Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Bộ Tiêu chí ứng xử trong gia đình góp phần nâng cao chất lượng gia đình văn hóa

Bộ Tiêu chí ứng xử trong gia đình (Bộ Tiêu chí) do Bộ VH-TT&DL ban hành, đang được áp dụng thực hiện trên cả nước. Trong đó các tiêu chí ứng xử trong gia đình Việt Nam dựa trên nguyên tắc "Tôn trọng, bình đẳng, yêu thương và chia sẻ". Nhờ đó, nhận thức và hành động của các tầng lớp Nhân dân đối với việc giữ gìn, phát huy các giá trị đạo đức, lối sống đã có sự chuyển biến mạnh mẽ.

Hà Nội là một trong những đơn vị tiên phong trong thực hiện Bộ Tiêu chí

Bà Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội khẳng định, trong những năm qua, Đảng bộ và chính quyền các cấp của TP Hà Nội luôn coi trọng công tác gia đình. Hà Nội là một trong những đơn vị tiên phong trong thực hiện Bộ Tiêu chí. Dù là siêu đô thị nhưng TP vẫn giữ được mô hình gia đình truyền thống. Trong đó phải nói đến vai trò quan trọng của các cấp Hội Phụ nữ TP đã xây dựng phong trào gia đình văn minh hạnh phúc. Tại những gia đình trẻ, gia đình hạt nhân, vai trò của phụ nữ trong xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc rất rõ nét. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị khác như Đoàn Thanh niên, Hội người cao tuổi cũng thấy rõ vai trò, vị trí của mình trong thực hiện phong trào và vào cuộc tích cực.

Phó Bí thư Thường trực Quận đoàn Cầu Giấy Hoàng Văn Sướng chia sẻ tại tọa đàm “Cách làm và kinh nghiệm hay trong thực hiện Bộ Tiêu chí ứng xử trong gia đình góp phần nâng cao chất lượng gia đình văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.năm 2023

Phó Bí thư Thường trực Quận đoàn Cầu Giấy Hoàng Văn Sướng chia sẻ tại tọa đàm “Cách làm và kinh nghiệm hay trong thực hiện Bộ Tiêu chí ứng xử trong gia đình góp phần nâng cao chất lượng gia đình văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.năm 2023

Nêu cao vai trò gương mẫu của người cao tuổi

Vai trò của người cao tuổi trong thực hiện Bộ Tiêu chí rất quan trọng, trong đó còn thể hiện qua các phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”, “Người cao tuổi nêu gương sáng, xóa đói, giảm nghèo làm giàu chính đáng”, “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”, “Gia đình tứ đại đồng đường”, “Gia đình văn minh, hạnh phúc”, “Gia đình, dòng họ khuyến học”… Từ đây, trên địa bàn TP có nhiều gia đình đã lan tỏa được lối sống mẫu mực.

Chẳng hạn, gia đình cựu giáo chức Nguyễn Trà, phường Phương Liên, quận Đống Đa, là tấm gương tiêu biểu hiện nay của dòng họ hiếu học danh tiếng đã có bề dày 600 năm sống tại kinh thành Thăng Long. Ông Nguyễn Trà là anh cả trong gia đình 10 anh, chị, em và cũng là “đầu tàu” gương mẫu về tinh thần hiếu học cho các em, các con, cháu, chắt noi theo. Dù đã trên 90 tuổi nhưng ông Nguyễn Trà vẫn miệt mài với sự nghiệp khuyến học, khuyến tài cho thế hệ tương lai; Hay gia đình bà Đỗ Thị Dụ, phố Yên Phúc, phường Phúc La, quận Hà Đông với 4 thế hệ, 39 thành viên chung sống thuận hòa, luôn năng nổ cùng việc làng, việc xóm…

Giáo dục ứng xử, lối sống cần phải bắt đầu từ lứa tuổi thiếu nhi

Đặc biệt Bộ Tiêu chí đã được lan tỏa tới các em thiếu nhi. Cô giáo Ngô Minh Hường, Tổng phụ trách Đội - Liên đội trường Tiểu học Hoàng Diệu, quận Ba Đình chia sẻ về “Một số biện pháp giáo dục thiếu nhi tìm hiểu và thực hiện Bộ Tiêu chí góp phần nâng cao chất lượng gia đình văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”. Qua tham luận của cô Hường cho thấy việc giáo dục ứng xử, lối sống cần phải bắt đầu từ thế hệ trẻ, đặc biệt từ lứa tuổi thiếu nhi.

