Đây là thông tin được cơ quan Bảo hiểm xã hội TPHCM đưa ra tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp và chính quyền TPHCM lần thứ 243 về lĩnh vực BHXH diễn ra ngày 11/4.
Hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp
Đáng chú ý, tại Hội nghị, liên quan đến vướng mắc của doanh nghiệp về chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động sắp đến tuổi nhận lương hưu, bà Trương Thanh Phương, Phó trưởng Phòng chế độ BHXH TPHCM cho biết, theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm, điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu người lao động đáp ứng đủ điều kiện sẽ được giải quyết.
Hằng tháng, người lao động đi làm ngoài đóng BHXH, Bảo hiểm y tế còn phải đóng thêm Bảo hiểm thất nghiệp. “Tuy nhiên, người lao động cần lưu ý, nếu đủ tuổi nhận lương hưu và làm thủ tục nhận lương hưu hàng tháng sẽ không được giải quyết trợ cấp thất nghiệp”, bà Phương thông tin.
Cũng liên quan đến nội dung về hưởng trợ cấp thất nghiệp, một số doanh nghiệp cho biết đang gặp vướng mắc về trường hợp người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 năm trở lên, nhưng hiện vẫn đang làm việc và tham gia BHXH.
Bởi theo quy định hiện nay, dù tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao lâu người lao động cũng chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp, phần tham gia thừa trên 12 năm không được bảo lưu.
Về vướng mắc này, đại diện BHXH TPHCM cho biết, tại Điều 43 Luật Việc làm quy định, người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên, trừ người đang hưởng lương hưu, lao động giúp việc gia đình.
Thông tư số 15/2023/TT-BLĐTBXH của Bộ LĐ-TB&XH cũng quy định, người lao động có thời gian đóng BHTN trên 36 tháng đến đủ 144 tháng thì thời gian đóng chưa được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu.
Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 144 tháng thì những thời gian chưa được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp không được bảo lưu. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu ghi tại quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Như vậy, việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Luật và các văn bản hướng dẫn dưới Luật, đề nghị đơn vị sử dụng lao động thực hiện trích nộp theo đúng quy định.
Có trách nhiệm đóng đủ các loại bảo hiểm, gồm cả tiền lãi chậm đóng
Đối với đơn vị chậm đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm Tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, ông Trần Dũng Hà, Phó Giám đốc BHXH TPHCM thông tin, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ các loại bảo hiểm kể trên, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.
“Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm Tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, thì sau khi thu hồi được số tiền đơn vị chậm đóng, xác nhận bổ sung trên sổ BHXH để đảm bảo quyền lợi cho người lao động”, ông Trần Dũng Hà nhấn mạnh.
Theo Điều 50 Luật Việc làm, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng được hưởng 3 tháng trợ cấp, sau đó cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Theo đó, những người lao động gần đến độ tuổi nghỉ hưu cần cân đối thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp để nghỉ làm trước thời điểm nghỉ hưu với thời gian tương ứng nhưng không quá 1 năm.
Cụ thể, nếu người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp 11 năm chưa hưởng thì có thể nghỉ việc trước 11 tháng. Thậm chí người có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp hơn 12 năm cũng chỉ nên nghỉ việc trước khi nghỉ hưu 12 tháng vì mức hưởng tối đa của bảo hiểm thất nghiệp chỉ là 12 tháng.
Người lao động có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.
Sau khi hưởng đủ trợ cấp thất nghiệp, thì người lao động đủ điều kiện về tuổi nghỉ hưu, khi đó người lao động có thể đến cơ quan BHXH nơi cư trú để làm thủ tục hưởng lương hưu mà không phải làm thủ tục thông qua doanh nghiệp.
Nếu đã đến tuổi nghỉ hưu mà chưa đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH 20 năm, khi kết thúc hợp đồng lao động vẫn có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng các điều kiện.
Sau đó, người lao động có thể đóng BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu. |