Giám đốc điều hành dự án (Tổng thầu EPC Trung Quốc) cho biết, dự án đã hoàn thành cơ bản kết cấu chính của các nhà ga, thi công được 80% kết cấu thép khu Depot.
“Sau khi khoản thanh toán thứ 2 của kỳ 30 và khoản thanh toán kỳ 30, 31 về đến tài khoản là chúng tôi sẽ chi trả cho các nhà thầu phụ, nhà thầu cung cấp vật tư Việt Nam khoản nợ 310 tỷ đồng”, vị này khẳng định.
Nhà thầu tập trung nhân lực thi công đường sắt Cát Linh - Hà Đông sau Tết.
Để phục vụ cho dự án, nhà thầu sẽ mua sắm 13 đoàn tàu trong đó đoàn tàu đầu tiên đã vận chuyển đến cảng Hải Phòng ngày 12/2, đang làm các thủ tục hải quan để nhập cảnh, đưa về công trình; 12 đoàn tàu sẽ chia làm 3 đợt tiếp tục vận chuyển về cảng Hải Phòng trong thời gian tới.
Tổng giám đốc Ban QLDA đường sắt Lê Kim Thành cho biết, khối lượng còn lại cũng rất lớn, để đảm bảo mốc tiến độ đóng điện toàn tuyến, vận hành chạy thử từ 1/9/2017 cần sự nỗ lực của tất cả các đơn vị. Ông Thành đề nghị Tổng thầu thường xuyên giám sát, đảm bảo an toàn mọi mặt, đặc biệt là an toàn lao động, an toàn giao thông, đồng thời tăng cường nhân lực hơn nữa cho công tác thi công, đáp ứng yêu cầu tiến độ.
Cũng theo ông Thành, vướng mắc lớn nhất hiện nay ảnh hưởng đến tiến độ dự án vẫn là vốn. Nguồn vốn đã có nhưng vốn để giải ngân chưa có do những khó khăn trong việc tiến hành các thủ tục tài chính liên quan giữa các Bộ và China Eximbank. “Việc ký kết gia hạn Hiệp định vay vốn tín dụng ưu đãi và Ký kết Hiệp định vay vốn bổ sung cần được tiến hành khẩn trương, đồng thời bổ sung kế hoạch vốn năm 2017 để đảm bảo nguồn lực tài chính thực hiện dự án”, ông Thành kiến nghị.
Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Hồng Trường đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt tích cực làm việc với các bộ, ngành liên quan để giải quyết thủ tục tài chính, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án; khẩn trương thẩm tra, thẩm định quy trình vận hành khai thác đoàn tàu để tập huấn cho cán bộ, công nhân; Tổng thầu phải tiến hành giải ngân, thanh toán cho nhà thầu phụ kịp thời.
“Tổng thầu cần động viên các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, phát động các đợt thi đua mới sát với thực tế. Hơn nữa, không để xảy ra sự cố về mất an toàn, nhất là an toàn lao động cho đến khi kết thúc dự án”, Thứ trưởng nói.
Theo Phương Vũ (Giadinhvietnam.com)