Quay lại Dân trí
Dân Sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Bộ GTVT đưa vào sử dụng 130km đường bộ cao tốc trong năm 2024

Kim Ngân
Kim Ngân

Trong mục tiêu nhiệm vụ năm 2024, Bộ Giao thông vận tải quyết tâm đưa 130km đường bộ cao tốc vào hoạt động.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 01/2024 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển KTXH, dự toán ngân sách nhà nước năm 2024.

Đáng chú ý trong đó, Bộ GTVT phấn đấu hoàn thành và đưa vào khai thác ít nhất 130km đường bộ cao tốc. Đồng thời, Bộ GTVT sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, vành đai 3 TP.HCM, Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, nhà ga T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất...

z4223831316434_80c83110184363b4a711abea8a553f69 (1).jpg
Bộ GTVT đưa vào sử dụng 130km đường bộ cao tốc trong năm 2024 (Ảnh: Diệp Phan).

Với đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng, Bộ GTVT tiếp tục đẩy nhanh tiến độ phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế dự toán để khởi công các dự án theo kế hoạch trong kỳ trung hạn 2021-2025. Đặc biệt là các dự án nối thông đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn, Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận.

Các công trình hạ tầng giao thông quan trọng quốc gia cũng được Bộ GTVT tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công như: Đoạn tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông; dự án thành phần 2 các tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu; sớm hoàn thành nâng cấp các tuyến luồng hàng hải vào cảng Cái Mép - Thị Vải, cảng Nam Nghi Sơn.

Bộ GTVT cũng sẽ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt quan trọng khác như Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng, TP.HCM - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Long Thành - Thủ Thiêm.

Các dự án trọng điểm, có tính liên vùng như cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, Ninh Bình - Hải Phòng, Gia Nghĩa - Chơn Thành, TP.HCM - Chơn Thành cũng sớm được khởi công.

Theo kế hoạch năm 2024, Bộ sẽ phối hợp với UBND TP Hà Nội và TP.HCM đưa vào vận hành khai thác đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên.

Trong năm nay, các khó khăn sẽ được Bộ GTVT trực tiếp tháo gỡ, nhất là công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng, đảm bảo nguồn cung vật liệu.

Việc đôn đốc, kiểm tra, giám sát các nhà thầu sẽ được đẩy mạnh. Bộ kiên quyết xử lý các nhà thầu có năng lực yếu kém ra khỏi các dự án của ngành và xử lý trách nhiệm người đứng đầu những tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng chậm tiến độ.

Đối với ngành hàng không, Bộ GTVT triển khai các giải pháp giảm thiểu tình trạng chậm, huỷ chuyến. Đồng thời, Bộ sẽ nghiên cứu mở các đường bay nội địa và quốc tế mới; tăng cường điều phối hợp lý các slot tại các cảng hàng không, sân bay, đặc biệt là các cảng hàng không quốc tế Tân Sân Nhất, Nội Bài.

Đáng chú ý, theo Bộ GTVT, năm 2024 ngành đường sắt sẽ triển khai kế hoạch chạy tàu an sinh xã hội. Phạm vi điều chỉnh thông tư áp dụng cho việc xây dựng, thẩm định kế hoạch chạy tàu an sinh xã hội trên tuyến đường sắt Gia Lâm - Quán Triều (Thái Nguyên) và Gia Lâm - Đồng Đăng (Lạng Sơn).

Về hàng hải, đường thủy nội địa, Bộ GTVT tập trung quản lý, khai thác hiệu quả các tuyến vận tải thủy, tuyến bờ ra đảo, triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn phương tiện mang cấp VR-SB hoạt động trên biển, nhất là hoạt động vận tải hành khách tuyến từ bờ ra đảo.

Bộ GTVT cũng sẽ phối hợp với các địa phương trong công tác quản lý phát triển giao thông đô thị hướng tới văn minh, hiện đại, thân thiện môi trường, ưu tiên giao thông công cộng làm nền tảng, đặc biệt là TP.HCM và Thủ đô Hà Nội.

Tin liên quan