Dân SinhIn bài này (Ctrl + P)
Tác giả: Phóng viên

Truyền kỹ năng đánh cồng chiêng cho học sinh

Đối với các tộc người Tây Nguyên, cồng chiêng biểu tượng cho quyền lực sự giàu có, là cầu nối - giao tiếp giữa con người với tổ tiên thần linh vì vậy nó được sử dụng nhiều trong các nghi lễ, lễ hội của cộng đồng.

Sáng 15/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Krông Bông tổ chức khai giảng Lớp truyền dạy kỹ năng đánh cồng chiêng trẻ tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú – Trung học cơ sở huyện Krông Bông.

Lớp truyền dạy kỹ năng đánh cồng chiêng có 20 học viên là học sinh và thanh thiếu niên đồng bào dân tộc thiểu số có năng khiếu, yêu thích văn hóa cồng chiêng và các nhạc cụ dân tộc.

Trong thời gian 20 buổi, học viên sẽ được các nghệ nhân tại địa phương dạy những kỹ năng cơ bản về cách cầm dùi, đánh chiêng, nắm được giai điệu và diễn tấu cồng chiếng (diễn tấu được ít nhất 3 bài chiêng cơ bản về chiêng kram, chiêng đồng) phục vụ trong các nghi lễ, lễ hội truyền thống của dân tộc.

Lớp học đánh chiêng.jpg
Lớp học đánh cồng chiêng (Ảnh: Tuyết Mai).

Lớp truyền dạy đánh cồng chiêng nhằm phát hiện và bồi dưỡng những cá nhân có năng khiếu đánh chiêng, dân vũ, góp phần bảo tồn, khai thác và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương.

Lớp học được tổ chức theo Nghị quyết số 10/2021/NQ–HĐND, ngày 17/12/2021 của HĐND về bảo tồn và phát huy văn hóa cồng chiêng tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2022-2025. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức 2 lớp truyền dạy đánh cồng chiêng tại huyện Krông Bông và Ea Kar tỉnh Đắk Lắk.

Đối với các tộc người Tây Nguyên, cồng chiêng biểu tượng cho quyền lực sự giàu có, là cầu nối - giao tiếp giữa con người với tổ tiên thần linh vì vậy nó được sử dụng nhiều trong các nghi lễ và lễ hội của cộng đồng.

Người sở hữu nhiều cồng chiêng không chỉ là người được coi là giàu có về của cải mà còn là người có uy tín và sức mạnh linh thiêng lớn hơn người khác bởi có thần chiêng làm bạn…

Chiêng.jpg
Hình ảnh đội cồng chiêng phục vụ trong các nghi lễ, lễ hội truyền thống của dân tộc.

Chiêng càng cổ thì quyền lực của vị thần càng cao. Vì vậy những tù trưởng, mơ tao giàu mạnh xuất hiện trong các trường ca, sử thi Tây Nguyên xưa thường là những người “đầu đội khăn kép vai mang túi da”, có “chiêng treo trĩu cả nhà dài”. 

Uy lực của cồng chiêng còn được thể hiện trong các dịp lễ hội cộng đồng, khi người ta vui chơi và hiến tế thần linh: “Hãy đánh những chiêng có âm thanh hay nhất, những chiêng kêu trầm nhất. Đánh nhè nhẹ cho gió đưa xuống đất, đánh cho tiếng chiêng vang xa khắp xứ.

Đánh cho tiếng chiêng vượt qua nhà, vòng lên trời. Đánh cho khỉ trên cây cũng quên bám chặt vào cành đến phải ngã xuống đất. Đánh cho ma quỷ mê mải nghe đến quên làm hại con người. Đánh cho chuột, sóc quên đào hang, cho rắn nằm ngay đơ, cho thỏ phải giật mình, cho hươu nai đứng nghe quên ăn cỏ…”.(Sử thi Đam San).

Nhuận Lê 

Link nội dung: https://dansinh.dantri.com.vn/vi-tre-em/truyen-ky-nang-danh-cong-chieng-cho-hoc-sinh-20240316122037769.htm