Phát triển nghề CTXH trong cộng đồng là cách thiết thực nhất để thực hiện các hoạt động hỗ trợ khẩn cấp; trợ giúp các đối tượng yếu thế; thực hiện các biện pháp ngăn chặn loại bỏ những nguy cơ dẫn đến bị xâm hại, bạo lực, ngược đãi… Phát triển tốt nghề CTXH sẽ là giải pháp hiệu quả để giải quyết các vấn đề xã hội, trợ giúp các nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội ngay tại địa bàn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển xã hội công bằng, hài hoà và bền vững.
Sau 8 năm thực hiện, Quảng Ninh có 16 văn phòng CTXH các cấp, bao gồm 4 Văn phòng CTXH cấp huyện (gồm thành phố Móng Cái, Hạ Long, huyện Tiên Yên và thị xã Quảng Yên); 8 Văn phòng CTXH cấp xã, phường tại xã Hải Đông (thành phố Móng Cái); phường Cao Thắng, Bãi Cháy, Đại Yên (thành phố Hạ Long); xã Đông Ngũ, Yên Than (huyện Tiên Yên); xã Liên Hòa, phường Hà An (thị xã Quảng Yên); và 4 Văn phòng CTXH tại trường THCS Nguyễn Văn Thuộc, THCS Việt Hưng (thành phố Hạ Long); trường THCS thị trấn Tiên Yên (huyện Tiên Yên); trường THCS Trần Hưng Đạo (thị xã Quảng Yên).
Sự ra đời của các Văn phòng CTXH không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ CTXH ngay tại cộng đồng, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, mặt khác còn góp phần giảm tải cho các đơn vị cung cấp dịch vụ CTXH tuyến tỉnh, giúp nhà trường làm tốt hơn công tác dạy và học.
Hoạt động tư vấn, hỗ trợ cho người dân được thực hiện thông qua tổng đài 18001769 và tư vấn trực tiếp tại hệ thống Văn phòng CTXH, Trung tâm CTXH tỉnh. Tổng đài 18001769 được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2013 và đã tiếp nhận hàng nghìn cuộc gọi mỗi năm với nội dung thông tin liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau.
Đội ngũ tư vấn viên của Tổng đài tốt nghiệp các chuyên ngành khác nhau như tâm lý, CTXH, luật... có trình độ chuyên môn và không ngừng nâng cao kiến thức, hiểu biết để đáp ứng việc cung cấp thông tin nhanh chóng, đầy đủ, chính xác những thắc mắc của người dân; đảm bảo thái độ tôn trọng, nguyên tắc bảo mật thông tin cho các khách hàng.
Để nâng cao chất lượng tư vấn của Tổng đài, Trung tâm CTXH đã thành lập Hội đồng tư vấn, gồm các chuyên gia đang công tác ở các lĩnh vực: giáo dục, y tế, pháp luật, tâm lý… thuộc các sở, ngành của tỉnh. Tổng đài tư vấn vẫn duy trì hoạt động trực 24/24h cả ngày lễ, tết để đáp ứng nhu cầu cần thiết của người dân. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2020, tổng đài tư vấn 18001769 đã tiếp nhận và tư vấn 873 cuộc, trong đó có 95 cuộc liên quan đến vấn đề bình đẳng giới, 49 cuộc về chính sách BTXH, pháp luật, 99 cuộc liên quan đến vấn đề tâm lý, 12 cuộc liên quan đến HIV và bệnh LTQĐTD, 250 cuộc yêu cầu cung cấp thông tin, 368 cuộc liên quan đến các vấn đề khác và cuộc gọi nhiễu.
Trong năm 2019, hệ thống văn phòng CTXH các cấp đã thực hiện tư vấn trực tiếp cho 750 trường hợp chủ yếu liên quan đến việc cung cấp thông tin và hướng dẫn trình tự thủ tục hưởng chính sách bảo trợ xã hội theo quy định của Trung ương và của tỉnh. Tại đây, các đối tượng và người dân được các nhân viên tư vấn nhanh chóng, hiệu quả, kết nối trực tiếp với các phòng ban liên quan hoặc cán bộ có thẩm quyền giải quyết, giúp đỡ đối tượng.
Để nâng cao chất lượng đội ngũ làm nghề CTXH, thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH Quảng Ninh đặc biệt chú trọng và quan tâm bồi dưỡng, đào tạo kỹ năng nghề cho cán bộ làm CTXH. Sở đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của chính quyền các cấp, người dân về nghề, nội dung của hoạt động CTXH. Đồng thời, mở 38 lớp truyền thông tư vấn, tập huấn về nâng năng lực cho cán bộ cấp thôn, khu, người khuyết tật, trên địa bàn tỉnh theo Đề án trợ giúp người khuyết tật; hoạt động chăm sóc phát huy vai trò người cao tuổi; công tác giảm nghèo cho đội ngũ trưởng thôn, bản, khu phố... tại 11 địa phương. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực, sự đoàn kết, chia sẻ trong hoạt động CTXH cho đội ngũ cán bộ tuyên truyền tại cơ sở.