Nữ nhà giáo truyền lửa ước mơ trở thành “ bà mụ” cho sinh viên
(Dân sinh) - Nụ cười hồn hậu, đôi bàn tay ân cần từng nâng niu những thiên thần bé nhỏ chào đời…, nhiều năm qua, cô giáo Quỳnh truyền lửa đam mê nghề Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho các em sinh viên. Hà Thị Thu Quỳnh cũng là một trong 20 nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp tiêu biểu được Thủ tướng Chính phủ gặp mặt nhân dịp kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam ngày 17/11 vừa qua.
Nữ sinh viên Hà Thị Thu Quỳnh, tốt nghiệp trường Đại học Y dược T.P Hồ Chí Minh của hơn mười năm về trước, từng ước mơ trở thành “ bà mụ” tại Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, nhưng cơ duyên lại đưa Quỳnh đến với nghề giáo.
Nhiều năm qua, cô giáo Quỳnh truyền lửa đam mê nghề Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho các em sinh viên tại trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai.

Nghề chọn người
Quỳnh kể, ngày ấy, cùng một lúc, cả 2 nơi Quỳnh nộp hồ sơ xin việc là trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai và Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ đều trùng ngày phỏng vấn. Đứng trước sự lựa chọn, cô sinh viên xinh đẹp trẻ tuổi đã rẽ sang chọn nghề giáo.
“Mặc dù trước đó chưa bao giờ nuôi ước mơ trở thành nhà giáo, sự lựa chọn nghề giáo đối với Quỳnh như một cơ duyên mặc định- nghề đã chọn tôi”, cô giáo xinh đẹp Hà Thị Thu Quỳnh chia sẻ.
Có được những kỹ năng chuyên môn khá hoàn thiện ở nghề Chăm sóc sức khỏe sinh sản, ngay khi còn là sinh viên thực tập, Quỳnh đã sớm khẳng định được năng lực nghề nghiệp. Sự khéo léo của cô khiến đồng nghiệp luôn dành cho Quỳnh sự khen ngợi “năng khiếu trời cho”.
Đặc thù nghề nghiệp vất vả, khoác lên mình chiếc áo blouse là xác định vai trò, trách nhiệm của nghề y cao cả, bằng tất cả tình yêu thương và mang đến sự sẻ chia với đối tượng cần được chăm sóc.

Bước sang nghề giáo, vẫn còn nguyên vẹn những kỹ năng nghề nghiệp và tình yêu với nghề, nhưng trách nhiệm nghề giáo viên đòi hỏi cao không kém, so với công việc của một người chỉ tập trung vào công việc chuyên môn và hoàn thành nhiệm vụ trong khoảng thời gian ngắn như trước đây.
Gắn bó với nghề giáo đến nay trên 13 năm, tại trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai. Hiện tại, cô là trưởng bộ môn Chăm sóc sức khỏe sinh sản. Hàng ngày, đều đặn công việc bình dị soạn giáo án, xây dựng nội dung bài giảng, lên lớp cùng truyền thụ những kiến thức, kỹ năng cho các em sinh viên theo đuổi nghề Chăm sóc sức khỏe sinh sản.
Cô giáo Hà Thị Thu Quỳnh chia sẻ, đối với nghề giáo trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp là đào tạo ra nguồn nhân lực có kỹ năng nghề chất lượng cao, là lực lượng tham gia lao động trực tiếp, đòi hỏi ở người làm thầy trách nhiệm lớn lao, sát sao và tận tình chỉ bảo thực hiện chi tiết trong từng kỹ năng ở mỗi mô- đun thực hành nghề.

Truyền cảm hứng không phải dễ dàng
“Công việc giảng dạy lý thuyết, thực hành tại trường và hướng dẫn lâm sàng cho sinh viên tại bệnh viện hàng ngày của tôi, nếu ai đó nói rằng: “nhàm chán”, “lặp đi lặp lại”, “giáo án chẳng có gì khác”…, thì những nhận định đó hoàn toàn chưa đúng”, Quỳnh bày tỏ, công việc luôn chở đầy năng lượng trong cô, mang đến cho các em sinh viên sự đón nhận tích cực nhất trong các giờ học lý thuyết và thực hành.
Đặc biệt, nghề Chăm sóc sức khỏe liên quan đến công việc hộ sinh- những giây phút quan trọng khởi đầu mầm sống của trẻ sơ sinh với thế giới, người nâng đỡ đầu tiên chính là người làm nghề Chăm sóc sức khỏe sinh sản.
Chính vì vậy, đòi hỏi ở họ cả những kỹ năng hỗ trợ giúp sản phụ vượt cạn, giúp em bé sinh ra được thuận lợi, an toàn nhất. Cô giáo Hà Thị Thu Quỳnh bày tỏ, mỗi sản phụ và trẻ sơ sinh luôn là những ca rất riêng biệt, không ca nào giống ca nào.
Điều này, đòi hỏi người giảng viên ngoài công việc giảng dạy về cơ chế, sinh lý, giải phẫu, thủ thuật, xử trí, người giảng viên cần truyền động lực để người học kiên trì, yêu thích công việc, tình yêu thương con người đến với mỗi sinh viên.

