Hình ảnh hiện trường vụ tai nạn mà Bảo hiểm AAA từ chối bồi thường cho khách hàng
Vừa qua, báo Dân sinh nhận được đơn thư của ông Nguyễn Văn Minh (trú tại xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế). Trong đơn, ông Minh trình bày mình là chủ xe tải mang BKS 75H – 6981 và xe này đã được ông mua bảo hiểm tự nguyện ô tô của Công ty cổ phần Bảm hiểm AAA.
Vào lúc khoảng 9h30 ngày 1/8/2016, tại đường ven sông Bù Lu (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc), xe tải 75H – 6981 bị tai nạn khi đang chở đất phục vụ cá nhân. Theo biên bản giải quyết vụ tai nạn của Đội Cảnh sát giao thông và Đội kỹ thuật hình sự thuộc Công an Phú Lộc, tài xế điều khiển xe lúc đó là anh Phan Văn Ngọc (sinh năm 1989, quê xã Lộc Thủy, lái xe cho Công ty của ông Minh). Xe chạy hướng Lộc Thủy – Lộc Vĩnh khi đến đoạn đường ven sông Bù Lu thì bị mất thắng tự gây tai nạn.
Công an Phú Lộc đã xác định rõ ràng rằng nguyên nhân tai nạn là do xe mất thắng tự gây tai nạn. Hậu quả vụ tai nạn tuy không gây thiệt hại về người nhưng làm xe tải 75H – 6981 hư hỏng nặng.
Ngay tại thời điểm xe bị tai nạn, ông Minh đã lập tức thông báo về đường dây nóng của Công ty cổ phần Bảo hiểm AAA và được công ty này hướng dẫn, báo công an đến làm hiện trường. Tuy nhiên, người của Bảo hiểm AAA đã không xuất hiện tại trường để ghi nhận sự việc.
Để được hưởng quyền lợi như đã cam kết trong hợp đồng bảo hiểm được ký giữa Công ty cổ phần Bảo hiểm AAA và chủ xe 75H – 6981, ông Minh đã làm hồ sơ theo yêu cầu của AAA. Cũng ngay trong ngày 1/8, Bảo hiểm AAA tiếp nhận hồ sơ yêu cầu bồi thường vật chất xe từ ông Nguyễn Văn Minh. Để có căn cứ giải quyết, Bảo hiểm AAA yêu cầu ông Minh cung cấp chứng từ vận chuyển hàng hóa chuyên chở trên xe tại thời điểm xảy ra tai nạn và gửi về công ty trước ngày 5/10/2016.
Điều đáng nói ở đây là, tại thời điểm xảy ra tai nạn, xe ông Minh đang chở đất phục vụ cá nhân nên không thể có hóa đơn hay chứng từ xuất nhập kho như quy định để cung cấp. Vấn đề này đã được ông Minh trao đổi qua rất nhiều cuộc điện thoại với đại diện của Công ty Bảo hiểm AAA. Khi không có chứng từ vận chuyển hàng hóa và cũng không cử người đến hiện trường, Bảo hiểm AAA đã có kết luận xe 75H – 6981 chở quá tải 51%, để trốn tránh trách nhiệm bồi thường khiến chủ xe hết sức bức xúc.
Cụ thể, Công văn số 1167/16/CV - AAA/BTTT ngày 12/10/2016, mà Bảo hiểm AAA gửi cho ông Minh có đoạn “Trên cơ sở thông báo của quý khách hàng và các chứng từ hồ sơ thu thập được tại thời điểm xảy ra tai nạn, xe của quý khách chuyên chở đất. Tuy nhiên quý khách không cung cấp được chứng từ vận chuyển hàng hóa để xác định khối lượng chuyên chở trên xe ngay tại thời điểm xảy ra tai nạn. Do vậy, chúng tôi căn cứ theo kích thước lòng thùng và khối lượng riêng của đất chuyên chở trên xe, xe quý khách chở đất với trọng lượng vượt tải 51% so với tải trọng cho phép của xe. Căn cứ theo điều 12 loại trừ bảo hiểm: Điều khoản loại trừ chung “Bảo hiểm AAA không có trách nhiệm đối với bất kỳ tai nạn, tổn thất, thiệt hại hay trách nhiệm nào xảy ra, diễn ra hay phát sinh trong trường hợp: xe chở quá tải và/ hoặc quá số lượng người quy định 50% trở lên theo giấy chứng nhận đăng kiểm”. Vì vậy, Bảo hiểm AAA buộc lòng từ chối bồi thường thiệt hại vật chất xe nói trên.”
Cách tính của Bảo hiểm AAA được thể hiện rõ trong Công văn trả lời khách hàng số 1275/16/CV - AAA/BTTT ngày 3/11/2016. Theo đó, Bảo hiểm AAA xác định thể tích thùng dựa vào kích thước dài x rộng x cao của thùng xe, được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định của xe 75H – 6981. “Theo khai báo của quý ông cũng như hình ảnh tại hiện trường, đất chở trên xe là đất đỏ. Khối lượng riêng của đất từ 1150kg/m3 đến 2000kg/m3. Khối lượng riêng của đất được Bảo hiểm AAA áp dụng tính trọng tải: 1150kg/m3. Trên cơ sở này, tải trọng chở đất là 4538 kg so với tải trọng cho phép theo giấy chứng nhận kiểm định xe là 3000 kg. Vì vậy xe đã vượt tải 51%”, công văn của AAA nêu rõ.
Tuy nhiên, qua hình ảnh hiện trường mà ông Minh gửi cho báo Dân sinh cũng như gửi cho Bảo hiểm AAA, chỉ cần mắt thường cũng có thể nhìn thùng xe không hề có dấu hiệu của sự cơi nới, mở rộng mà vẫn còn nguyên bản như khi sản xuất. Hơn nữa, trong văn bản xử lý hiện trường của Công an Phú Lộc cũng không có một từ nào nói rằng xe tải 75H – 6981 chở quá tải tại thời điểm xảy ra tai nạn. Bảo hiểm AAA chỉ lấy những con số cơ bản rồi nhân với thể tích thùng xe để tính ra xe chở vượt tải 51% như vậy liệu có quá phi thực tế?
“Ngay khi xe của tôi bị tai nạn, tôi đã lập tức thông báo về đường dây nóng cho Công ty Bảo hiểm AAA và được hướng dẫn báo công an để làm hiện trường chứ không có người của công ty về hiện trường. Vì vậy phía Bảo hiểm AAA kết luận xe của tôi chuyên chở vượt quá tải 51%,để không phải bồi thường là điều vô lý”, ông Minh bức xúc.