UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi Bộ GTVT TPHCM về tuyến đường sắt TPHCM – Cần Thơ theo đề xuất của Viện khoa học và công nghệ Phương Nam.
Trước đó, Viện khoa học và công nghệ Phương Nam đã hoàn tất báo cáo cuối cùng gửi UBND TPHCM và Bộ GTVT về đề xuất điều chỉnh hướng tuyến dự án tuyến đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ sau 7 năm nghiên cứu.
Theo quyết định của Bộ GTVT ngày 27/8/2013 phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường sắt TP HCM - Cần Thơ, tổng chiều dài toàn tuyến là 173,677 km với 14 ga, xuất phát từ ga lập tàu An Bình (Bình Dương) đến Cần Thơ đi theo hướng tuyến dài nhằm tiếp cận các đô thị, thị xã hiện hữu của TP HCM và 4 tỉnh miền Tây.
Dự án được đề xuất sử dụng đường sắt đôi, khổ 1.435 mm - dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới, cho tàu chở khách chạy 200 km/h, tàu hàng 150 km/h.
Tuy nhiên, sau nhiều lần họp bàn, đại diện 5 tỉnh thành liên quan đã thống nhất với phương án đơn vị nghiên cứu đề xuất là rút ngắn tuyến còn gần 135 km với 9 ga, đi theo hành lang bên phải đường bộ cao tốc TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ.
Sau khi xem xét, UBND TPHCM nhận thấy việc điều chỉnh là cần thiết, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay của TPHCM và các tỉnh.
Ngoài ra, việc đề xuất đầu tư xây dựng các ga đường sắt thành các ga đô thị để phát triển đô thị dọc các tuyến đường sắt theo mô hình TOD là phù hợp. Việc này nhằm phát huy hiệu quả đầu tư các tuyến đường sắt, thu hút hành khách sử dụng phương tiện vận chuyển khối lượng lớn, phát triển đô thị theo xu hướng tích hợp, đầu tư khai thác hạ tầng đô thị hiệu quả.
Trên cơ sở đó, UBND TPHCM kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam để xem xét các nội dung đề xuất nêu trên trong quá trình nghiên cứu Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và nghiên cứu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ theo quy định.
Ước tính tổng đầu tư dự án tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ khoảng 10 tỉ USD. Hiện có 2 nhà đầu tư đến từ Mỹ và Anh quan tâm dự án này. Khi hoàn thành, nhà đầu tư khai thác 25 năm để hoàn vốn, sau đó chuyển giao Bộ GTVT.
Giá vé được đề xuất cho từng chặng, cụ thể TPHCM - Long An 120.000 đồng/vé, từ TPHCM đi Tiền Giang 280.000 đồng/vé, TPHCM đi Vĩnh Long 325.000 đồng/vé, TPHCM - Cần Thơ 400.000 đồng/vé.