Ảnh minh họa.
Nhận thức về khởi nghiệp có tăng nhưng vẫn ở mức thấp
Sách trắng về kinh tế tư nhân gồm 10 chương tương ứng với 10 nhóm công tác về các lĩnh vực kinh tế số, nông nghiệp, hội nhập, khởi tạo và liên kết ngành... trong khu vực kinh tế nhỏ và vừa, kinh tế tư nhân, khu vực người khởi nghiệp với các ý tưởng kinh doanh, ý tưởng làm giàu chân chính. Đây cũng là tập hợp thực trạng phát triển của hàng nghìn doanh nghiệp nhỏ, vừa thuộc thành phần kinh tế tư nhân - số lượng doanh nghiệp đông đảo tại Việt Nam. Đồng thời, là những đề xuất, kiến nghị chính sách, hội nhập và phương hướng trong thời gian tới.
Theo kết quả điều tra về nhận thức khởi nghiệp trong năm 2014 của Hiệp hội DNT so với năm 2013, nhận thức về khởi nghiệp có tăng nhưng vẫn ở mức thấp, chỉ có 39,4% người trưởng thành tại Việt Nam nhận thức được cơ hội khởi nghiệp, 58% người trưởng thành nhận thức mình có năng lực kinh doanh, so với các nước phát triển tỷ lệ này là 64,7%.
Cũng theo báo cáo, tỷ lệ khởi nghiệp năm 2014 khá thấp chỉ đạt 2%, giảm so với 4% của năm 2013 và thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 12,4% so với các nước phát triển. Trong đó, tỷ lệ người trưởng thành Việt Nam có ý định khởi nghiệp trong 3 năm tới là 18,2% thấp hơn nhiều so với các nước phát triển là 40,2%.
Đáng nói, báo cáo Sách trắng của Hiệp hội DNT khẳng định, thanh niên trẻ (18 - 34 tuổi) nhận thấy khả năng kinh doanh kém hơn người trung niên (35 - 64); thanh niên trẻ cũng là người lo sợ thất bại nhiều hơn so với trung niên với tỷ lệ tương ứng 55% so với 43,5%.
Điều này dấy lên lo ngại về việc Việt Nam thiếu những thanh niên có ý tưởng, có hoài bão và khát vọng làm giàu. Sách trắng về kinh tế tư nhân yêu cầu xây dựng các chính sách khuyến khích thanh niên khởi nghiệp sáng tạo với những ưu đãi cụ thể về thuế, truyền thông, đào tạo về sở hữu trí tuệ, vốn... trong ba năm đầu tiên. Xây dựng các cơ chế pháp lý đặc biệt cho khởi nghiệp, thừa nhận chính thức hoạt động đầu tư đặc thù bằng các văn bản dưới luật; miễn hoặc giảm thuế cho các vườn ươm khởi nghiệp, khu vực dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo...
Lao động trẻ thiếu tự tin khi khởi nghiệp
Còn khảo sát mới đây của JobStreet.com Việt Nam cho thấy, có đến 85% người lao động không hài lòng với công việc hiện tại. Đáng chú ý, có đến gần 90% đối tượng mới tốt nghiệp chưa hài lòng với công việc đang có. Con số này giảm dần theo độ tuổi cũng như cấp bậc của người lao động, 87% ở cấp độ nhân viên từ 1 - 3 năm kinh nghiệm và giảm còn 76% ở cấp độ quản lý/quản lý cấp cao.
Có nhiều nguyên nhân khiến người lao động chưa hài lòng với việc làm hiện tại. Theo các ứng viên trên mạng việc làm JobStreet.com Việt Nam, 3 nguyên nhân chính được chia sẻ là: Việc làm nhàm chán, không có hướng đi sự nghiệp rõ ràng (chiếm 55%); Mức lương chưa phù hợp (54%) và không học hỏi được từ việc làm (37%). Ngoài ra, việc thiếu các khoản phúc lợi, phụ cấp hỗ trợ và phạm vi giao việc thiếu rõ ràng cũng là những lý do khiến người lao động chưa hài lòng với công việc.
Đáng chú ý, đối với người lao động mới tốt nghiệp, trên 42% cho biết họ chán nản với công việc vì không được làm việc đúng chuyên môn. Xét riêng về yếu tố mức lương, 33% ứng viên cho rằng họ phải làm việc nhiều hơn mức được trả và hơn 39% cho rằng lương họ không đủ sống.
Theo nhận định JobStreet.com Việt Nam, kết quả khảo sát trên là một chỉ dấu không mấy khả quan về tính bền vững trong công việc cho người lao động lẫn nhà tuyển dụng tại Việt Nam. Với việc toàn cầu hóa, hội nhập là xu hướng không thể đảo ngược, các doanh nghiệp cần có những thay đổi cấp thiết qua việc xây dựng những chiến lược tuyển dụng lồng ghép chặt chẽ với kế hoạch kinh doanh và đào tạo nguồn nhân lực nội tại.
Khảo sát của JobStreet.com Việt Nam được thực hiện trong quý II/2016, với gần 13.000 lao động cho thấy, có đến gần 85% không hài lòng với việc làm hiện tại. Trong số đó, 73% sẵn sàng nghỉ việc để tìm kiếm một môi trường làm việc tốt hơn. Xét trên giới tính, lao động nữ có xu hướng không hài lòng với công việc cao hơn so với nam giới, lần lượt là 87% ở nữ và 82% ở nam.