Cô chia sẻ: “Bản thân tôi là người mẹ trải qua hai lần sinh nở, nên cảm nhận sâu sắc về tính chất nghề nghiệp của những người làm công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, những hộ sinh trực tiếp với ca vượt cạn của sản phụ; sẵn sàng ứng phó với những diễn biến phức tạp trong mỗi ca vượt cạn mà sinh tử trong gang tấc.
"Các em sinh viên trong mỗi cơ sở giáo dục nghề nghiệp chọn nghề này, cần phát huy phẩm chất cao đẹp, xứng đáng với sự tin yêu của xã hội”, Quỳnh nhấn mạnh thêm.
Hướng đến lợi ích của cộng đồng
Môi trường công tác tại trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai thân thiện, nhà trường luôn tạo điều kiện cho mỗi cá nhân được học tập, nâng cao năng lực và phát huy tối đa sự sáng tạo trong công tác giảng dạy, rèn luyện kỹ năng nghề.
Nắm bắt cơ hội đó, cô giáo Hà Thị Thu Quỳnh luôn nỗ lực phấn đấu, trau dồi, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp các đơn vị.

Đáng kể, tham dự Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2021, nhà giáo Hà Thị Thu Quỳnh đạt giải Nhất, với phần trình giảng bài thực hành ấn tượng “ Kỹ thuật đỡ đẻ Ngôi Mông” thuộc môn học Chăm sóc chuyển dạ đẻ.
Nhắc về kỷ niệm đó, cô giáo Quỳnh cho biết: “Thực tế thời điểm đó, Đồng Nai là địa phương nóng về đỉnh dịch Covid- 19, các thầy cô giáo, sinh viên nhà trường căng mình ngày đêm chống dịch, bất chấp hiểm nguy, vượt qua khó khăn, gian khổ”.
Kiến thức nghề và kỹ năng nghề hoàn hảo đã giúp cô Hà Thị Thu Quỳnh trở thành chuyên gia tư vấn tâm lý cho các em học sinh, sinh viên. Những câu chuyện thầm kín được thổ lộ từ cuộc gọi điện thoại, như: “ Cô ơi, em lỡ rồi…”, “ Cô ơi, em hai vạch rồi…”, “Cô ơi, em có tim thai rồi…”, “ Cô ơi, em có nên bỏ em bé không?”, “Em sợ ba mẹ biết chuyện, em hoang mang quá…”… Điều đó khiến bản thân cô giáo Quỳnh luôn trăn trở.
Ngoài nhiệm vụ tập trung giảng dạy, cô Quỳnh đặc biệt chú trọng vấn đề tư vấn, truyền thông, giáo dục sức khỏe giới tính cho sinh viên, giúp các em có lối sống tích cực không đi quá giới hạn. Từ ý nghĩa đó, cô Quỳnh cùng bộ môn đã chủ động kết nối chia sẻ kiến thức này cùng các em học sinh tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa- Vũng Tàu.
Tuy nhiên, Quỳnh cho hay, trong thực tế triển khai vấp phải nhiều khó khăn, bất cập, không phải trường nào cũng quan tâm và ủng hộ. Điều cô giáo mong muốn là được phổ biến nhân rộng tại các trường THCS, THPT, Trung tâm GDTX, các trường Đại học, Cao đẳng trong cả nước.
Đây cũng là trách nhiệm chung của toàn xã hội, cần có sự gắn kết giữa gia đình, học sinh, sinh viên và nhà trường quan tâm, để các em vị thành niên, thanh niên có ý thức bảo vệ, phòng ngừa.
Đặc biệt, cần đến sự đồng hành của các đơn vị truyền thông, mạng xã hội chính thống tạo ra hiệu ứng tích cực trong xã hội, trong đó đặc biệt quan tâm tới các trường vùng sâu, vùng xa nhằm mang lại giá trị, lợi ích cho thế hệ tương lai của đất nước.
“Nghĩ về cộng đồng, tôi tự nhủ cần phải quyết tâm, phấn đấu nhiều hơn nữa để có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng, mỗi ngày được học hỏi từ đồng nghiệp là tích lũy cho mình những kiến thức, kỹ năng quý giá. Tôi luôn mong ước được cống hiến vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đặc biệt là đối với phái nữ”, cô giáo Quỳnh chi sẻ.
Thu Thủy
.
.