Vừa qua, các trường đã công bố điểm trúng tuyển của mình. Có những trường top trên lấy điểm “cực cao” như một số trường trong khối quân đội, công an lấy 30,25 và 30,5 điểm.
Tuy nhiên, dư luận lại hết sức băn khoăn, lo lắng với đầu vào các trường sư phạm. Những trường “danh tiếng” trong đào tạo sư phạm nhưng điểm chuẩn cũng không phải ở mức cao. Trường ĐH Sư phạm Hà Nội – một trong những cái nôi đào tạo sư phạm của cả nước ngành cao nhất là sư phạm Toán lấy 27,75 thấp nhất là Giáo dục Quốc phòng An ninh lấy 17 điểm.
Trong khi đó ngành Y đa khoa của ĐH Y Hà Nội lấy đến 29,25 điểm, ngành Kinh tế Quốc tế của ĐH Ngoại thương là 28,25; ngành Luật kinh tế của ĐH Luật Hà Nội 28,75.
Điều đáng bất ngờ hơn, vừa qua trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh đưa ra mức điểm trúng tuyển các ngành: Sư phạm Toán, Sư phạm Sinh, Sư phạm Ngữ văn chỉ là 9 điểm với phương thức sử dụng kết quả thi quốc gia. Như vậy, chỉ với 3 điểm/môn thi thí sinh đã có sẵn 1 vé vào học tại trường sư phạm.
Chỉ với 3 điểm/môn thi thí sinh đã có sẵn 1 vé vào học tại trường Cao đẳng sư phạm Bắc Ninh.
Không chỉ thế, trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai cũng lấy điểm trúng tuyển là 9,5 hay trường Cao đảng Sư phạm Hà Nam, Cao đẳng Sư phạm Hải Dương có điểm chuẩn của tất cả ngành học là 10.
Việc các trường sư phạm lấy điểm chuẩn quá thấp đã tạo nên nỗi lo về chất lượng các thầy cô tương lai. Liệu với mức điểm chuẩn quá thấp chỉ với 3 điểm/môn chúng ta có thể có những “lứa” giáo viên thực sự chất lượng?
Liên quan đến vấn đề trên, PV đã có cuộc trò chuyện cùng GS.TS Đinh Quang Báo – Nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội.
GS.TS Đinh Quang Báo – Nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội.
PV: Là người công tác lâu năm trong lĩnh vực đào tạo thế hệ giáo viên tương lai, GS suy nghĩ gì về việc 3 điểm/môn là thí sinh đỗ ngành sư phạm?
GS.TS Đinh Quang Báo: Đó là thảm họa của ngành giáo dục. Bởi lẽ, theo kinh nghiệm của các nước có nền giáo dục phát triển thì giáo viên chính là yếu tố quyết định chất lượng giáo dục của một quốc gia.
Bên cạnh đó, chất lượng giáo viên phụ thuộc rất lớn vào chất lượng đầu vào cũng như quá trình đào tạo, bồi dưỡng. Để đào tạo một giáo viên có năng lực và phẩm chất tốt thì chất lượng đầu vào phải tốt.
Khi chúng ta lấy điểm đầu vào quá thấp thì chắc chắn sẽ không một cơ sở đào tạo nào có thể đào tạo được những giáo viên có chất lượng.
3 điểm/môn là đỗ ngành sư phạm là điều không thể chấp nhận. Theo tôi được biết, có những trường sư phạm còn không có thí sinh đăng ký. Nếu đầu vào quá thấp như thế thì chúng ta không nên đào tạo nhất là khi giáo viên chúng ta còn thất nghiệp nhiều mà cứ đào tạo chất lượng thấp như vậy chỉ tạo thêm cho xã hội gánh nặng.
PV: Thưa GS, ở các nước có nền giáo dục phát triển, họ đào tạo nguồn giáo viên có chất lượng thế nào?
GS.TS Đinh Quang Báo: Vì tầm quan trọng của chất lượng đầu vào nên ở một số nước có nền giáo dục tiên tiến họ có những giải pháp để thu hút những thí sinh có điểm cực cao đầu quân vào các cơ sở đào tạo giáo viên.
Tùy theo từng nước khác nhau mà người ta lấy 10 – 15 – 30% lượng thí sinh có điểm thi quốc gia cao nhất vào các cơ sở đào tạo sư phạm và đương nhiên đó cũng là những cơ sở có sức hút, là nơi thí sinh nào cũng muốn vào như công an, quân đội hay ngành y của Việt Nam bây giờ.
Các nước Phần Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc họ luôn xác định: Thành công trong chất lượng giáo dục phổ thông là do người ta có đội ngũ giáo viên giỏi. Để có đội ngũ giỏi, họ luôn đề cao: Chất lượng đầu vào, giáo viên có quyền tự do trong sáng tạo nghề nghiệp với những điều kiện phù hợp và giáo viên có đủ năng lực để phát hiện những học sinh sa sút để kịp thời uốn nắn các em.
PV: Theo GS, để thu hút thí sinh giỏi “đầu quân” vào các trường sư phạm chúng ta cần làm gì?
GS.TS Đinh Quang Báo: Hiện tại, có thể nói đầu vào ngành sư phạm không thu hút được thí sinh có điểm số cao. Hay nói cách khác, thí sinh có điểm cao đang quay lưng với sư phạm.
Để nâng cao chất lượng giá dục trong tương lai chúng ta phải có những giải pháp đột phá để thu hút thí sinh giỏi. Bên cạnh đó chúng ta phải có giải pháp để điểm chuẩn ngành sư phạm phải thuộc top cao nhất trong các ngành.
Đầu tiên, chế độ đãi ngộ phải tốt để giáo viên sống thoải mái bằng lương. Hơn nữa, sinh viên trường sư phạm ra trường phải đảm bảo cho các em có việc làm như khối ngành công an, quân đội.
Trước mắt, khi chúng ta chưa có chế độ đãi ngộ cao thì phải khẩn trương thực hiện quy hoạch đào tạo và sử dụng giáo viên để việc đào tạo phù hợp với nhu cầu sử dụng, không đào tạo quá nhiều dẫn đến dư thừa trầm trọng như hiện nay. Có như vậy chúng ta mới thực hiện được chiến lược “đầu tư cho giáo dục là quốc sách hàng đầu”.
Xin cảm ơn GS về cuộc trò chuyện!