Ông Hùng nói việc cấp giấy phép lái xe máy điện và xe dưới 50cc cần áp dụng cho cả trẻ em từ 16 đến dưới 18 tuổi, để đảm bảo an toàn giao thông.
"Trẻ em từ 16 đến dưới 18 tuổi thường điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50cc hoặc xe máy điện, chúng tôi tha thiết đề nghị có giấy phép lái xe. Có thể gọi là giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ cũng được", ông Khuất Việt Hùng nói.

Lý giải về đề nghị này, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nêu thống kê năm 2023 có khoảng gần 1.000 trẻ em dưới 18 tuổi thiệt mạng và 1.300 em bị thương do tai nạn giao thông.
"Đáng báo động là 80% nạn nhân thuộc độ tuổi 15-18 và tự điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây tai nạn", ông Hùng chua sót.
Dẫn khoản 3, Điều 7 của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: "Trường trung học phổ thông và cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ trì, phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn theo quy định cho học sinh từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi học tại cơ sở giáo dục đó".
"Tuy nhiên quy định nào và ai quy định vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ, tạo nên khoảng trống pháp lý đáng lo ngại", ông Hùng nêu.
Ông cho rằng nếu giao lại việc đào tạo lái xe cho cơ sở giáo dục THPT thì quá tải và không có cơ sở vật chất.
"Do đó, người dưới 18 tuổi muốn điều khiển phương tiện dưới 50cc và xe máy điện phải sát hạch như giấy phép lái xe A1 tại trung tâm sát hạch chính quy", Phó Chủ tịch Ủy chuyên trách ban ATGT Quốc gia đề xuất.
Về vấn đề này, đồng tình với ông Khuất Việt Hùng, Đại biểu Lý Thị Lan (Phó đoàn Hà Giang) cũng kiến nghị Chính phủ, bộ ngành xem xét ban hành quy định về đào tạo, sát hạch, sử dụng xe gắn máy dung tích dưới 50cc.
Theo bà Lan, hiện học sinh cấp 3, người trên 16 tuổi sử dụng xe dưới 50cc tham gia giao thông nhiều, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. "Người điều khiển chưa được đào tạo, sát hạch, thậm chí có nhận thức chưa đầy đủ về pháp luật trật tự an toàn giao thông khi lưu thông", bà Lan nói.
Một nội dung nữa cũng được ông Khuất Việt Hùng đề cập là trong dự thảo luật không đề cập đến xe Scooter, vali điện tham gia giao thông và ông đề nghị phải cấm loại phương tiện này tham gia giao thông công cộng.
"Xe Scooter và vali điện đang là vấn nạn rất lớn về an toàn giao thông ở chính các quốc gia Châu Âu và Hoa Kỳ. Nếu chúng ta không đưa vào luật, không quy định thì phải nghiêm cấm phương tiện này tham gia giao thông trên đường phố", Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nêu.
Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, xe Scooter, vali điện tham gia giao thông trên đường phố Việt Nam và có tình trạng lạng lách đánh võng nhưng luật chưa quy định nên lực lượng chức năng khó có căn cứ để xử lý.