.
Đó là phát biểu của ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam trước trước thông tin Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính xin điều chỉnh tăng mức thu phí sử dụng đường bộ trên Quốc lộ 5.
Trong khi đó, dù đã sửa chữa, nâng cấp nhiều lần nhưng đến nay nhiều đoạn trên quốc lộ này vẫn bị hư hỏng, lún sụt, tạo thành những "sống trâu" gây khó khăn, nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.
Sống trâu' khủng trên Quốc lộ 5 đoạn qua Hải Phòng. Ảnh: TTXVN
Theo ông Huyện, "Việc tăng hay giảm phí thuộc phương án tài chính của nhà đầu tư và Bộ Tài chính sẽ quyết định, không thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT. Tuy nhiên, nếu nhà đầu tư không thực hiện bảo trì đúng, đường không êm thuận thì theo quy định của Bộ GTVT phải dừng thu phí, khi nào sửa xong thì thu tiếp"
VIDIFI được giao làm chủ đầu tự dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) và được quyền thu phí Quốc lộ 5 đến hết thời gian kinh doanh BOT để hỗ trợ thu hồi vốn dự án.
Cụ thể, từ năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý sử dụng nguồn thu phí Quốc lộ 5 để trả nợ 50% vốn vay đầu tư dự án cải tạo, khôi phục mặt đường Quốc lộ 5 do Bộ GTVT thực hiện với tổng mức đầu tư dự kiến là 700 tỷ đồng.
Từ tháng 8/2014, VIDIFI đã hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa và đưa hệ thống thu phí một dừng vào áp dụng tại 2 trạm thu phí Quốc lộ 5.
Đề xuất tăng mức thu phí sử dụng đường bộ trên Quốc lộ 5 được VIDIFI đưa ra nhằm điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đầu tư và bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ cần thiết đối với dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
Trước đó, theo phản ánh ngày 29/6 của TTXVN, gói thầu số 11 (đoạn từ cống Cái Tắt km94 đến ngã ba Đình Vũ Km 104 +600) của Quốc lộ 5 thi công với số vốn 80 tỷ đồng, hoàn thành vào tháng 6/2013, nhưng đến nay nhà thầu đã phải 3 lần bóc đi, thảm lại.
Vài tháng qua, tại chính gói thầu này, hiện tượng lún sụt lại xảy ra. Có nhiều điểm, rãnh lún sụt có độ sâu cộng với độ cao đỉnh của bêtông nhựa trồi lên đến cả chục cm, gây nguy hiểm cho các phương tiện đi lại...
Ngoài gói thầu 11, các gói thầu số 9, 10 và cả dọc tuyến quốc lộ 5 đang có hiện tượng lún sụt, tạo "sống trâu" tương tự.
Từ ngày 20/6, để khắc phục hư hỏng, các nhà thầu bắt đầu cho cào các "sống trâu" được hình thành do bêtông nhựa trồi lên và trải nhựa lại phần rãnh do bêtông nhựa lún xuống.
Hiện tại, gói thầu số 11, các điểm lún sụt đã được khắc phục (gói thầu này đã hết thời gian bảo hành, kinh phí sửa chữa hoàn toàn do nhà thầu bỏ ra).
Ông Nguyễn Quốc Việt, Phó trưởng phòng Điều hành dự án 3, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (đơn vị trực tiếp quản lý dự án) cho biết, biện pháp xử lý hiện chỉ mang tính tạm thời. Nguyên nhân gây lún sụt mặt đường vẫn chưa được tìm ra.
Cái khó hiện nay, Quốc lộ 5 là tuyến đường chính nối thành phố Hải Phòng với các tỉnh, thành phố phía Tây Bắc. Tuyến đường có lưu lượng xe rất lớn, trong đó đa phần là xe đầu kéo có tải trọng cao. Việc sửa chữa đường gặp khó khăn, không hiệu quả do đường vừa được trải bêtông nhựa xong lại buộc phải cho xe lưu thông ngay nên không thể bảo đảm chất lượng mặt đường.
Trong khi đó, loại bêtông nhựa được trải tại gói thầu số 11 là bêtông nhựa bình thường, khả năng chịu nhiệt chỉ khoảng 50 độ C, song thời gian qua nắng nóng kéo dài, có thời điểm đo được nhiệt độ tại mặt đường lên cao hơn 50 độ C.