Trong công văn, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết, đã nhận được phản ánh về việc một số doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có dấu hiệu bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới không tuân thủ đúng quy định pháp luật hiện hành
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ chủ động kiểm tra, rà soát việc triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trong toàn hệ thống.
Đảm bảo thực hiện đúng quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo quy định pháp luật hiện hành. Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm phải tiến hành chấn chỉnh, xử lý kịp thời.
Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm và giải thích rõ về quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; quyền và nghĩa vụ của chủ xe cơ giới cho chủ xe cơ giới.
Đối với các trường hợp các doanh nghiệp bảo hiểm vi phạm, tùy theo mức độ, sẽ xem xét, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.
Trong đợt tổng kiểm soát phương tiện của CSGT trên toàn quốc từ ngày 15/5 đến 14/6, để tránh bị phạt tiền, nhiều người dân đã đổ xô đi mua giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới.
Theo ghi nhận của phóng viên, trên thực tế, bảo hiểm được bán với nhiều mức giá khác nhau, không giải thích rõ các thông tin, điều khoản, quyền và nghĩa vụ đối với người mua bảo hiểm. Đáng chú ý, bảo hiểm còn được bày bán bên vỉa hè, với nhiều mức giá khác nhau.
Tuy nhiên, trước nhu cầu mua bảo hiểm của người dân rất lớn, xuất hiện các cửa hàng bán bảo hiểm khắp nơi từ ngoài đường đến các trang mạng xã hội. Người mua thì cứ mua, người bán thì cứ bán không ai bận tâm lắm đến giá trị sử dụng như thế nào. Vì vậy, chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng khiến người mua không được hưởng bất kỳ quyền lợi nào.
Đa số khách hàng mua bảo hiểm cho xe đều không mang theo giấy chứng nhận đăng ký xe khi mua, họ trả tiền rồi mang tờ chứng nhận trắng về tự điền thông tin như tên chủ xe, biển kiểm soát…
Trong khi đó, việc này là sai hoàn toàn, công ty bảo hiểm sẽ không có thông tin để lưu hồ sơ, do đó xem như ấn chỉ đã mất, khó xác định căn cứ để giải quyết bồi thường.
Trước tình trạng này, đại diện một số công ty bảo hiểm cũng cho rằng, trong trường hợp xảy ra tai nạn, khách hàng liên lạc với công ty bảo hiểm và xuất trình giấy chứng nhận bảo hiểm. Nếu đó là ấn chỉ do công ty bảo hiểm phát hành, dù chưa có hồ sơ lưu tại công ty, công ty bảo hiểm vẫn chi trả bồi thường theo đúng quy định của Bộ Tài chính. Còn việc người bán không gửi thông tin khách hàng đến công ty bảo hiểm, dẫn đến hệ thống lưu trữ dữ liệu không có thông tin, thì đó là công việc nội bộ công ty bảo hiểm xử lý.