Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Ấn tượng nghệ thuật Chằm riêng chà pây Khmer Nam bộ

Nghệ thuật đàn, hát Chầm riêng chà pây là loại hình nghệ thuật trình diễn độc xướng dân gian độc đáo của đồng bào Khmer Nam bộ xuất hiện vào khoảng cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Cuối năm 2013, tại huyện Trà Cú, Sở VH – TT & DL tỉnh Trà Vinh đã tổ chức đón nhận Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho nghệ thuật Chầm riêng chà pây là sự ghi nhận xứng đáng về giá trị của loại hình nghệ thuật độc đáo, giàu bản sắc văn hóa dân tộc này.

Lần đâu tiên tôi biết đến nghệ thuật đàn, hát Chần riêng chà pây là vào năm 2012, khi đi công tác ở TP. Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh. Đó là đêm cộng đồng dân tộc Khmer nơi đây tổ chức giao lưu văn nghệ dịp lễ Ok om bok (ooc om boc). Nghệ nhân duy nhất tham gia độc xướng Chầm riêng chà pây đêm ấy là ông Thạch Mâu ở ấp Chông Bát, xã Tân Hiệp, huyện Trà Cú. Tiết mục độc xướng của ông, được đông đảo công chúng yêu thích vỗ tay nồng nhiệt sau khi kết thúc trình diễn. Một cán bộ của Sở LĐ – TB & XH Trà Vinh, thấy tôi có vẻ ngỡ ngàng trước loại hình nghệ thuật độc xướng này cho biết, ở Trà Vinh nghệ nhân Thạch Mâu là “cây đại thụ” của nghệ thuật độc xướng Chầm riêng chà pây.   Được biết, theo dòng thời gian loại hình nghệ thuật độc đáo này đang bị mai một, nhưng thế hệ kế thừa rất hiếm, hiện số người biết đàn, hát Chầm riêng chà pây trong cộng đồng dân tộc Khmer Nam bộ khu vực đồng bằng sông Cửu Long cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Nghệ nhân Thạch Mâu ở xã Tân Hiệp, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh là một trong số ít những nghệ nhận hiện nay còn biểu diễn Chằm riêng cha pây

Thế hệ trẻ ít người đam mê theo học đàn, hát Chầm riêng chà pây vì nhiều lý do, trong đó có lý do về sự rèn luyện công phu trong ngón đàn và sự trau dồi kiến thức văn hóa, xã hội sâu rộng. Nghệ nhân độc xướng Chầm riêng chà pây vừa đàn chà pây, vừa hát (hát như kể chuyện) duy nhất  với cây đàn chà pây, không có dàn nhạc, không có ai phụ họa. Theo các nhà nghiên cứu nhạc khí dân tộc, cây đàn chà pây có nguồn gốc từ Ấn Độ, khi sang tới Việt Nam đã được cải tiến để phù hợp với loại hình nghệ thuật độc xướng của đồng bào Khmer Nam bộ. Đàn chà pây có 12 phím, kết cấu theo hệ thống thang âm ngũ cung, có âm thanh trầm ấm, sâu lắng phù hợp với cách thể hiện tự sự trữ tình. Nghệ nhân độc xướng Chầm riêng chà pây vì thế phải là người không chỉ chơi điêu luyện về cây đàn chà pây, mà còn phải là người có khả năng ứng tác rất nhanh nhạy trong từng không gian, bối cảnh về lời ca khi trình diễn. Trong lúc trình diễn, nghệ nhân Chầm riêng chà pây chủ yếu dựa vào những cốt truyện từ dân gian tới hiện đại mà sáng tác ra những lời ca theo thể thơ 4 chữ, 7 chữ, lục bát để dễ hát và người nghe dễ nhớ. Chính vì thế trong mỗi buổi trình diễn, tùy theo sự ngẫu hứng cảm xúc của người nghệ nhân mà những khúc nhạc, lời ca luyến láy, bổng, trầm theo chủ đề độc xướng tự sự của mỗi người mỗi khác, tạo nên những sắc thái thật riêng. Đó là nét khác biệt, nét làm nên sự độc đáo của nghệ thuật Chầm riêng chà pây. Không gian và thời gian của một cuộc độc xướng Chăm riêng chà pây ở mỗi phum, sóc cũng khác nhau và rất tài tử đầy ngẫu hứng không bị lệ thuộc vào bất cứ quy định nào. Nghệ nhân có thể độc diễn ở sân chùa, ở đám tiệc cưới, hỏi hay ở ngay tại nhà, phục vụ có khi chỉ vài chục người, nhưng cũng có lúc lên tới hàng trăm người tham dự.     Trong cuộc sống đương đại ngày nay, chủ đề của những bài hát Chầm riêng chà pây cũng được các nghệ nhân thường xuyên cập nhật, phản ánh kịp thời những vấn đề về đời sống xã hội đang diễn ra từng ngày. Ngoài những đề tài ca ngợi lòng hiếu thảo của con cháu đối với tổ tiên, ông bà, cha mẹ; về tình lứa đôi, tình yêu quê hương, đất nước nhiều nghệ nhân đã biết khai thác những vấn đề mang tính thời sự vào trong ứng tác của mình khi trình diễn.