Cô giáo Ngô Minh Hường, Tổng phụ trách Đội - Liên đội trường Tiểu học Hoàng Diệu, quận Ba Đình chia sẻ tham luận

Cô giáo Ngô Minh Hường, Tổng phụ trách Đội - Liên đội trường Tiểu học Hoàng Diệu, quận Ba Đình chia sẻ tham luận

Bản thân cô giáo Ngô Minh Hường đã áp dụng một số biện pháp hiệu quả như lồng ghép tiêu chí văn hóa ứng xử trong gia đình vào chương trình giảng dạy. Trong các giờ sinh hoạt dưới cờ vào sáng thứ hai đầu tuần theo chuyên đề “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”, các em thiếu nhi đều được giáo dục lối sống yêu thương, trách nhiệm.

Bên cạnh đó, cô Hường cũng tăng cường tổ chức buổi giao lưu, thảo luận và nhóm tranh luận; Sử dụng mô phỏng hoặc trò chơi đóng vai để giúp thiếu nhi hiểu rõ hơn về các tình huống giao tiếp và ứng xử trong gia đình.

“Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch bệnh Covid-19, các thầy cô giáo đã tổ chức giao lưu trực truyến với thiếu nhi thông qua nền tảng Zoom. Tại buổi giao lưu, các em được khuyến khích chia sẻ những suy nghĩ, tình cảm khi có bố hoặc mẹ phải vắng nhà do tham gia công tác phòng dịch.

Các em thiếu nhi đã biết thêm những cách thể hiện tình yêu thương, lòng biết ơn, sự quan tâm đến ông bà, bố mẹ không chỉ qua lời nói mà còn thông qua những hành động cụ thể…”, cô Hường chia sẻ.

Đổi mới tuyên truyền, nâng cao chất lượng bình xét danh hiệu gia đình văn hóa

Đại diện của Hội LHPN huyện Gia Lâm chia sẻ về việc đề cao vai trò của phụ nữ và đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong công tác tuyên truyền thực hiện Bộ Tiêu chí, đồng thời đề nghị cần tiếp tục phát huy cách làm này. Thông qua kinh nghiệm thực tế, vào các ngày: Quốc tế Hạnh phúc (20/3); Gia đình Việt Nam (28/6); Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình…, Hội Phụ nữ huyện Gia Lâm đều lồng ghép tuyên truyền, lan tỏa người tốt, việc tốt và nhận thấy cách làm này tạo ra hiệu ứng theo dõi cao trong thời đại số.

Đề cao vai trò của thanh niên, anh Hoàng Văn Sướng, Phó Bí thư Thường trực Quận đoàn Cầu Giấy cho biết, các cấp bộ Đoàn quận Cầu Giấy hướng đến vận động gia đình trẻ thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 11 của Thành ủy Hà Nội về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn thành phố; Xây dựng các mô hình câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc” tại các khu dân cư, duy trì hiệu quả các câu lạc bộ “Tiền hôn nhân”, thực hiện các phong trào “Xây dựng gia đình văn hóa hạnh phúc”, “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa”...

Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Trần Thị Vân Anh cũng đề nghị các quận, huyện tiếp tục phát huy thành quả đạt được, đồng thời khắc phục những tồn tại, đổi mới tuyên truyền. “Chúng ta cần nâng cao hơn nữa chất lượng gia đình văn hóa; Chú trọng triển khai thực hiện nghiêm túc, khách quan, công bằng việc bình xét và công nhận các danh hiệu theo đúng quy định; Nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả các danh hiệu văn hóa; Tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong định hướng giá trị, giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử cho thế hệ trẻ”, Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội nhấn mạnh.

logo CD Vu GD