Vừa qua, cử tri An Giang đã gửi ý kiến tới Bộ Công an liên quan đến công tác xử lý vi phạm của lực lượng CSGT. Cụ thể, cử tri không đồng tình việc CSGT thường xuyên đứng ở vị trí khuất để bắn tốc độ phương tiện tham gia giao thông. Việc thi hành công vụ thì cần phải thực hiện một cách công khai, minh bạch.
Trả lời về vấn đề này, Bộ Công an khẳng định việc CSGT “núp” để bắn tốc độ đối với các phương tiện vi phạm là cần thiết.
Theo đó, thực tế cho thấy chạy quá tốc độ là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ TNGT. Việc lực lượng CSGT đo tốc độ các phương tiện tham gia giao thông, kịp thời phát hiện, xử lý những người lái xe chạy quá tốc độ nhằm hạn chế TNGT là rất cần thiết.
Tuy nhiên, nhiều lái xe đã tìm cách đối phó với việc đo tốc độ công khai như đang chạy với tốc độ cao, khi phát hiện các trạm, chốt của CSGT sẽ giảm tốc độ hoặc né tránh; người lái xe bị xử phạt thông báo cho người lái xe đang tham gia giao thông khác biết để né tránh, gây khó khăn trong việc thực thi nhiệm vụ của lực lượng CSGT…
Bộ Công an khẳng định việc CSGT hóa trang để bắn tốc độ các phương tiện giao thông là cần thiết. Ảnh: TUYẾN PHAN
Chính vì vậy, việc kết hợp giữa hình thức đo tốc độ công khai và bí mật là xuất phát từ đòi hỏi của tình hình thực tế.
Khoản 1 Điều 9 Thông tư 01/2016 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của CSGT quy định: “Hóa trang sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông”.
Từ những cơ sở trên, Bộ Công an khẳng định việc lực lượng CSGT kết hợp biện pháp công khai với bí mật (hóa trang) để đo tốc độ là cần thiết, xuất phát từ thực tiễn công tác và đúng quy định của pháp luật.