khá trở lên, phẩm chất đạo đức tốt, có sức khỏe đảm bảo phục vụ công tác giảng dạy và học tập lâu dài. Các sinh viên thuộc Đề án đào tạo giáo viên chất lượng cao sau khi tốt nghiệp sẽ được tỉnh Thanh Hóa tuyển dụng ngay vào các trường THPT trong tỉnh.
Cũng theo chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Mạnh An, dù yêu cầu đặt ra với thí sinh theo chương trình này là khá cao, nhưng ngay trong mùa tuyển sinh đầu tiên, số lượng thí sinh đăng ký khá nhiều. Cụ thể, 3 chuyên ngành Văn, Sử, Toán đều có hơn 150 em đăng ký, chuyên ngành Vật Lý có gần 50 em...
Hiện Thanh Hóa có 105 trường phổ thông, nhu cầu giáo viên rất lớn. 80 người học chương trình chất lượng cao ra trường vào năm 2020 vẫn không đáp ứng đủ, thậm chí chỉ như muối bỏ biển.
Do vậy, ĐH Hồng Đức dự kiến sẽ mở rộng đề án, bổ sung các ngành đào tạo chất lượng cao hệ ĐH ngành sư phạm Hóa học, Sinh học, Địa lý và Tiếng Anh theo đơn đặt hàng của tỉnh Thanh Hóa trong những năm tiếp theo” - ông An nhấn mạnh.
Trao đổi với PV Báo CAND về câu chuyện “đặt hàng” đào tạo giáo viên của tỉnh Thanh Hóa, PGS Đặng Quốc Bảo, nguyên Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục Việt Nam cho rằng: Đây là một cách làm đúng hướng, có thể nhân rộng tại nhiều địa phương khác. Kết quả điều tra xã hội học cho thấy, có một bộ phận học sinh cấp 3 học giỏi vẫn có khao khát làm thầy.
Vấn đề đặt ra là chúng ta cần phải có chính sách đúng để thu hút được bộ phận tinh hoa này vào sư phạm. Một trong những chính sách cần ưu tiên đó là đảm bảo đầu ra cho người học.
Nếu đảm bảo được việc làm sau khi tốt nghiệp cho người học như ngành Công an, Quân đội, chắc chắn những học sinh giỏi và có lý tưởng làm thầy sẽ yên tâm với lựa chọn của mình.
Theo chia sẻ của PGS Đặng Quốc Bảo, cá nhân ông vẫn tâm đắc với mô hình đào tạo sư phạm “vừa học, vừa làm” của GS Nguyễn Cảnh Toàn. Thời kỳ 1977-1988, khi là Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, GS Nguyễn Cảnh Toàn đã triển khai phương thức đào tạo giáo viên vừa học vừa làm.
Nói về giải pháp của tỉnh Thanh Hóa, báo Sài gòn Giải phóng dẫn lời nguyên hiệu trưởng một trường đào tạo ngành sư phạm tại TP. HCM, cho rằng: “Đây là một tín hiệu mừng để giải cứu cho ngành sư phạm. Tuy nhiên, cách làm này mang tính nhỏ lẻ và cũng chưa tạo sự an tâm cho người học. Nên chăng, trong đề án, tỉnh Thanh Hóa công khai minh bạch bằng bản cam kết đảm bảo đầu ra (bao việc làm) cho người học, mức lương bao nhiêu, có đủ sống hay không, hay vẫn phải ký hợp đồng từng năm với mức lương vài ba triệu, rồi sau đó phải “chạy” thi tuyển để vào công chức”.
Năm 2018, sư phạm là ngành duy nhất mà Bộ GD-ĐT vẫn nắm quyền định điểm sàn đầu vào. Bộ cũng đưa ra yêu cầu xét đầu vào cao hơn các năm trước. Hai động thái “giảm chỉ tiêu, nâng đầu vào” là nhằm tìm kiếm những em thực sự yêu nghề sư phạm, có học lực khá giỏi, sẽ trở thành đội ngũ giáo viên chất lượng cho tương lai. Đây cũng là cơ hội để các trường sư phạm sẽ phải cơ cấu lại, đổi mới đào tạo nhằm nâng chất lượng đầu ra. |