Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Nhân lực

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội: Nhiều giải pháp đồng bộ giúp người lao động tìm việc làm, giải quyết BHTN

(Dân sinh) - Vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa giúp đỡ người lao động giải quyết chính sách BHTN cũng như kết nối việc làm tới các doanh nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Hà Nội đã ứng dụng tối đa công nghệ thông tin (CNTT) để thực hiện tốt những nhiệm vụ được giao.

Năm 2021, đợt dịch thứ 4 bùng phát đã gây ảnh hưởng lớn đến kinh tế cũng như đời sống, an sinh xã hội. Hàng ngày có hàng trăm ca nhiễm mới trong suốt những tháng qua tại nhiều địa phương khiến nhiều khu công nghiệp phải tạm ngừng sản xuất, doanh nghiệp phải đóng cửa. Vì vậy, số lượng lao động thất nghiệp ngày càng tăng cao.

Trong bối cảnh diễn biến dịch Covid-19 và những khó khăn, thách thức của kinh tế thế giới và trong nước, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 01/NQ-CP liên quan đến nhiệm vụ trọng tâm hiện nay của các bộ, ngành và địa phương là thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội: Nhiều giải pháp đồng bộ giúp người lao động tìm việc làm, giải quyết BHTN - Ảnh 1.

Ứng dụng tối đa công nghệ thông tin giúp người lao động tìm việc làm

Trung tâm DVVL Hà Nội có chức năng tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động cho các tổ chức và cá nhân có nhu cầu sử dụng lao động theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước; tư vấn về việc làm, học nghề, chính sách liên quan đến quan hệ lao động theo quy định của pháp luật lao động; giới thiệu việc làm cho người lao động; cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động; thu thập, phân tích và cung ứng thông tin về thị trường lao động, bao gồm: Nhu cầu tuyển lao động, nhu cầu việc làm, tiêu chuẩn lao động, tiền lương, tiền công trên địa bàn hoạt động của vùng và cả nước; tổ chức dạy nghề theo quy định của pháp luật và tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho người làm tư vấn, giới thiệu việc làm; tổ chức sàn giao dịch lao động; thực hiện chính sách BHTN theo quy định.

Hàng ngày, Trung tâm DVVL Hà Nội tiếp nhận và xử lý gần 3.000 hồ sơ liên quan đến giải quyết việc làm cũng như thực hiện chính sách BHTN cho người lao động. Số liệu cho thấy tăng vượt mức so với cùng kỳ năm ngoái, có nghĩa đại dịch Covid-19 đã thực sự ảnh hưởng tới người lao động Thủ đô. Với số lượng hồ sơ lớn tiếp nhận hàng ngày, thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, dù dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp từ đầu năm 2021 nhưng với chiến lược vừa ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh vừa khôi phục kinh tế, đảm bảo an sinh, an toàn xã hội, Trung tâm DVVL Hà Nội đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ, từ đó giúp người lao động kết nối với doanh nghiệp tìm việc làm, giải quyết các chế độ chính sách về BHTN không bị gián đoạn.

Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm DVVL Hà Nội cho biết: "Ngay từ khi dịch bùng phát, Trung tâm DVVL Hà Nội đã chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh như: Định kỳ phun thuốc khử khuẩn tại tất cả trụ sở, điểm giao dịch của trung tâm; kiểm soát, thực hiện khai báo y tế với tất cả người lao động đến sàn giao dịch việc làm; huy động tối đa cán bộ, nhân viên tham gia công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ để tránh việc chờ đợi quá lâu cho người lao động.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội: Nhiều giải pháp đồng bộ giúp người lao động tìm việc làm, giải quyết BHTN - Ảnh 2.

Cán bộ, công nhân viên Trung tâm DVVL Hà Nội luôn nỗ lực trong công tác vì người lao động.

Vì dịch bệnh đã hạn chế tiếp xúc, đi lại khiến việc kết nối giữa người lao động và doanh nghiệp trở nên khó khăn. Chúng tôi đã triển khai nhiều hình thức kết nối online giữa doanh nghiệp và người lao động. Ngoài các sàn giao dịch việc làm online http://esip.vieclamvietnam.gov.vn/http://vieclamhanoi.net/, Trung tâm còn thông qua các mạng xã hội như facebook, zalo… để giúp người lao động giải quyết các thủ tục nhanh, sớm nhất.

Việc triển khai kết nối người lao động và doanh nghiệp qua hình thức online giúp người lao động không phải đi lại, di chuyển nhiều trong quá trình tìm việc, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, hình thức này tiết kiệm thời gian, chi phí cho người lao động và cả doanh nghiệp".

Trong công tác giải quyết chế độ BHTN, ngoài việc tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại sàn, trung tâm đã triển khai tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thông qua hệ thống bưu chính công. Nhờ ứng dụng CNTT, áp dụng các nền tảng như facebook, zalo, người lao động đã được hướng dẫn kịp thời, từ xa trong việc kê khai hồ sơ, từ đó không phải mất công gửi đi, gửi lại nhiều lần.

Ngoài ra, hệ thống 13 điểm sàn giao dịch việc làm vệ tinh đã phát huy tối đa vai trò bằng sự kết nối online tại các điểm cầu, đã giúp các ứng viên và người lao động có thể tìm việc làm ở nhiều vùng trên toàn thành phố mà không phải di chuyển.

5 tháng đầu năm, Trung tâm DVVL Hà Nội đã tổ chức 89 phiên, sàn giao dịch việc làm, kết quả đã có 4.898 lao động được nhận vào làm việc sau khi phỏng vấn. Ngoài ra, 950 lao động đã được giải quyết việc làm qua hình thức xuất khẩu lao động; 46.556 lao động được cung ứng dịch vụ việc làm của các doanh nghiệp và qua các hình thức khác; đã tiếp nhận hồ sơ và ra quyết định hưởng trợ cấp BHTN cho 21.755 người với số tiền 600 tỷ đồng; 993 lao động thất nghiệp đã được hỗ trợ học nghề với số tiền 2,9 tỷ đồng.