Có được những kết quả trên là sự nỗ lực không ngừng của hệ thống Bưu điện trên toàn quốc, có sự gắn kết, khai thác tối đa các lợi thế để phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Phát biểu tại Lễ ra quân tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT được tổ chức ngày 25/5, ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam nhấn mạnh: “Không chỉ trong tháng 5 này, mà trong cả năm 2024 và những năm tiếp theo, Bưu điện Việt Nam cam kết luôn đồng hành cùng các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương tìm mọi giải pháp hiệu quả nhất, tiếp cận nhanh nhất để người dân có thể nhanh chóng tham gia, thụ hưởng lợi ích của chính sách an sinh này”.
Theo thống kê, với vai trò là tổ chức dịch vụ thu lớn nhất của BHXH Việt Nam, trong năm 2023, Bưu điện Việt Nam phát triển, duy trì được hơn 1 triệu người tham gia BHXH tự nguyện, gần 16 triệu người tham gia BHYT.
4 tháng đầu năm, Bưu điện Việt Nam tiếp tục phát triển mới 54.507 người tham gia BHXH tự nguyện và hơn 427.191 người tham gia BHYT, đạt 36% so chỉ tiêu cam kết với BHXH Việt Nam.
Với chủ đề “Mở rộng độ bao phủ người tham gia BHXH, BHYT nhân Tháng BHXH toàn dân”, lễ ra quân lần này của Bưu điện Việt Nam tập trung mở rộng lực lượng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, từ đó tăng độ bao phủ người tham gia BHXH, BHYT đến tận thôn, xóm, xã, phường…
Cụ thể, nhân viên Bưu điện sẽ kết hợp chặt chẽ với đội ngũ cộng tác viên là các trưởng thôn, bản, ấp, khu phố; bí thư, phó bí thư thôn, bản, ấp, khu phố và đội ngũ đại lý, cộng tác viên thu theo Quyết định số 1155/QĐ-BHXH trong các hoạt động của lễ ra quân, nhằm tạo sự gắn kết, khai thác tối đa lợi thế của các bên để phát triển người tham gia BHXH, BHYT.
Bên cạnh đó, phát huy khí thế của ngày ra quân, các Bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm cùng cơ quan BHXH, chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động, phối hợp với đội ngũ đại lý, cộng tác viên triển khai các giải pháp phát triển người tham gia BHXH tự nguyện để quyết tâm đạt được mục tiêu đề ra.
Đồng thời, các đơn vị trên toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam cũng áp dụng linh hoạt các hình thức tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình như: Treo băng rôn, khẩu hiệu, áp phích, phướn, tranh cổ động với nội dung là các thông điệp truyền thông về BHXH, BHYT.
Các ấn phẩm tuyên truyền này được treo tại trụ sở của cơ quan BHXH, Bưu điện các cấp, đại lý thu BHXH, BHYT của Bưu điện, trên các phương tiện ô tô, xe máy của mỗi đội truyền thông lưu động.
Ngoài ra, trong thời gian này, hoạt động truyền thông cũng được đẩy mạnh và tiến hành tích cực, sâu rộng trên các kênh truyền thông như: Cổng Thông tin điện tử, các trang mạng xã hội (Fanpage Facebook, YouTube, TikTok, Zalo...) và qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở… giúp người dân có thêm thông tin, hiểu rõ hơn về ý nghĩa của chính sách an sinh quan trọng này và giá trị mà người dân có được khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đặc biệt là với nhóm nông dân và lao động phi chính thức.
Huyền Minh
Báo Lao động Xã hội số 64