Để phối hợp thực hiện yêu cầu trên, ngày 25-5, Bộ Tài chính cho biết, tại Thông báo số 349/TB-BTC ngày 22-5, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm khẩn trương hoàn thiện để Bộ trình Chính phủ dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP ngày 16-9-2008 của Chính phủ) trong tháng 5-2020 theo hướng đơn giản hoá thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chi trả cho đối tượng được bồi thường bảo hiểm, tăng cường giám sát hậu kiểm để tránh trục lợi bảo hiểm.
Bên cạnh đó, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm khẩn trương thành lập các đoàn kiểm tra chuyên đề trong tháng 5-2020 về bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới; trong đó chú trọng bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe mô tô, xe gắn máy, thời kỳ 2018-2019 đối với các doanh nghiệp bảo hiểm có thị phần lớn.
Bộ Tài chính cũng yêu cầu tổ chức rà soát trên cơ sở báo cáo của các doanh nghiệp bảo hiểm còn lại. Trường hợp các đoàn kiểm tra phát hiện hoặc qua công tác rà soát phát hiện doanh nghiệp bảo hiểm có hành vi vi phạm hành chính, đề nghị lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
Nghị định số 103/2008/NĐ-CP đã được thực hiện hơn 10 năm nay. Tuy nhiên, tỷ lệ tham gia bảo hiểm của xe máy trong chương trình này chỉ mới đạt khoảng 30%. Một trong những nguyên nhân được cho là thủ tục bồi thường rườm rà.
Bảo hiểm bắt buộc TNDS đối với chủ xe máy là loại bảo hiểm mà công ty bảo hiểm sẽ thay chủ xe để bồi thường cho quyền lợi của nạn nhân (bên thứ ba) nếu chủ xe không may gây tai nạn. Pháp luật bắt buộc chủ xe phải mua bảo hiểm này nhằm khi xảy ra tai nạn giao thông, nạn nhân luôn nhận được quyền lợi bồi thường từ phía công ty bảo hiểm, dù người gây tai nạn có điều kiện tài chính hay không.