Tại hội nghị, các đại biểu đã lắng nghe đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022, đồng thời chỉ ra những hạn chế trong triển khai các chương trình giáo dục phổ thông, từ đó đề ra những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, năm học 2021-2022 là một năm học đặc biệt cũng là năm dịch bệnh diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến ngành Giáo dục và Đào tạo.
Năm học 2021-2022, mạng lưới trường lớp, quy mô được giữ ổn định như năm học 2020-2021 với 10.850 trường trung học cơ sở, 2.942 trường trung học phổ thông. Cả nước có 63/63 tỉnh, thành phố đã hoàn thành phổ cập giáo dục trung học cơ sở, trong đó có 11/63 tỉnh, thành phố được công nhận mức độ 2 và 3/63 tỉnh đạt mức độ 3.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, năm học 2021-2022, ngành Giáo dục đã chủ động, linh hoạt thực hiện chương trình, kế hoạch năm học. Với việc dạy học trực tuyến, việc học đã vượt ra ngoài không gian bốn bức tường lớp học, thay đổi nhận thức về phương thức giáo dục, phương thức đào tạo. Ba mục tiêu gồm: An toàn phòng, chống dịch Covid-19; bảo đảm chương trình năm học theo đúng kế hoạch; kiên trì mục tiêu chất lượng đặt ra từ đầu năm học đều đã hoàn thành.
Kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 tiếp tục được duy trì và giữ ổn định so với năm 2021, với tỷ lệ tốt nghiệp đạt 98,57%. Đáng chú ý, 6 đội tuyển tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế đều đạt thành tích vượt trội với 34 lượt học sinh dự thi đều đoạt giải.
Trong năm học mới 2022-2023, ngành Giáo dục tiếp tục đề ra 4 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung bảo đảm an toàn trường học; chủ động, linh hoạt thực hiện chương trình, kế hoạch năm học để sẵn sàng ứng phó với dịch COVID-19 và các tình huống bất thường khác; triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục Phổ thông đối với lớp 6, lớp 7 và lớp 10; tiếp tục đẩy mạnh công tác đảm bảo chất lượng giáo dục; chú trọng phát triển mạng lưới trường, lớp, đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở.
Bên cạnh đó, ngành Giáo dục tiếp tục đẩy mạnh đổi mới cơ chế quản lý giáo dục; thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả giáo dục trong các cơ sở giáo dục trung học.